Khoa Thương mại đin t-ĐH Thương Mi
Chui cung ng ca Vinamilk Page 1
Luận văn
Đ tài: Phân tích chui cung
ng ca Vinamilk
Khoa Thương mại đin t-ĐH Thương Mi
Chui cung ng ca Vinamilk Page 2
Mc lc
I- Cs฀ lý thuyt ..............................................................................................................1
1.1.Đ฀nh nghĩa chu฀i cung ng ...............................................................................3
1.2.Phm vi, mc tiêu ca chui cung ng ...........................................................3
II-Mô nh chui cung ng ca Vinamilk ..................................................................4
2.1. Gii thiu v côngty Vinamilk ..........................................................................4
Sa t฀฀i .......................................................................................................................4
Sa chua ......................................................................................................................5
S฀a đc ........................................................................................................................5
Sa bt, bt dinh d฀฀ng .........................................................................................5
Kem ...............................................................................................................................5
Các loi n฀฀c gii kt ...........................................................................................5
2.2 Mô hình chui cung ng ca Vinamilk ............................................................6
2.3 Các tnh viên vai trò trong chui cung ng ............................................7
2.3.1 Nhà cung c฀p ...............................................................................................7
2.3.2 Nhà sn xut ....................................................................................................8
2.3.3 Nhà pn phi .............................................................................................. 10
2.3.4. Nhà n l. .................................................................................................... 13
2.3.5. Khách ng. .................................................................................................. 14
2.4.Thành công trong chui cung ng ca Vinamilk ....................................... 14
2.5.ng d฀ng CNTT/TMĐT trong chu฀i cung ng ca Vinamilk .................. 19
Khoa Thương mại đin t-ĐH Thương Mi
Chui cung ng ca Vinamilk Page 3
I- C s฀ lý thuyt
1.1.Đ฀nh nghĩa chu฀i cung ng
Thut ng qun lý chui cung ng” xut hin cui nhng m 80 và tr
nên ph bin trong nhng năm 90. Tr฀฀c đó, các công ty s฀ dng thut ng nh
‘hu cn” (logistics) vàqun lý các hot đ฀ng” (operations management). D฀฀i
đây là mt vài đ฀nh nghĩa v฀ chui cung ng:
Chui cung ng là s liên kt vi các công t y nh฀m đ฀a s฀n phm hay
dch v o th t r ฀฀ngFundaments of Logistics Management ca
Lambert, Stock Elleam (1998, Boston MA: Irwin/ McGraw-Hill, c.14)
Chui cung ng bao gm m฀i công đon có liên quan, t r c t ip hay
gián ti฀p, đ฀n vi฀c đáp ng nhu cu khách hàng. Chui cung ng không
ch gm nhà sn xut nhà cung cp, mà còn nhà vn chuyn, kho,
ng฀฀i bán l bn t hân khách hàng Supplychain management:
strategy, planing and operation” ca Chopra Sunil và Pter Meindl, (2001,
Upper Saddle Riverm NI: Prentice Hall c.1)
Chui cung ng là mt mng l฀฀i các la chn sn xut và phân phi
nhm thc hi n các ch฀c năng thu mua nguyên liu, chuy฀n đi ngun
liu t hành n t nh phm t hành phm, phân phi chúng cho
khách hàng An introduction to supply chain management
Ganesham, Ran and Terry P.Harrison, 1995.
Vic kt hp mt cách h thng, chin l฀฀c các ch฀c năng kinh doanh
t r uyn thng sách l฀฀c gia các chc năng kinh doanh đó trong
phm vi mt công t y gia các công t y tr ong phm vi chui cung ng,
nhm m฀c đích c฀i thin kt qu lâu dài ca t ng công t y t oàn b
chui cung ng Mentzer, De Witt, Deebler, Min . . .
T các đ฀nh nghĩa trên có th rút ra mt đ฀nh nghĩa v฀ chui cung ng:
Chui cung ng( supply chain ) là mt tp hp gm 3 hay nhiu doanh nghip
có kt ni trc tip hoc gián tip bng dòng chy sn phm, thông tin, tài
chính nh฀m đáp ฀ngu cu, đòi hi ca khách hàng
Mc tiêu ca qun tr chui cung ng là t฀i đa hóa giá tr฀ to ra cho toàn h
thng
1.2.Phm vi, mc tiêu ca chui cung ng
Mc tiêu: t฀i đaa giá tr฀ to ra cho toàn b h thng
Phm vi: tt c các doanh nghip tham gia vào chui cung ng t nhà sn xut
đ฀n tay ng฀฀i tiêu dùng cui cùng
Khoa Thương mại đin t-ĐH Thương Mi
Chui cung ng ca Vinamilk Page 4
II-Mô nh chui cung ng ca Vinamilk
2.1. Gii thiu v côngty Vinamilk
Công ty c phn sa Vit Nam tên giao dch Quc t là : Vietnam dairy
Products Joint Stock Company. Công ty đc thành l฀p năm 1976 trên c s฀
tip qun 3 nhà máy Sa ca ch đ฀ cũ đ฀ li . Công ty có tr s chính ti S 10
ph Tân Trào, Ph฀฀ng Tân Phú, Qun 7, thành ph H Chí Minh. Cc฀u t chc
g฀m 17 đ฀n v฀ trc thuc và 1 Văn phòng. Tng s CBCNV 4.500 ng฀฀i. Chc
năng chính : Sn xut sa các ch phm t Sa. Vinamilk đã xây dng cho
mình 1 nhà mng l฀฀i phân phi khá tt vi hn 200 nhà phân phi và h฀n
135.000 đi฀m bán l trên c n฀฀c. Công sut hin ti ca VNM vào khong
550.000 tn sa/năm và hiu sut s dng hin nay vào khong 75%
Trong quá trình phát trin ca nnh sa Vit Nam trong nhng năm g฀n đây thì
Công ty C phn sa VinaMilk (VNM) tr thành mt công ty tiên phong trong
nhiu lĩnh v฀c, trong nhi฀u năm. K฀t qu sn xut kinh doanh ca VNM năm
2010 là năm r฀t thành công. Vi chin l฀฀c kinh doanh ph đ฀u và kim st
đ฀฀c đi฀m bán l sn phm nên Vinamilk hi฀n đang n฀m gn 60% th phn
ca th tr฀฀ng sa ni đ฀a. Hin sn phm c฀a Vinamilk đã có mt ti hu
ht các siêu thkho฀ng 200.000 đi฀m bán l trên tn quc.
Đa s฀ s฀n ph฀m c฀a Công ty cung c฀p cho th฀ tr฀฀ng d฀฀i th฀฀ng hi฀u
Vinamilk.
S฀a t฀฀i
Sa t฀฀i 100%:
o Sa thanh trùng (đ฀฀ng, không đ฀฀ng);
o Sa tit trùng (có đ฀฀ng, không đ฀ng, u, socola);
Sa t฀฀i ti฀t trùng;
Khoa Thương mại đin t-ĐH Thương Mi
Chui cung ng ca Vinamilk Page 5
Sa giàu canxi flex (có đ฀฀ng, không đ฀฀ng, ít đ฀฀ng);
Sa t฀฀i Milkplus (có đ฀฀ng, không đ฀฀ng, dâu, socola).
S฀a chua
Sa chua ăn (có đ฀฀ng, không đ฀฀ng, trái y, dâu, proby li khun, nha
đam, cam, plus canxi);
Sa chua SUSU (có đ฀฀ng, cam, trái cây, dâu);
Sa chua ung (dâu, cam);
Sa chua men sng PROBI.
S฀a đ฀c
Ông Th:
o Ông Th nhãn trng np m nhanh;
o Ông Th nhãn xanh np khui;
o Ông Th nhãn đ฀ np khui;
o Ông Th dng v 30g.
Ngôi sao ph฀฀ng Nam:
o Ngôi sao ph฀฀ng Nam nhãn đ฀;
o Ngôi sao ph฀฀ng Nam nhãn cam;
o Ngôi sao ph฀฀ng Nam nhãn xanh dng lon;
o Ngôi sao ph฀฀ng Nam nhãn xanh dng hp giy;
o Ngôi sao ph฀฀ng Nam nhãn xanh d฀฀ng d฀ng lon.
S฀a b฀t, b฀t dinh d฀฀ng
Sa bt Dielac dành cho tr em, bà m và ng฀฀i ln tui.
Sa bt gim cân;
Bt dinh d฀ng ăn li฀n Ridielac:
Kem
Các lo฀i n฀฀c gi฀i khát
Sa đ฀u nành (Nhãn hiu VFresh, g฀m đ฀฀ng, ít đ฀ng và không
đ฀฀ng);
N฀฀c gii khát (Nhãn hiu VFresh):
o N฀฀c ép trái cây:
o Atiso;
o Trà chanh;
o Trà nha đam, nho nha đam;
N฀฀c u฀ng đóng chai ICY.
Vinamilk hin là m฀t trong nh฀ng công ty c฀ ph฀n làm ăn hiu qu฀ nh฀t.
Theo đi฀u tra c฀a Công ty s฀a Vi฀t Nam thì hi฀n nayng ty chi฀m kho฀ng