Bài 1: Đại cương v qun tr chiến lược
MAN308_Bai1_v1.0014102228 1
BÀI 1 ĐẠI CƯƠNG V QUN TR CHIN LƯỢC
Hướng dn hc
Để hc tt bài này, sinh viên cn tham kho các phương pháp hc sau:
Hc đúng lch trình ca môn hc theo tun, làm các bài luyn tp đầy đủ và tham gia
tho lun trên din đàn.
Đọc tài liu:
1. Giáo trình Qun tr chiến lược (2013), PGS. TS. Ngô Kim Thanh, NXB Đại hc
KTQD.
2. Fred David (2010), Strategic management - Crafting & Executing strategy,
Thompson, Strickland, & Gamble.
Sinh viên làm vic theo nhóm và trao đổi vi ging viên trc tiếp ti lp hc hoc
qua email.
Trang Web môn hc.
Ni dung
Do xu hướng quc tế hóa cùng s khan hiếm các ngun lc ngày càng gia tăng, s phát
trin ca công ngh cũng như s thay đổi ca môi trường kinh doanh, các doanh nghip
cn có chiến lược kinh doanh đúng đắn để đảm bo s phát trin bn vng. Bài này gii
thiu các khái nim, thut ng cơ bn v chiến lược và qun tr chiến lược. Bên cnh đó,
bài hc cũng cung cp quy trình cơ bn v qun tr chiến lược và các cách tiếp cn trong
qun tr chiến lược.
Mc tiêu
Nm được đặc đim cơ bn ca các quyết định chiến lược, phân định rõ ni dung c
a
chiến lược và qun tr chiến lược;
Nm được quy trình và các cách tiếp cn v qun tr chiến lược;
Hiu được các thut ng cơ bn ca qun tr chiến lược.
Bài 1: Đại cương v qun tr chiến lược
2 MAN308_Bai1_v1.0014102228
Tình huống dẫn nhập
Trong mt bài viết trên tp chí ni tiếng
Financial Times vào cui năm 2011, Giáo sư
Morgen Witzel ca trường đại hc kinh doanh ni
tiếng Exeter ti Anh Quc có nhn xét rng:
Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ tin rng, người
Vit có th sn xut được nhng loi cà phê sành
điu, cht lượng cao và giá c hp lý. Thế là vào nhng năm 1990, nhãn hiu Trung Nguyên ra
đời vi mt nhà máy và mt chui quán cà phê. Đưa ngành cà phê Vit Nam vượt ra khi mc
cm là cà phê cht lượng thp, giá r”.
Li r riêng và không theo con đường mòn...
Trung Nguyên là mt nhãn hiu cà phê non tr ca Vit Nam ra đời vào gia năm 1996 Buôn
Ma Thut vi hot động ban đầu là sn xut và kinh doanh trà, cà phê. Năm 1998, Trung
Nguyên xut hin thành ph H Chí Minh bng câu khu hiu “Mang li ngun cm hng
sáng to mi”. Vào thi đim mà thu nhp bình quân đầu người mi ch 250 USD (s thng kê
vào năm 2011 là 1.200 USD), các sn phm được cung cp trên th trường đa phn là giá r thì
Trung Nguyên đã chn mt li đi tương đối khác bit và cũng là mo him khi tiên phong la
chn chiến lược phát trin thương hiu cao cp vi mong mun thu hút th trường trong nước
cũng như xut khu.
