UBND HUYN DUY XUYÊN MA TRN, BNG ĐẶC TẢ, ĐỀ KIM TRA GIA K II- NĂM HC 2024-2025
TRƯNG THCS TRN CAO VÂN
Môn: GIÁO DC CÔNG DÂN Lp 7
I. MA TRN.
TT
Mạch
nội
dung
Nội dung/chủ đề
Mc đ nhn thc
Tng
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
Số câu
Tng
đim
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
2
Giáo
dc kĩ
năng
sng
Bài 7: Phòng chng bo hc đưng
6 câu
(2 đ)
3 câu
(1 đ)
1
câu
(2 đ)
9 câu
(3 đ)
1 câu
(2 đ)
5.0
Bài 8: Qun lí tin
6 câu
(2 đ)
1 câu
(2 đ)
1 câu
(1 đ)
6 câu
(2 đ)
2 câu
(3 đ)
5.0
Tng
12
3
2
1
1
15
3
10
T l %
30%
20%
10%
50%
50%
100%
T l chung
70%
30%
100%
II. BNG ĐẶC T ĐỀ KIỂM TRA ĐNH KÌ
T
T
MẠCH
NỘI
DUNG
NỘI DUNG/
CHỦ ĐỀ
MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ
SỐ CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN
THỨC
Nhn bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
2
Giáo dc
kĩ năng
sng
Bài 7. Phòng
chng bo lc
gia đình
Nhn bit:
-Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường, nguyên
nhân và tác hại của bạo lực học đường.
Thông hiu:
-Hình thành được các kỹ năng cơ bản để ứng phó với bạo
lực học đường một cách cụ thể
-Phân biệt được nguyên nhân cũng như tác hại của bạo lực
học đường
Vn dng:
Qua tình huống cụ thể, chỉ ra được các cách ứng phó với
bạo lực học đường bằng những việc làm cụ thể phù hợp.
6TN
3TN
1TL
2
Bài 8. Qun lí
tin.
Nhn bit:
-Nêu được, khái niệm, ý nghĩa của việc quản lý tiền hiệu
quả.
- Kể ra được một số nguyên tắc quản lý tiền có hiệu quả
Thông hiu:
-Nhận xét những việc làm cụ thể, thể hiện việc biết quản lí
tiền hay không biết quản lí tiền
- Chỉ ra được ý nghĩa to lớn của việc quản lý tiền hiệu quả
đối với bản thân
Vn dng:
Vn dng cao:
-Áp dụng được những hiểu biết về quản lý tiền để vận dụng
vào xây dựng kế hoạch chi tiêu. Hình thành được tiêu dùng
6TN
1 TL
1TL
hợp lý tiết kiệm, xây dựng được kế hoạch tài chính cá nhân
phù hợp
Tổng
12TN
3TN,1TL
1TL
1TL
Tỉ lệ %
40
30
20
10
Tỉ lệ chung
70
30
ĐỀ CHÍNH THC
UBND HUYN DUY XUYÊN
TRƯNG THCS TRN CAO VÂN
(Đề gm có 02 trang)
KIM TRA GIỮA KÌ II NĂM HC 2024-2025
Môn: GIÁO DC CÔNG DÂN Lp 7
Thi gian: 45 phút (không k thi gian giao đ)
MÃ Đ A
Họ và tên……………………………
Lớp: 7/
Đim
Lời phê của GV
I. TRC NGHIM (5 đim) Chọn phương án tr lời đúng ghi vào phn bài làm.
Câu 1. “Hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đp; xâm hại thân th, sc khoẻ; lăng mạ, xúc
phạm danh dự, nhân phẩm; cô lp, xua đui và các hành vi cố ý khác gây tn hại về: th chất,
tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dc.” Đây là nội dung th hin khái nim
A. Bạo lực học đường. B. Bạo lực gia đình. C. Bạo lực cộng đồng. D. Bạo lực xã hội.
Câu 2. Nội dung nào dưới đây nguyên nhân khách quan của bạo lực học đường?
