
CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐÁP ÁN
ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA 3 (2009-2012)
NGHỀ: CÔNG NGHỆ Ô TÔ
MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ
Mã đề thi: OTO-LT50
Hình thức thi: Viết
Thời gian: 105 phút (Phần bắt buộc)
Trình bày nhiệm vụ, điều kiện làm việc, vật liệu chế tạo và phương pháp kiểm tra,
sửa chữa xéc măng.
Nhiệm vụ.
+ Vòng găng khí có nhiệm vụ làm kín khe hở giữa piston và xi lanh, không cho lọt
khí cháy xuống đáy các te và soa dầu bôi trơn.
+ Vòng găng dầu: gạt dầu về các te, ngăn không cho dầu bôi trơn sục lên buồng đốt.
+ Truyền nhiệt từ đầu piston ra thành xi lanh để làm mát piston.
Điều kiện làm việc:
Vòng găng làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt:
+ Chịu nhiệt độ cao và ăn mòn hoá học của khí cháy.
+ Chịu áp lực lớn và biến thiên làm vòng găng va đập với rãnh của vòng găng.
+ Chịu lực ma sát với thành xi lanh khi chuyển động và điều kiện bôi trơn kém
Vật liệu chế tạo:
- Vòng găng được chế tạo bằng gang hợp kim Niken, môlípđen...
- Mặt ngoài của vòng găng khí số 1 của một số động cơ được mạ Crôm để
tăng khả năng chống mài mòn.
- Kiểm tra khe hở cạnh
Lắp xécmăng vào rãnh piston và xoay tròn
xécmăng nhẹ nhàng trong rãnh piston.
Xécmăng phải xoay tròn nhẹ nhàng trong rãnh
piston. Chọn căn lá có chiều dày thích hợp đưa
vào khe hở giữa xécmăng
và piston.
Khe hở tiêu chuẩn: 0,03 – 0,08 mm
Khe hở tối đa cho phép: 0,20 mm
- Kiểm tra khe hở miệng xécmăng
Tháo xéc măng cần kiểm tra ra khỏi
piston. Đặt xécmăng vào trong xilanh, dùng
piston đẩy cho xécmăng nằm phẳng trong xi
lanh đúng vị trí quy định.
Chọn căn lá có chiều dày thích hợp đưa
vào khe hở miệng của xécmăng, khe hở miệng
của xécmăng chính là chiều dày của căn lá đã
chọn. Khe hở tiêu chuẩn: