UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ II
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HIỆP Năm học: 2023 - 2024
Hoạt động trải nghiệm – Hướng nghiệp 6
I. MỤC TIÊU:
Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu về kiến thức, năng, thái độ của học sinh sau khi
tham gia các chủ đề của hoạt động trải nghiệm giữa học kỳ II (Em với gia đình; Em với cộng
đồng).
Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực phẩm chất đã xác định từng chủ đề, đặc
biệt là năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, năng lực
tự chủ, giải quyết vấn đề và phẩm chất chân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Trắc nghiệm và tự luận
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Chủ đề 5: Em với gia đình
+ Động viên, chăm sóc người thân trong gia đình.
+ Em làm việc nhà.
Chủ đề 6: Em với cộng đồng
+ Em tham gia hoạt động thiện nguyện.
+ Thiết lập quan hệ với cộng đồng.
+ Giới thiệu lễ hội hoặc phong tục tập quán quê em.
+ Hành vi có văn hóa nơi công cộng.
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HIỆP NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp - Lớp 6
Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra:
Họ và tên HS:.................................
Lớp : 6/
Điểm: Nhận xét của giáo viên:
I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Khi người thân trong gia đình bị ốm thì em nên làm gì?
A. Quét nhà sạch sẽ. B. Chăm chỉ học tập.
C. Chỉ cần nấu ăn là được. D. Động viên, chăm sóc chu đáo.
Câu 2: Những điều không nên làm khi bố mẹ ít quan tâm đến con?
A.Tranh cãi nhau.
B. Nhẹ nhàng khuyên bảo.
C. Chăm chỉ học bài, coi như không biết.
D. Lắng nghe ý kiến của các thành viên trong gia đình.
Câu 3. Để thiết lập được quan hệ với cộng đồng chúng ta cần
A. luôn tuân theo mọi người. B. tìm những người hợp với mình.
C. không tham gia các hoạt động XH. D. sự đồng cảm, sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Câu 4. Thái độ, việc làm nào không nên có khi ta thiết lập quan hệ cộng đồng
A. Lạc quan, yêu đời.
B. Không ngại giao lưu, kết nối.
C. Đồng cảm biết giúp đỡ người khác.
D. E ngại, không dám bắt chuyện với mọi người.
Câu 5: Khi người thân trong gia đình đạt được thành tích dù nhỏ thì em nên làm gì?
A. Khen ngợi B. Trách mắng
C. Thản nhiên D. Ganh tị
Câu 6: Khi người thân trong gia đình bị ốm em nên làm gì?
A. Tặng quà. B. An ủi, động viên, chăm sóc.
C. Trách mắng người bị ốm. D. Làm ngơ như không biết chuyện gì.
Câu 7: Trong gia đình em thường hay nảy sinh vấn đề không hiểu nhau, ganh tị nhau
gây mất đoàn kết thì em sẽ giải quyết như thế nào?
A. Không nói gì và bỏ đi. B. Nhẹ nhàng khuyên bảo nhau.
C. Xúi dục người khác nói. D. Quát mắng, tranh cải nhau.
Câu 8: Những việc làm nào ở độ tuổi các em có thể làm được?
A. Lái xe. B. Giám đốc một công ty.
C. Thợ xây, thợ mỏ. D. Nấu cơm, rửa chén, quét nhà.
Câu 9: Những công việc trong gia đình mà em làm được thì em sẽ:
A.Tự giác B. Người lớn sai mới làm
C. Lười biếng D. Thường trốn việc.
Câu 10: Những việc cần làm để thiết lập được mối quan hệ với cộng đồng?
A. Tham gia các hoạt động của trường, lớp.
B. Khi có người động viên mới tham gia.
C. Không cần tham gia các hoạt động của cộng đồng.
D. Tham gia cũng được, không tham gia cũng được.
Câu 11: Những đối tượng nào cần giúp đỡ?.