A. Sự tác động của các trò chơi bạo lực. B. Sự chênh lệch về kết quả học tập.
C. Giáo dục gia đình. D. Sự quan tâm của bố mẹ đến con cái.
Câu 3. Đâu không phải và biu hin của bạo lực học đường
A. Cô lập bạn cùng lớp. B. Chế giễu, bắt nạt bạn cùng lớp.
C. Chép bài tập về nhà của bạn cùng lớp D. Đánh đập bạn cùng lớp.
Câu 4. Nguyên nhân chủ quan của bạo lực học đường là do
A. sự phát triển của tâm lí lứa tuổi. B. sự thiếu quan tâm giáo dục của gia đình.
C. tác động tiêu cực từ môi trường xã hội. D. tác động của trò chơi điện tử có tính bạo lực.
Câu 5. Hành vi nào sau đây là biu hin của bạo lực học đường
A. Quan tâm, giúp đỡ bạn cùng lớp. B. Đánh đập, xâm hại thân thể bạn học.
C. Hỗ trợ, động viên khi bạn gặp khó khăn. D. Quan tâm, động viên khi bạn gặp chuyện buồn.
Câu 6. Biu hin của bạo lực học đường th hin ở hành vi nào dưới đây
A. Đánh đập con cái thậm tệ. B. Phê bình học sinh trên lớp.
C. Phân biệt đổi xử giữa các con. D. Xúc phạm danh dự của bạn cùng lớp.
Câu 7. Quản lí tiền hiu quả là vic lên k hoạch chi tiêu, tit kim sao cho
A. cân đối và tằn tiện. B. cân đối và có nhiều lợi ích nhất.
C. cân đối và phù hợp. D. hiệu quả và tiết kiệm.
Câu 8. Vic hiu các khoản tiền mà mình n k hoạch chi tiêu, tit kim sao cho cân
đối, phù hợp là th hin là ngưới bit
A. quản lí tiền. B. tiết kiệm tiền. C. chỉ tiêu tiền. D. phung phí tiền.
Câu 9. Phát biu nào dưới đây đúng
A. Bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau.
B. Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra.
C. Bạo lực học đường chỉ gây ra những tác hại về sức khỏe, thể chất.
D. Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm riêng của ngành giáo dục.
Câu 10. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực học đường
A. Ông K đánh con vì trốn học để đi chơi game.
B. Cô giáo phê bình P vì thường xuyên đi học muộn.
C. Bạn A nhắc nhở bạn Q không nên nói chuyện trong giờ học.
D. Bạn T đe dọa sẽ đánh bạn M vì không cho mình chép bài.
Câu 11. Hành vi nào dưới đây không phải là biu hin của bạo lực học đường
A. Tẩy chay, xa lánh bạn cùng lớp.
B. Gây gổ, đánh nhau với các bạn cùng lớp.
C. Tâm sự, chia sẻ khi bạn cùng lớp có chuyện buồn.
D. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn học.
Câu 12. Nội dung nào dưới đây không phải là ý nghĩa của vic quản lí tiền hiu quả?
A. Chủ động chi tiêu hợp lí. B. Rèn luyện tiết kiệm.
C. Chỉ tiết kiệm khi thu nhập giảm. D. Nâng cao thu nhập hàng tháng.
Câu 13. Đ tạo ra nguồn thu nhp, học sinh có th thực hin hoạt động nào dưới đây?
A. Thu gom phế liệu. B. Nghỉ học để đi làm kiếm tiền.
C. Làm tài xế xe ôm công nghệ. D. Đòi bố mẹ tăng thêm tiền tiêu vặt.
Câu 14. Bit cách quản lí tiền giúp ta chủ động
A. trong lao động. B. trong cuộc sống . C. làm những gì mình thích. D. tìm kiếm việc làm.
Câu 15. Đ quản lí tiền có hiu quả, cần
A. không tắt các thiết bị điện khi ra khỏi lớp học.
B. bật tất cả đèn trong nhà khi ở nhà một mình.
C. đặt mục tiêu và thực hiện tiết kiệm tiền.
D. đòi mẹ mua những thứ mình thích mặc dù không dùng đến.
II. TỰ LUẬN ( 5 ĐIỂM)
Câu 1. ( 2 đim): Em có nhn xét gì v hành vi ca các bạn dưới đây?
a) C tun va ri K đu nhịn ăn sáng để dành tin mua cun truyn yêu thích.
b) Ngay tun đu tiên, H đã dùng hết s tin m cho để cho tiêu trong c tháng. Bn hi xin
thêm nhưng m t chi.
c) Tháng nào, Q cũng đt ra mc tiêu tiết kim mt khon tin nht đnh.
d) B có thói quen ghi ra giy nhng th cn mua trước khi đi chợ.
Câu 2. ( 2 đim): Tình huống: Trong lp ca em, có mt nhóm hc sinh thường xuyên trêu chc
và chế giu mt bn khác vì ngoi hình và cách nói chuyn ca bn y. Ban đu nhng li trêu
chc ch là đùa giỡn, nhưng dn dn chúng tr thành nhng lời lăng mạ, xúc phm. Bn hc sinh b
bt nt ngày càng thu mình, ít nói có du hiu s hãi khi đến lp.
Câu hi: Nếu em là người chúng kiến em s làm gì trong tình hung này?
Câu 3 ( 1 đim): Em hãy y dựng “Qu hc tập hng năm cho bản tn theo gợi ý sau:
- Xác định số tiền quỹ học tập được dùng cho các khoản nào?
- Tính toán số tiền cn thiết cho quỹ học tập.
- Liệt kê các việc sẽ làm để thực hiện mục tiêu đó.
- Theo dõi việc thực hiện kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với bản thân.
BÀI LÀM
I. TRC NGHIỆM (5 đim) Chọn phương án tr lời đúng ghi vào bài m
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
Đáp án
II. TỰ LUẬN ( 5 ĐIỂM)
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………