Năm 2002, Trung Nguyên mua li nhà máy trà Tiến Đạt ti Bo Lc - Lâm Đồng và cho ra đời
sn phm trà Tiên Trung Nguyên. Cui năm 2003, Trung Nguyên cho ra đời sn phm cà phê
hòa tan G7 và đã xut khu G7 đến các quc gia phát trin trên thế gii. Ch trong vòng 5 năm,
t mt xưởng sn xut nh ti Buôn Ma Thut, Trung Nguyên đã có mt ti mi min đất
nướcTrung Nguyên tiếp tc phát trin mng lưới 600 quán cà phê ti Vit Nam, 121 nhà phân
phi, 7000 đim bán hàng và 59,000 ca hàng bán l sn phm vào năm 2004. Trung Nguyên
khánh thành hai nhà máy cà phê rang xay ti Buôn Ma Thut và nhà máy cà phê hòa tan ln nht
Vit Nam ti Bình Dương trong năm 2005 vi s vn đầu tư hàng chc triu đôla. Ngoài ra,
Trung Nguyên còn phát trin h thng quán cà phê lên đến con s 1.000 quán cà phê và s hin
din ca nhượng quyn quc tế bng vic xut hin các quán cà phê Trung Nguyên ti các nước
Nht Bn, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quc, Ucarine, M, Ba Lan…
Ngày nay, có rt nhiu quán cà phê sành điu ti th trường Vit Nam, nhưng ai cũng nh hình
nh người tiên phong này.
(Ngun: nhuongquyenvietnam.com)
Vy đâu là chiến lược đã giúp cho Trung Nguyên thành công như vy? Liu không xác định rõ nhng
chiến lược phát trin, Trung Nguyên có th cnh tranh vi nhng thương hiu ln trên thế gii?
Chiến lược là gì? Chiến lược có vai trò thế nào vi s phát trin ca doanh
nghip? Qun tr chiến lược như thế nào?
Bài 1: Đại cương v qun tr chiến lược
MAN308_Bai1_v1.0014102228 3
1.1. Chiến lược và vai trò ca chiến lược trong doanh nghip
1.1.1. Quan nim v chiến lược trong doanh nghip
“Chiến lược” là thut ng bt ngun t tiếng Hy Lp
“Strategos” dùng trong quân s, nhà lý lun quân s
thi cn đại Clawzevit cũng cho rng: chiến lược
quân s là ngh thut ch huy v trí ưu thế. Mt
xut bn ca t đin Larous coi chiến lược là ngh
thut ch huy các phương tin để giành chiến thng.
Hc gi Đào Duy Anh, trong t đin tiếng Vit đã
viết: chiến lược là các kế hoch đặt ra để giành
thng li trên mt hay nhiu mt trn. Như vy,
trong lĩnh vc quan s, thut ng chiến lược nói chung đã được coi như mt ngh
thut ch huy nhm giành thng li ca mt cuc chiến tranh.
T thp k 60, thế k XX, chiến lược được ng dng vào lĩnh vc kinh doanh và thut
ng “chiến lược kinh doanh” ra đời. Quan nim v chiến lược kinh doanh phát trin
dn theo thi gian và người ta tiếp cn nó theo nhiu cách khác nhau.
Theo quan nim ca Chandler (1962), chiến lược là “vic xác định các mc tiêu, mc
đích cơ bn dài hn ca doanh nghip và vic áp dng mt chui các hành động cũng
như phân b các ngun lc cn thiết để thc hin mc tiêu này”. (Chandler, A.
(1962). Strategy and Structure. Cambrige, Massachusettes, MIT Press).
Đến nhng năm 1980, Quinn đã đưa ra định nghĩa có tính khái quát hơn “Chiến lược
là mô thc hay kế hoch tích hp các mc tiêu chính yếu, các chính sách, và chui
hành động vào mt tng th được cu kết mt cách cht ch” (Quinn, J., B. 1980.
Strategies for Change: Logical Incrementalism. Homewood, Illinois, Irwin).
Sau đó, Johnson and Scholes định nghĩa li chiến lược trong điu kin môi trường có
rt nhiu thay đổi nhanh chóng: “Chiến lược là định hướng phm vi ca mt t chc
v dài hn nhm giành li thế cnh tranh cho t chc thông qua vic định dng các
ngun lc ca nó trong môi trường thay đổi, để đáp ng nhu cu th trường và tha
mãn mong đợi ca các bên hu quan”. (Johnson, G., Scholes, K. (1999). Exploring
Corporate Strategy, 5th Ed. Prentice Hall Europe).