A. Người già đi bán vé số. B. Trẻ em mồ côi mẹ, ở với dì ruột.
C. Trẻ em không nơi nương tựa. D. Người chi tiêu lãng phí gặp khó khăn.
Câu 12. Những hoạt động thiện nguyện nào không phù hợp với học sinh?
A. Giúp các cụ già neo đơn làm việc nhà.
B. Liên hệ với các tổ chức, cơ quan để quyên tiền từ thiện.
C. Quyên góp, ủng hộ quần áo, sách vở những bạn có hoàn cảnh khó khăn
D. Làm tuyên truyền về sự cần thiết phải tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Câu 13: Hành vi nào dưới đây là hành vi có văn hóa nơi công cộng?
A. Vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông.
B. Chen lấn, xô đẩy nhau khi lên xe buýt.
C. Giúp người khiếm thị, người già qua đường.
D. Nói chuyện, tranh luận to tiếng ở nơi công cộng.
Câu 14: Những biểu hiện của hành vi có văn hóa ?
A. Không vứt rác bừa bãi
B. Đi học không đúng giờ.
C. Cướp lời người khác khi giao tiếp.
D. Nói chuyện to trong lớp đang học.
Câu 15: Địa phương em có những truyền thống nào?
A. Lễ hội đâm trâu. B. Lễ hội chọi trâu.
C. Lễ hội đua thuyền. D. Lễ hội đền Hùng
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu 16:(2đ) Vì sao em phải chăm sóc, động viên người thân trong gia đình?
Câu 17:(2đ). Hành vi có văn hóa của học sinh khi đến trường được thể hiện như thế nào?
Câu 18:(1đ) Sáng ch nhật, khi Liên ngủ dậy đã thấy mẹ đang nấu ăn sáng, b đang rửa m
chén, còn anh trai lau bàn ghế.
Nếu là Liên, em sẽ làm gì?
Hết
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
MÔN: HĐTN, HN- LỚP 6
Năm học 2023-2024
Phần I. Trắc nghiệm:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Đáp án D A D D A B B D A A C B C A A
Phần II. Tự luận:
Yêu cầu cần đạt Đánh giá
Đạt Chưa đạt
Câu 16 (2đ): Chăm sóc, động viên người thân trong gia đình vì:
- Thể hiện sự thương yêu, tôn trọng người thân trong gia đình.
- Giúp gia đình hòa thuận, yên vui, hạnh phúc.
- Các thành viên trong gia đình sống vui vẻ
- Làm cho cuộc sống gia đình ngày càng nhiều niềm vui, có ý nghĩa hơn.
Câu 17: (2 đ): Hành vi có văn hóa của học sinh khi đến trường học:
Đi học học đúng giờ; thực hiện đồng phục nghiêm túc;tự giác, chăm học
tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ thầy giao; không nói tục, chửi bậy; không
đánh bạn, nói xấu gây mất đoàn kết trong trường; không ăn quà vặt, xả rác
bừa bãi, ý thức giữ gìn trường xanh, sạch, đẹp; ý thức bảo vệ của
công; không son, phấn, sơn móng tay khi đến trường; không hút thuốc
điện tử, sử dụng các chất kích thích, lan truyền văn hóa phẩm đồi trụy; lễ
phép, tôn trọng với thầy cô, nhân viên nhà trường, phụ huynh khi đến
trường làm việc…..
Câu 18 (1đ): Hs giải quyết được tình huống với những ý cơ bản sau:
- Nếu em Liên em sẽ chủ động làm công việc khác phù hợp với lứa tuổi
của mình.
- Nhờ bố mẹ hướng dẫn những việc em chưa biết cách làm.
- Em giúp đỡ bố mẹ để nhanh chóng hoàn thành công việc.
ĐÁNH GIÁ
Kết quả Phần 1 Phần 2 Tổng hợp
Đạt Trả lời đúng từ 5 câu trở lên Đạt từ 4 yêu cầu trở lên Kết quả phần 1, phần 2
đều ở mức đạt
Chưa
đạt Chỉ trả lời đúng tối đa 4 câu Chỉ đạt tối đa 3 yêu cầu Chỉ đạt tối đa 1 phần