A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 6
Chuẩn
kiến
thức
Mức độ
nhận
thức
Số câu Số điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1. Ứng
phó với
các tình
huống
nguy
hiểm từ
con
người
3
câu(TN)
1 câu
(TN)
1 câu
(TN)
1 câu
(TL)
6 4,25
2. Ứng
phó với
các tình
huống
nguy
hiểm từ
thiên
nhiên
2
câu(TN)
2 câu
(TN)
1 câu
(TL)
5 3,0
3. Tiết
kiệm
2
câu(TN)
1 câu
(TN)
1 câu
(TL)
3 2,75
Số câu : 7 4 3 1 15 10
Số điểm 1,75 1,0 4,25 3 10
Tỉ lệ % 17,5% 10% 42,5% 30% 100%
Tỉ lệ chung 27,5% 72,5% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
TT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nội dung
kiến thức
Mức độ
kiến thức,
kĩ năng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
1. Ứng phó
với tình
huống
nguy hiểm
từ con
người
Nhận biết:
- Nêu được tình huống nguy hiểm
từ con người.
- Nhận biết được các tình huống
nguy hiểm từ con người.
Thông hiểu:
- Hiểu biết được các tình
huống nguy hiểm từ con người
Vận dụng:
- Biết vận dụng xử lý tình huống
3 1 1 1
2
2. Ứng phó
với tình
huống
nguy hiểm
từ thiên
nhiên
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm và lấy ví
dụ về tình huống nguy hiểm từ
thiên nhiên.
Thông hiểu:
- Nhận biết được các tình huống
nguy hiểm và hậu quả của những
tình huống nguy hiểm từ thiên
nhiên
Vận dụng:
- Biết liên hệ xử tình huống
liên quan đến những tình huống
nguy hiểm từ thiên nhiên
2 2 1
33. Tiết
kiệm
Nhận biết:
- Nêu được thế nào tiết kiệm,
biểu hiện và ý nghĩa
Thông hiểu:
Nhận biết được tiết kiệm (thời
gian, tiền bạc, điện, nước...)
Vận dụng:
Vận dụng các kiến thức, kỹ năng
đã học để phát hiện những vấn đề
mới về tiết kiệm
Vận dụng cao:
- Xử lý tình huống liên quan đến
bài học
2 1 1
Tổng 7 4 3 1
PHÒNG GD&ĐT BA
TRƯỜNG THCS PHÚ PHƯƠNG
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
Môn: GDCD 6
Năm học: 2023 _ 2024
(Thời gian làm bài: 45 phút)
Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm):
Khoanh tròn vào đáp án trước câu trả lời đúng.
Câu 1: Trong các đáp án sau, đáp án nào thể hiện một trong những tình huống nguy
hiểm từ con người?
A. bạo lực học đường B. bão
C. động đất D. lũ lụt
Câu 2: Hiện tượng nào dưới đây được coi là tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên?
A. sóng thần B. tin tặc C. xả nước hồ thủy điện. D. lâm tặc
Câu 3: Ý nào dưới đây nói chưa đúng về cách rèn luyện lối sống tiết kiệm?
A. Sắp xếp việc làm khoa học.
B. Lấy thật nhiều đồ ăn khi đi ăn tự chọn ở nhà hàng dù không ăn hết.
C. Bảo quản, tận dụng các đồ dùng học tập, lao động.
D. Tiết kiệm của cải, thời gian, sức lực.
Câu 4: Sự việc nào dưới đây không gây nguy hiểm đến con người?
A. Khu chung cư nhà bạn B đang xảy ra hỏa hoạn lớn.
B. Các bạn đang tụ tập tắm ở khu vực bãi biển cấm.
C. Bạn T lội qua suối để về nhà trong lúc trời mưa to.
D. Bạn A được bố dạy bơi ở bể bơi của nhà văn hóa quận.
Câu 5: Khi có hỏa hoạn, chúng ta cần gọi:
A. 111. B. 112. C. 113. D. 114.
Câu 6: Câu nào sau đây nói về tiết kiệm?
A. Không thầy đố mày làm nên.
B. Ăn trông nồi, ngồi trông hướng.
C. Ít chắt chiu còn hơn nhiều phung phí.
D. Lá lành đùm lá rách.
Câu 7: Em đồng tình với việc làm nào dưới đây?
