PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDT BT THCS CHU HUY MÂN
Họ và tên: ...........…………………………........
Lớp: 6/
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: HĐTNHN 6 - Năm học 2023 – 2024
Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU
- Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh sau
khi tham gia các chủ đề của hoạt động trải nghiệm trong học kỳ II với các chủ đề: Em với
gia đình, Em với cộng đồng.
- Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực phẩm chất đã xác định từng chủ đề,
đặc biệt năng lực, phẩm chất trong giao tiếp, ứng xử với người thân, mọi người xung
quanh; nhận thức giá trị con người, giá trị bản thân, tích hợp bom mìn.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm. Mỗi lớp 4 nhóm.
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
1. Hãy cùng các bạn phân tích tình huống theo nội dung bốc thăm.
2. Thực hiện biểu diễn theo kịch bản đã xây dựng của nhóm.
Yêu cầu:
- Về xây dựng kế hoạch: Kế hoạch hoạt động phải xác định đủ : mục tiêu hoạt
động, nội dung hoạt động, thời gian, phương tiện cần thiết cho hoạt động, những khó khăn
thể gặp phải, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. (Lưu ý: Thời gian xây
dựng kế hoạch 10 p/nhóm, trình bày từ 3-7 phút/nhóm)
- Về thực hiện tình huống:
+ Nội dung: Phải bám sát nội dung theo chủ đề nhóm đã bốc thăm: Mỗi nhóm
phải chọn 1em lên thực hiện (nhóm trưởng).
+ Thuyết trình rõ ràng, mạch lạc, phù hợp tình huống được phân công.
+ Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa, đạo cụ trong khi phân tích.
+ Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống.
+ Đảm bảo thời gian quy định.
Tình huống: Sắm vai để thể hiện cách xử lí trong các tình huống sau:
1. Tình huống 1: (CĐ 4) Anh trai của N quá ham chơi điện tử nên thường xuyên
lơ là trong học hành và việc nhà đã được phân công. Nếu là N, em sẽ làm gì?
2. Tình huống 2: (CĐ 4) Sáng chủ nhật, khi H ngủ dậy đã thấy mẹ đang nấu ăn sáng,
bố đang cho gà ăn, còn chị gái đang quét sân. Nếu là H, em sẽ làm gì?
3. Tình huống 3: (CĐ 5) Em và các bạn T, l, K. Trong dịp sắp Tết, T khoe mình vừa
làm được 5 quả pháo đđốt trong đêm giao thừa. T đem tặng cho mỗi bạn 1 quả trong đó
có em để đốt cho có không khí năm mới. Trước tình huống đó em và các bạn khác sẽ xử
thế nào?
4. Tình huống 4: (CĐ 5) Trong giờ ngoại khoá, nhóm bạn Hoa, Hùng, Vân, Liên đi
trải nghiệm thực tế để tìm hiểu một số loài thực vật hiện đang học, Hùng rủ các bạn đi chỗ
vắng để dễ tìm cây hơn mặc dù trước đó cô giáo yêu cầu không được đi xa, chỗ vắng nguy
hiểm (cô giáo giao làm). Khi cả bọn đang mải mê tìm kiếm các loài cây thì Hùng phát hiện
một biển báo dòng chữ đã phai màu: Khu vực bom mìn”. Trước tình huống đó
Hùng và các bạn cần làm gì?
IV. GỢI Ý ĐÁP ÁN:
- Tình huống 1:
+ Bước 1: Anh trai của H vừa đi học về là mở máy tính lên chơi game liền.
+ Bước 2: Em của H phát hiện lại gần anh trai giải thích tác hại của việc chơi
điện tử quá nhiều như: ảnh hưởng mắt, cột sống, ...
+ Bước 3: Sau đó khuyên anh trai hạn chế việc chơi điện tử lại để tập trung vào học
tập hơn, nếu không tập trung vào học tập sẽ ảnh hưởng rất lớn tới bản thân em, như vậy bố
mẹ cũng sẽ rất buồn.
- Tình huống 2:
+ Bước 1: N vươn vai uốn mình chuẩn bị ra khỏi phòng.
+ Bước 2: N đi ngang qua phòng khách thì thấy còn chị gái đang lau bàn ghế.
+ Bước 3: N đi đến phòng bếp thì thấy mẹ đang nấu ăn sáng, bố đang rửa ấm chén
+ Bước 4: N nhanh chóng vệ sinh cá nhân cùng bố, mẹ, chị gái dọn dẹp nhà cửa.
Từ lần sau, N sẽ dậy sớm hơn để cùng mọi người làm việc nhà chứ không ngủ nướng nữa.
- Tình huống 3:
+ Bước 1: Em và các bạn Nam, Nhi, Lan đang cùng đi chơi khoe với nhau về
chuyện ngày Tết vd: có đồ mới, sẽ được về quê, sẽ được nhiều phong bao lì xì…và bạn
Nam khoe mình có chuẩn bị 10 quả pháo để đốt ngày Tết và mình sẽ cho mỗi cậu 1 quả để
đốt cho vui.
+ Bước 2: Cả bọn trố mắt nhìn kêu lên khi nghe Nam có pháo.
+ Bước 3: Nam phản ứng không có gì ngạc nhiên, còn em và các bạn thấy nguy
hiểm nên không nhận pháo.
+ Bước 4: Nam cười cho rằng em và các bạn nhát gan
+ Bước 5: Em và các bạn đã giải thích cho Nam hiểu rằng đốt pháo và vật liệu cháy
nổ rất nguy hiểm cho bản thân và mọi người; khuyên bạn ấy giao nộp số pháo đó cho công
an xử lí.
- Tình huống 4:
+ Bước 1: Hùng các bạn rủ nhau đi trải nghiệm một nơi vắng i đó
nhiều cây cối mọc um tùm để tìm hiểu một số loài thực vật khi học môn sinh học
giáo giao, cả bọn đồng ý quên lời cô giáo dặn không đến những nơi vắng.
+ Bước 2: Cả bọn chia nhau ra tìm cho nhanh họ phát hiện nhiều điều thú vị
các thực vật quanh ta.
+ Bước 3: Khi mải tìm kiếm thực vật Hùng phát hiện một biển báodòng chữ
đã phai màu: “ Khu vực có bom mìn”.
+ Bước 4: Hùng gọi các bạn lại xem biển báo.
+ Bước 5: Cả bọn quyết định không đến gần chỗ đó nhanh chóng về lớp báo cho
giáo để thông báo các bạn mọi người không vào khu vực trên nguy xảy ra
tại nạn bom mìn và cả bọ cũng rút kinh nghiệm lần sau phải nghe lời cô giáo dặn.
V. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa
đạt
Xây dựng kế
hoạch
1. Kế hoạch có đủ các mục tiêu quy định.
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng.
Thực hiện
sắm vai
3. Nội dung sắm vai bám sát tình huống đã bốc thăm.
4. Có sự tham gia của 4 – 5 thành viên trong nhóm trở lên.
5. Lời thoại rõ ràng, rành mạch, phù hợp với nhân vật được phân
công.
6. Thể hiện được cách ứng xử phù hợp.
7. sự hợp tác, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong
nhóm.
8. Có sử dụng thêm đạo cụ, tranh ảnh.
9. Diễn xuất đúng với tính chất của tình huống đưa ra.
10. Đảm bảo thời gian quy định.
- Đạt: HS đạt được từ 6 chỉ báo trở lên.
- Chưa đạt: HS đạt từ 5 chỉ báo trở xuống.
------------- Hết ------------
DUYỆT CỦA TỔ CM GIÁO VIÊN RA ĐỀ
Vũ Thị Hải vân Phạm Văn Lực