TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH MA TRẬN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
I.MA TRẬN ĐỀ:
TT
Chủ
đề Nội dung M5c độ nh7n th5c T9ng
Nh7n bi;t
Thông
hi=u
V7n d>ng
thấp
V7n d>ng
cao Tỉ lệ
T9ng
đi=m
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Giáo
d>c
đạo
đ5c
1.Sống có
lí tưởng
4 câu
TN
3 câu
TN
1 câu
TN 1 câu
TL
1 câu
TL 8 câu
TN
1 câu
TL 4
đi=m
2.Khoan
dung
4 câu
TN
1 câu
TL
4 câu
TN
1 câu
TL 2
đi=m
3. Tích
cực tham
gia các
hoạt động
cộng đồng
4 câu
TN
2 câu
TN
2
câu
TN
1 câu
TL 8 câu
TN
1 câu
TL 4
đi=m
T9ng 12 51312 20 3 10
đi=m
Tỉ lệ % 40% 10% 40% 10% 100%
Tỉ lệ chung 50% 50% 100%
II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 9
NĂM HỌC 2024-2025
Nội dung M5c độ ki;n th5c
Số câu hỏi theo m5c độ nh7n th5c
Nh7n bi;t Thông
hi=u
V7n
d>ng
thấp
V7n
d>ng
cao
1. Sống có lí
tưởng
Nh7n bi;t:
- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng.
- Nêu được tưởng sống của thanh niên
Việt Nam.
Thông hi=u:
Giải thích được ý nghĩa của việc sống
có lí tưởng.
V7n d>ng:
Xác định được tưởng sống của bản
thân.
V7n d>ng cao:
Hc tp, rèn luyện theo lí tưng đã xác
đnh ca bn thân.
4TN 3 TN
1TN
1 TL
1 TL
2. Khoan dung
Nh7n bi;t:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Liệt được các biểu hiện của khoan
dung.
Thông hi=u:
Giải thích được giá trị của khoan dung.
V7n d>ng:
- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan
dung.
- Xác định được những việc làm thể hiện
sự khoan dung trong những tình huống
cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
V7n d>ng cao:
Lựa chọn được cách thể hiện khoan
dung trong những tình huống cụ thể,
phù hợp với lứa tuổi thực hiện theo
cách đã chọn.
4TN 1 TL
3. Tích cực
tham gia các
hoạt đng cộng
đng
Nh7n bi;t:
- Nêu được thế nào hoạt động cộng
đồng.
- Liệt được một số hoạt động cộng
đồng.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh
trong việc tham gia o các hoạt động
4TN 2TN
2 TN 1 TL
cộng đồng.
Thông hi=u:
Giải thích được s cần thiết phải tham
gia các hoạt động cộng đồng.
V7n d>ng:
- Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách
nhiệm với các hoạt động cộng đồng.
- Xác định được những hoạt động chung
của cộng đồng học sinh thể tham
gia.
V7n d>ng cao:
Lựa chọn được những việc làm phù
hợp với lứa tuổi để tham gia tích cực,
tự giác các hoạt động chung của cộng
đồng và thực hiện những việc làm đã
chọn.
TỔNG
12TN 5TN
1TL
3TN
1TL 2TL
TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH
Họ và tên:………………………………….. Lớp 9
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Năm học 2024 – 2025
Môn: GDCD9
Thời gian: 45’ (không kể thời gian giao đề)
Điểm Lời phê của thầy cô giáo
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Học sinh làm bài vào giấy)
Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C, D ghi vào giấy bài
làm (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi 1.A…)
Câu 1:`Điền vào chỗ chấm: “Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.”
A. quan trọng B. cao đẹp nhất C. đẹp đẽ D. mãnh liệt
Câu 2:`Mục đích của sống có lí tưởng là gì?
A. Tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống. C. Được xã hội công nhận, tôn trọng.
B. Đóng góp cho lợi ích cộng đồng, quốc gia. D. Giúp bản thân giàu có và khá giả hơn.
Câu 3:`Cơ quan, tổ chức quản lý các hoạt động của thanh niên trong cả nước được gọi là gì?
A. Đoàn xã. C. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
B. Đoàn phường. D. Tỉnh đoàn Thanh niên.
Câu 4:`Cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được được gọi là gì?
A. Mong muốn. B. Mục tiêu. C. Mục đích. D. Lý tưởng sống.
Câu 5:`Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp?
A. Dễ làm, khó bỏ. C. Thắng không kiêu, bại không nản.
B. Phận ai người ấy lo. D. Nước đến chân mới nhảy.
Câu 6:gNhững câu hát: “Đi lên thanh niên! Chớ ngại ngần chi. Đi lên thanh niên làm theo lời
Bác” là lời của bài hát nào?
