TRƯNG THCS
PHAN THÚC DUYỆN
(Đề gồm 02 trang)
KIM TRA GIA KỲ II - NĂM HC 2023-2024
Môn:giáo dục công dân Lớp 6
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề)
(Học sinh làm bài vào tờ giấy riêng)
I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm)
Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất trong 4 phương án: A,B,C,D
Câu 1: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết ứng phó với tình huống
nguy hiểm?
A. Lội qua suối khi trời đang mưa to B. Rủ nhau tắm sông khi trời nắng nóng
C. Ở trong nhà khi trời mưa dông, sấm sét D. Trú dưới gốc cây khi trời mưa
Câu 2: Đâu là cách ứng phó khi bị bắt cóc?
A. Bỏ chạy, gào khóc thật to B. Đứng im tại chỗ
C. Ngồi khóc thật to D. Van xin
Câu 3: Số điện thoại khẩn cấp 111 có ý nghĩa gì?
A. Gọi cứu hỏa B. Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em
C. Gọi cấp cứu y tế D. Gọi công an, cảnh sát
Câu 4: Số điện thoại khẩn cấp 115 có ý nghĩa gì?
A. Gọi công an, cảnh sát B. Gọi cấp cứu y tế
C. Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em D. Gọi cơ quan phòng cháy, chữa cháy
Câu 5: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của tiết kiệm?
A. Dành thời gian chơi điện tử B. Dùng tiền tiết kiệm mua đồ ăn vặt
C. Khóa vòi nước khi không sử dụng D. Vẫn để điện sáng khi ra khỏi phòng
Câu 6: Đức tính tiết kiệm đem lại ý nghĩa gì?
A. Giúp tiết kiệm thời gian
B. Giúp tiết kiệm tài sản
C. Giúp tiết kiệm tiền bạc
D. Giúp trân trọng thành quả lao động, đem lại cuộc sống ấm no
Câu 7: Hành vi nào dưới đây chưa thể hiện tính tiết kiệm?
A. Dành tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt. B. Dành tiền để chơi điện tử.
C. Chỉ mua sắm những thứ thật cần thiết D. Lập thời gian biểu và làm theo
Câu 8: Hành vi nào dưới đây đã thể hiện tính tiết kiệm?
A. Tiết kiệm tiền để nuôi heo đất B. Dành thời gian chơi điện tử
C. Bật điện sáng khi không ở trong phòng D. Dành thời gian đi chơi
Câu 9: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây là biểu hiện của tính tiết kiệm?
A. Lười biếng B. Nản lòng C. Ỷ lại D. Tự giác
Câu 10: Những sviệc bất ngờ xảy ra, nguy đe dọa nghiêm trọng đến sức
khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình
cộng đồng xã hội được gọi là ?
A. Tình huống khẩn cấp B. Tình huống nguy hiểm
C. Tình huống vận động D. Tình huống phát triển
Câu 11: Tình huống nguy hiểm từ con người là những mối nguy hiểm bất ngờ,
xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ ?
A. tự nhiên B. con người C. lâm tặc D. tin tặc
Câu 12: Đối lập với đức tính tiết kiệm là?
A. xa hoa lãng phí B. cần cù, chăm chỉ
C. trung thực, thẳng thắn D. cẩu thả, hời hợt
Câu 13: Câu nào sau đây nói về đức tính tiết kiệm ?
A. Tích tiểu thành đại B. Học, học nữa, học mãi
C. Có công mài sắt có ngày nên kim D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn
Câu 14: Để tiết kiệm thời gian vào những lúc rảnh rỗi em sẽ làm gì?
A. Lướt facebook B. Chơi game
C. Đi chơi với bạn bè D. Học bài cũ, soạn bài mới, giúp bố mẹ việc nhà.
Câu 15: Câu tục ngữ nào dưới đây nói về đức tính tiết kiệm?
A. Qua cầu rút ván B. Năng nhặt chặt bị
C. Có chí thì nên D. Ở hiền gặp lành
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 (2 điểm) Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là những hiện tượng như thế nào?
Cho 2 ví dụ về tình huống nguy hiểm từ tự nhiên mà em biết?
Câu 2 (2 điểm). Thế o tiết kiệm? Hãy nêu ch tiết kiệm nước em đã thực
hiện.
Câu 3 (1 điểm). Tình huống: Gia đình Hoa sống bằng những đồng lương ít ỏi của bố.
Mấy hôm nữa là đến sinh nhật Hoa. Nhóm bạn thân gợi ý Hoa nên tổ chức sinh nhật ở
nhà hàng sang trọng.
Nếu em là Hoa, em sẽ làm gì trong tình huống này?
HẾT
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6
Cấp độ
Chủ đề
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
thấp
Vận
dụng
cao
Tổng
TN TL TN TL TN TL TN TL
Ứng phó
với tình
huống
nguy
hiểm
Việc làm
thể hiện
công dân
biêt ứng
phó với
tình
huống
nguy
hiểm
Nêu
được
tình
huống
nguy
hiểm
từ tự
nhiên
hoặc
con
người
đem lại
- Hiểu được
việc làm thể
hiện việc
ứng phó với
các tình
huống nguy
hiểm
- Hiểu được
ý nghĩa các
số điện thoại
khẩn cấp khi
tình
huống nguy
hiểm xảy ra
Nêu
được
tình
huống
nguy
hiểm từ
tự
nhiên
Số câu: 2 1 4 7
Số điểm: 0.67 2 1.33 4
Tỉ lệ: 6,7 20 13.3 40
Tiết
kiệm
- Nêu
được khái
niệm
biểu hiện
của tiết
kiệm
- Ý nghĩa
của tiết
kiệm đối
với cuộc
sống của
nhân
và xã hội.
- Xác định
được các
hành vi
đúng hay
sai, thể
hiện hay
không thể
- Hiểu được
sao các
hành vi
đúng hay
sai, thể hiện
hay không
thể hiện việc
tiết kiệm
- Đánh giá
được thái độ,
hành vi thể
hiện tính tiết
kiệm
- Thực
hiện
được
những
việc
làm thể
hiện
cách
thực
hiện tiết
kiệm
Xử lý
tình
huống
liên
quan
đến
tiết
kiệm
hiện tính
tiết kiệm
Số câu: 4 3 1 1 9
Số điểm: 3 1 1 1 6
Tỉ lệ: 30 10 10 10 60
Số câu: 6 1 9 1 1 18
Số điểm: 2 2 3 2 1 10
Tỉ lệ: 20 20 30 20 10 100
ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 6
TT Chương/
Chđ Mư•c đô‚ đa•nh gia•
1.
ng phó với tình hung nguy
hiểm
Nhận biết:
- Nhận biết được việc làm thể hiện công dân biết ứng
phó với tình huống nguy hiểm
- Nêu được tình huống nguy hiểm từ tự nhiên hoặc
con người đem lại
Thông hiểu:
- Hiểu được việc làm thể hiện việc ứng phó với các
tình huống nguy hiểm
- Hiểu được ý nghĩa các số điện thoại khẩn cấp khi
tình huống nguy hiểm xảy ra
Vận dụng:
- Nêu được tình huống nguy hiểm từ tự nhiên
2
Tiết kim
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm và biểu hiện của tiết kiệm
- Ý nghĩa của tiết kiệm đối với cuộc sống của nhân
và xã hội
- Xác định được các hành vi đúng hay sai, thể hiện
hay không thể hiện tính tiết kiệm
Thông hiê„u:
- Hiểu được sao các hành vi đúng hay sai, thể
hiện hay không thể hiện việc tiết kiệm
- Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tính tiết kiệm
Vận dụng :
- Thực hiện được những việc làm thể hiện cách thực
hiện tiết kiệm ( tiết kiệm nước)
Vâ‚n du‚ng cao:
- Xử lý tình huống liên quan đến tiết kiệm