Bên cnh đó, mi chiến lược gia li có các cách nhìn nhn, đánh giá khác nhau v
chiến lược. Bruce Henderson, chiến lược gia đồng thi là nhà sáng lp tp đoàn tư vn
Boston (M) đã kết ni khái nim chiến lược vi li thế cnh tranh. Theo ông, “Chiến
lược là s tìm kiếm thn trng mt kế hoch hành động để phát trin và kết hp li
thế cnh tranh ca t chc. Nhiu điu khác bit gia bn và đối th cnh tranh là cơ
s cho li thế ca bn”. Ông tin rng không th cùng tn ti hai đối th cnh tranh nếu
cách kinh doanh ca h ging ht nhau. Cn phi to ra s khác bit mi có th tn
ti. Michael Porter, mt chiến lược gia, giáo sư danh d trường Đại hc Havard cũng
tán đồng nhn định này ca Henderson. Ông cho rng “Chiến lược cnh tranh liên
quan đến s khác bit. Đó là vic la chn cn thn mt chui hot động khác bit để
to ra mt tp hp giá tr độc đáo”.
Như vy, dù tiếp cn theo cách nào thì bn cht ca chiến lược kinh doanh trong
doanh nghip vn là phác tho hình nh tương lai ca doanh nghip trong lĩnh vc
hot động và kh năng khai thác. Theo cách hiu này, thut ng chiến lược kinh doanh
được dng theo 3 ý nghĩa ph biến nht:
Bài 1: Đại cương v qun tr chiến lược
4 MAN308_Bai1_v1.0014102228
Xác lp mc tiêu dài hn ca doanh nghip;
Đưa ra chương trình hành động tng quát;
La chn các phương án hành động, trin khai phân b ngun lc để thc hin
mc tiêu đó.
Ngày nay, thut ng chiến lược đã được s dng
khá ph biến Vit Nam trong nhiu lĩnh vc c
phm vi vĩ mô cũng như vi mô. phm vi doanh
nghip, ta thường gp thut ng chiến lược kinh
doanh hoc chiến lược doanh nghip... Các khái
nim chiến lược đều bt ngun t s cn thiết khách
quan trong thc tin qun tr ca các doanh nghip
trong cơ chế th trường hin nay.
Có th nói, vic xây dng và thc hin chiến lược thc s đã tr thành mt nhim v
hàng đầu và là mt ni dung, chc năng quan trng ca qun tr doanh nghip, nó
đang được áp dng rng rãi trong các doanh nghip. Quan đim ph biến hin nay cho
rng: “Chiến lược kinh doanh là ngh thut phi hp các hot động và điu khin
chúng nhm đạt ti mc tiêu dài hn ca doanh nghip”. Coi chiến lược kinh doanh là
mt quá trình qun tr để tiến ti qun tr doanh nghip bng tư duy chiến lược vi
quan đim: Chiến lược hay chưa đủ, mà phi có kh năng t chc thc hin chiến lược
tt mi đảm bo cho các doanh nghip thành công. Đây chính là quan đim tiếp cn
v qun tr chiến lược ph biến nht hin nay.
1.1.2. Vai trò ca chiến lược trong doanh nghip
Vi nhng đặc trưng đó, có th nói rng trong cơ chế th trường, vic xây dng, thc
hin chiến lược kinh doanh có ý nghĩa quan trng đối vi s tn ti và phát trin ca
doanh nghip.
Lch s kinh doanh trên thế gii đã tng chng kiến không ít người gia nhp thương
trường kinh doanh t mt s vn ít i, nhưng h đã nhanh chóng thành đạt và đi t
thng li này đến thng li khác nhđịnh hướng và chiến lược đúng đắn. Chiến
lược kinh doanh trong doanh nghip được ví như kim ch nam để con tàu có th định
hướng và cp bến an toàn. S đóng ca ca nhng công ty làm ăn thua l và s phát
trin ca nhng doanh nghip có hiu qu sn xut kinh doanh cao thc s ph thuc
mt phn đáng k vào chiến lược kinh doanh ca doanh nghip đó, đặc bit trong nn
kinh tế th trường.
Vai trò ca chiến lược kinh doanh vi doanh nghip được th hin mt s khía cnh sau:
Th nht, chiến lược kinh doanh giúp doanh nghip nhn rõ mc đích hướng đi ca
mình trong tương lai và ly đó làm kim ch nam cho mi hot động ca doanh nghip.
