
PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDT BT THCS CHU HUY MÂN
Họ và tên: ...........…………………………........
Lớp: 6/
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: HĐTNHN 6 - Năm học 2023 – 2024
Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU
- Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh sau
khi tham gia các chủ đề của hoạt động trải nghiệm trong học kỳ II với các chủ đề: Em với
gia đình, Em với cộng đồng.
- Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực và phẩm chất đã xác định ở từng chủ đề,
đặc biệt là năng lực, phẩm chất trong giao tiếp, ứng xử với người thân, mọi người xung
quanh; nhận thức giá trị con người, giá trị bản thân, tích hợp bom mìn.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm. Mỗi lớp 4 nhóm.
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
1. Hãy cùng các bạn phân tích tình huống theo nội dung bốc thăm.
2. Thực hiện biểu diễn theo kịch bản đã xây dựng của nhóm.
Yêu cầu:
- Về xây dựng kế hoạch: Kế hoạch hoạt động phải xác định đủ và rõ: mục tiêu hoạt
động, nội dung hoạt động, thời gian, phương tiện cần thiết cho hoạt động, những khó khăn
có thể gặp phải, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. (Lưu ý: Thời gian xây
dựng kế hoạch 10 p/nhóm, trình bày từ 3-7 phút/nhóm)
- Về thực hiện tình huống:
+ Nội dung: Phải bám sát nội dung theo chủ đề mà nhóm đã bốc thăm: Mỗi nhóm
phải chọn 1em lên thực hiện (nhóm trưởng).
+ Thuyết trình rõ ràng, mạch lạc, phù hợp tình huống được phân công.
+ Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa, đạo cụ trong khi phân tích.
+ Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống.
+ Đảm bảo thời gian quy định.
Tình huống: Sắm vai để thể hiện cách xử lí trong các tình huống sau:
1. Tình huống 1: (CĐ 4) Anh trai của N vì quá ham chơi điện tử nên thường xuyên
lơ là trong học hành và việc nhà đã được phân công. Nếu là N, em sẽ làm gì?
2. Tình huống 2: (CĐ 4) Sáng chủ nhật, khi H ngủ dậy đã thấy mẹ đang nấu ăn sáng,
bố đang cho gà ăn, còn chị gái đang quét sân. Nếu là H, em sẽ làm gì?
3. Tình huống 3: (CĐ 5) Em và các bạn T, l, K. Trong dịp sắp Tết, T khoe mình vừa
làm được 5 quả pháo để đốt trong đêm giao thừa. T đem tặng cho mỗi bạn 1 quả trong đó
có em để đốt cho có không khí năm mới. Trước tình huống đó em và các bạn khác sẽ xử lí
thế nào?
4. Tình huống 4: (CĐ 5) Trong giờ ngoại khoá, nhóm bạn Hoa, Hùng, Vân, Liên đi
trải nghiệm thực tế để tìm hiểu một số loài thực vật hiện đang học, Hùng rủ các bạn đi chỗ
vắng để dễ tìm cây hơn mặc dù trước đó cô giáo yêu cầu không được đi xa, chỗ vắng nguy
hiểm (cô giáo giao làm). Khi cả bọn đang mải mê tìm kiếm các loài cây thì Hùng phát hiện