A. Trời mưa rất to, hai bạn Lâm và Hưng vẫn đạp xe về nhà.
B. Trong khi sấm sét, Bình vẫn sử dụng tivi và các thiết bị điện.
C. Xem dự báo thời tiết về cơn mưa dông sắp đến, Hồng đã ở lại trường đợi hết
D. Thấy nước suối dâng cao sau trận lũ đêm qua A vẫn đi qua
Câu 8: Để tự bảo vệ bản thân được an toàn tránh tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên
bất ngờ xảy ra chúng ta nên:
A. đi một mình khi xuất hiện mưa lớn.
B. tập quan sát, nhận biết những yếu tố gây nguy hiểm.
C. lo lắng, sợ hãi khi xuất hiện các hiện tượng tự nhiên.
D. không cần sự giúp đỡ của người lớn.
Câu 9: Tình huống nguy hiểm từ con người là những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất
phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho:
A. con người và xã hội B. môi trường tự nhiên
C. kinh tế và xã hội D. kinh tế quốc dân.
Câu 10: Khi đang chơi trong nhà, Nam thấy có người đàn ông lạ mặt giới thiệu là
người quen của bố mẹ, muốn vào nhà A để chơi. Nếu em là Nam em sẽ làm như thế
nào?
A. Lễ phép mời người đàn ông lạ mặt vào nhà.
B. Chửi mắng và đuổi người phụ nữ lạ mặt đi.
C. Mở cửa cho người phụ nữ vào nhưng cảnh giác.
D. Không mở cửa, gọi điện thoại báo bố mẹ biết.
Câu 11:Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên thường có tính chất nào sau đây?
A. Xuất hiện bất ngờ, khó dự đoán chính xác.
B. Xuất hiện bất ngờ, con người dễ kiểm soát.
C. Thường xuất hiện theo đúng dự báo của con người.
D. Ít xuất hiện ở Việt Nam.
Câu 12: Sống tiết kiệm sẽ mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A. Dễ trở thành ích kỉ, bủn xỉn và bạn bè xa lánh.
B. Không được thỏa mãn hết nhu cầu vật chất và tinh thần.
C. Biết quý trọng công sức của bản thân và người khác.
D. Không có động lực để chăm chỉ để làm việc nữa.
Phần II: Tự luận: (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên ? Hãy kể 5 tình huống nguy
hiểm từ thiên nhiên mà em biết.
Câu 2 (2 điểm): Hãy nêu 4 biểu hiện cụ thể của lối sống tiết kiệm? Cần làm gì để rèn
luyện lối sống tiết kiệm?
Câu 3 (3 điểm):
Dũng là học sinh lớp 6. Hằng ngày đi học, em đi bộ đến trường. Con đường này vắng
thỉnh thoảng gặp một nhóm con trai lớp lớn hơn. Nhóm này thường trêu chọc,
đẩy và lấy đồ dùng học tập của Dũng.
a, Em có nhận xét gì về cách hành xử của nhóm con trai lớp lớn hơn đối với Dũng?
b, Nếu em là Dũng, em sẽ làm gì để ứng phó với tình huống này?
C. HƯỚNG DẪN CHẤM
I. Phần Trắc nghiệm (3 điểm): (Mỗi câu đúng 0,25đ)
Câu 1A 2A 3B 4D 5D 6C
Câu 7C 8B 9A 10D 11A 12C
II. Phần tự luận(7 điểm)
Câu 1
(2 điểm)
- Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên là những tình
huống nguy hiểm xuất hiện bất ngờ do các hiện tượng tự
nhiên gây nên, làm tổn hại đến tính mạng, tài sản của
con người và xã hội.
- Các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên: Đuối nước,
dông, lốc, sét, lũ ống, sạt lở đất, hạn hán,…
1,0
1,0
Câu 2
(2 điểm)
- Biểu hiện: Tiết kiệm tiền, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm
nước, tiết kiệm điện,…
- Cần rèn luyện lối sống tiết kiệm thông qua việc:
+ Tránh lối sống đua đòi, xa hoa, lãng phí
+ Sắp xếp việc làm khoa học
+ Bảo quản, tận dụng các đồ dùng học tập, lao động
+ Sử dụng điện, nước hợp lí
+ Tiết kiệm tiền bạc, của cải, thời gian, sức lực
0,5
1,5
Câu 3
(3 điểm)
- Cách hành xử của nhóm con trai lớp lớn hơn đối với
Dũng là sai, đây là hành vi bắt nạt những người yếu thế
hơn mình, vi phạm đạo đức gây ảnh hưởng tới thể
chất và tinh thần đối với Dũng.
- Nếu Dương em sẽ bình tĩnh để ứng phó với tình
huống bằng cách nhắc nhở nhóm học sinh về hành vi
chưa đúng mực của các bạn, báo cáo với các thầy
chia sẻ với bố mẹ để có biện pháp xử lí hợp lí.
1,5
1,5