Th hai, chiến lược kinh doanh đóng vai trò định hướng hot động trong dài hn
ca doanh nghip, nó là cơ s vng chc cho vic trin khai các hot động tác
nghip. S thiếu vng chiến lược hoc chiến lược được thiết lp không rõ ràng,
không có lun c vng chc s làm cho hot động doanh nghip mt phương
hướng có nhiu vn đề ny sinh, ch thy trước mt mà không gn được vi dài
hn hoc ch thy cc b mà không thy được vai trò ca chiến lược trong toàn b
hot động ca doanh nghip.
Bài 1: Đại cương v qun tr chiến lược
MAN308_Bai1_v1.0014102228 5
Th ba, chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghip nm bt và tn dng các cơ
hi kinh doanh, đồng thi có bin pháp ch động đối phó vi nhng nguy cơ
mi đe da trên thương trường kinh doanh.
Th tư, chiến lược kinh doanh góp phn nâng cao hiu qu các ngun lc, tăng
cường v thế ca doanh nghip, đảm bo cho doanh nghip phát trin liên tc và
bn vng.
Th năm, chiến lược kinh doanh to ra các căn c vng chc cho doanh nghip, đề
ra các quyết định phù hp vi s biến động ca th trường. Nó to ra cơ s vng
chc cho các hot động nghiên cu và trin khai, đầu tư phát trin đào to bi
dưỡng nhân s, hot động m rng th trường và phát trin sn phm. Trong thc
tế, phn ln các sai lm trong đầu tư, công ngh, th trường… đều xut phát t vic
xây dng chiến lược hoc có s sai lch trong xác định mc tiêu chiến lược.
Ci ngun ca thành công hay tht bi ph thuc vào mt trong nhng yếu t quan
trng là doanh nghip có chiến lược kinh doanh như thế nào.
1.2. Qun tr chiến lược và quy trình qun tr chiến lược trong doanh nghip
1.2.1. Quan nim v qun tr chiến lược
Qun tr chiến lược là mt vn đề được rt nhiu nhà kinh tế cũng như các qun tr gia
quan tâm. Do ni dung ca qun tr chiến lược rt rng v phm vi nghiên cu và
phong phú trong thc tế vn dng nên mi góc nhìn người ta li đưa ra quan đim,
định nghĩa khác nhau v qun tr chiến lược. Tuy mi cách nhìn đó chưa hoàn toàn
đầy đủ, toàn din nhưng trên tng th, nhưng cách nhìn đó đã góp phn to ln vào vic
nhn thc và thc hin công tác qun tr trong các doanh nghip. Dưới đây là mt s
định nghĩa v qun tr chiến lược.
Qun tr chiến lược là tp hp các quyết định và
hành động qun tr quyết định s thành công lâu
dài ca doanh nghip.
Qun tr chiến lược là tp hp các quyết định và
bin pháp hành động dn đến vic hoch định và
thc hin các chiến lược nhm đạt được mc
tiêu ca t chc.
Qun tr chiến lược là quá trình nghiên cu ca môi trường hin ti cũng như
tương lai, hoch định các mc tiêu ca t chc; đề ra phương cách/cách thc thc
hin và kim tra vic thc hin các quyết định nhm đạt được các mc tiêu trong
môi trường hin ti cũng như tương lai.
Cui cùng xin gii thiu mt định nghĩa v qun tr chiến lược được s dng rng rãi
trong các khóa đào to chuyên sâu v qun tr kinh doanh ti Anh, M… và được
nhiu nhà kinh tế chp nhn.
Qun tr chiến lược là ngh thut và khoa hc ca vic xây dng, thc hin và đánh
giá các quyết định tng hp giúp cho mi t chc có th đạt được mc tiêu ca nó
trong dài hn.
Theo các định nghĩa này, qun tr chiến lược chú trng vào vic phi kết hp các mt
qun tr, marketing, tài chính/kế toán, sn phm tác nghip, nghiên cu và phát trin
h thng thông tin để đạt ti s thành công cho doanh nghip.