A. Bài hát “Đội ca”. C. Bài hát “ Thanh niên làm theo lời Bác”.
B. Bài hát “Quốc ca”. D. Bài hát “ Em là mầm non của Đảng”.
Câu 7:gTrước những cám dỗ tầm thường, thanh niên, học sinh trung học sở cần lựa chọn
thái độ nào dưới đây?
A. Luôn vững vàng ý chí, lập trường. C. Làm theo sự điều khiển.
B. Bị dao động trước những lời rủ rê. D. Học đòi, bắt chước.
Câu 8:`Hoạt động nào`không`thể hiện lí tưởng sống của thanh niên?
A. Giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ. C. Làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.
B.Tham gia vệ sinh môi trường. D. Từ chối tham gia hoạt động cộng đồng.
Câu 9:`Điền vào chỗ chấm: “Khoan dung một trong những ... văn hóa ... của dân tộc Việt
Nam.”
A. To lớn; cao đẹp B. Nền tảng; to lớn. C. Truyền thống, tốt đẹp. D. Nét đẹp; cao
quý.
Câu 10:`Điền vào chỗ chấm: “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ... của con
người trong các mối quan hệ xã hội.”
A. ứng xử B. nói chuyện. C. hành động. D. tâm tư.
Câu 11:`Lòng khoan dung là gì?
A. Tính cách của người khác. C. Sự thất bại và không chấp nhận lỗi lầm.
B. Không cố chấp, định kiến. D. Sự tỏ ra thỏa hiệp mọi lúc.
Câu 12:`Người biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của:
A. giản dị B. trung trực C. khoan dung D. khiêm tốn
Câu 13:`Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng?
A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên. C. Chỉ dành cho người có chức quyền trong xã hội.
B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia. D. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định.
Câu 14:`Mục đích của hoạt động cộng đồng là gì?
A. Mở rộng tầm hiểu biết cho con người. C. Mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.
B. Rèn luyện kĩ năng sống. D. Phát huy truyền thống văn hóa.
Câu 15:`Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì?
A. Khám sức khỏe định kì.
B. Chữa bệnh.
C. Trao đổi, mua bán máu để chữa bệnh.
D. Hiến máu nhân đạo, tăng cường lưu trữ máu để cứu sống bệnh nhân.
Câu 16:`Những hoạt động được tổ chức bởi các nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung
cho cộng đồng là:
A. Hoạt động thể chất. C. Hoạt động văn hóa.
B. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động tập thể.
Câu 17:`Người sống hòa nhập với cộng đồng sẽ có thêm niềm vui và sức mạnh:
A. trong một số trường hợp. C. để làm giàu cho gia đình mình.
B. vượt qua khó khăn trong cuộc sống. D. để chinh phục thiên nhiên.
Câu 18:`Biện pháp nào sau đây là biện pháp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng?
A. Đề xuất nội dung các hoạt động phong phú, thiết thực.
B. Tham gia các câu lạc bộ.
C. Đưa ra các hình thức hoạt động đa dạng.
D. Sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động hợp lí.`
Câu 19:`Hoạt động nào`không2phải là hoạt động cộng đồng?
A. Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm.
B. Ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt.
C. Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”.
D. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm.
Câu 20:gNhà trường H đã vận động các em học sinh cùng quyên góp quần áo, sách vở để
ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao. Em suy nghĩ gì về việc làm của trường H?
A. Đồng tình, đây việc làm thiết thực, thể hiện trách nhiệm của nhà trường trong việc
tham gia hoạt động cộng đồng.
B. Không đồng tình với việc làm của nhà trường, vì đây là việc làm tốn thời gian và công sức.
C. Đồng ý, vì sau hoạt động này sẽ mang lại thành tích cho nhà trường.
D. Không đồng tình, vì học sinh chưa kiếm ra tiền để ủng hộ.
II. TỰ LUẬN (5,0 đi=m)
Câu 1. (2,0 đi=m):
a, Vì sao cần phải sống có lí tưởng?
b, Trình bày hiểu biết của em về lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay?
Câu 2:(1,0 đi=m): Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Na là lớp trưởng lớp 9A. Mỗi khi có thành viên trong lớp vi phạm nội quy, Na thường tìm gặp
riêng để hỏi thăm, tìm hiểu nguyên nhân và cùng bạn đưa ra giải pháp để cải thiện, khắc phục
sai lầm. Trong quá trình trao đổi với các bạn, Na luôn biết lắng nghe, không phán xét đặt
mình vào vị trí của người khác để đồng cảm với họ.
Em y xác đnh những vic làm th hin s khoan dung trong tình hung trên?
Câu 3: (2,0 đi=m): Đọc ý kiến sau trả lời câu hỏi: “Tích cực tham gia hoạt động cộng
đồng giúp mỗi cá nhân hoàn thiện bản thân và lan toả các giá trị tốt đẹp”.
a. Em có đng ý vi ý kiến trên không? Vì sao?
b. Để tham các hot đng cng đng ti nhà tng ti đa phương em cn làm gì?
--- H;t ---