PHÒNG GD&ĐT TAM KỲ TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
Họ tên....................................... Lớp ..../ ......... Phòng thi ............ SBD .............. STT .............
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NH 2021-2022 MÔN: SINH HỌC - LỚP 7 Đề 1 Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Điểm
Nhận xét của Thầy Cô
B. Cá đuối
C.Cá cóc Tam Đảo D. Cá voi
I/ Trắc nghiệm: Chọn câu trả lời đúng nhất: Câu 1: Loài nào sau đây thuộc lớp lưỡng cư? A .Cá chép Câu 2: Ếch được xếp vào lớp lưỡng cư vì: A. Ếch sống ở môi trường vừa ở nước ,vừa ở cạn B. Da nhờn giữ độ ẩm C. Hô hấp vừa bằng phổi vừa qua da D. Ếch sống ở môi trường vừa ở nước ,vừa ở cạn; hô hấp vừa bằng phổi vừa qua da; da nhờn giữ độ ẩm Câu 3.Lưỡng cư làm vật mẫu thí nghiệm của các nhà sinh lý học ? A. Ếch B. Cóc C. Ễnh ương D. Cá cóc Tam Đảo. Câu 4. Thụ tinh ngoài là gì? A.Hình thức thụ tinh bên ngoài cơ thể sinh vật B.Hình thức thụ tinh trong cơ thể con đực C.Hình thức thụ tinh trong cơ thể con cái D. Hình thức thụ tinh bên trong cơ thể sinh vật Câu 5. Ếch giun chỉ sống ở đâu? A. Dưới nước B. Trên cạn C. Trên cây D. Trong hang đất. Câu 6. Vì sao Cá Sấu xếp vào lớp bò sát? A. Có 4 chi. B. Là động vật biến nhiệt. C. Da có vảy sừng . D. Da có vẩy sừng bao bọc, là động vật biến nhiệt, đẻ trứng. Câu 7. Thằn lằn bóng đuôi dài thường trú đông ở: A. gần hô nước. B. đầm nước lớn. C. khu vực đất ẩm, mềm, xốp. D. hang đất khô. Câu 8. Chim hải âu có kiểu bay? A. Bay vỗ B. Bay xa C. Bay lượn . D. Bay cao Câu 9. Ý nghĩa của việc chim hình thành mỏ bao lấy hàm không có răng: A.bắt mồi dễ hơn B. thân hình thoi C.giúp chim thăng bằng đi đứng trên cành cây D. làm đầu chim nhẹ hơn,bay dễ dàng. Câu 10. Hiện tượng thai sinh là: A. Đẻ con có nhau thai B. Nuôi con bằng sữa mẹ C.Con sinh ra nuôi trong túi. D. Thú mẹ chưa có núm vú. Câu 11. Những loài động vật nào sau đây thuộc lớp thú?
A. Chim bồ câu, thỏ, cá sấu. C. Cá chép, ếch đồng, rắn ráo.
B. Thỏ, cá voi, Kanguru. D. Ếch đồng, cá chép, chim bồ câu.
B.con non chưa phát triển đầy đủ.
Câu 12. Bộ Guốc chẵn có đặc điểm phân biệt với bộ khác là: A.Móng guốc, có 2 ngón chân giữa phát triển bằng nhau B.Móng guốc, có 1 ngón chân giữa phát triển bằng nhau C.Móng guốc, có 3 ngón chân giữa phát triển bằng nhau D.Móng guốc, có 5 ngón chân giữa phát triển bằng nhau Câu 13. Kanguru con phải nuôi trong túi ấp của thú mẹ vì: A.con non nhỏ. C.con non nhỏ, chưa phát triển đầy đủ D. con mẹ có túi Câu 14.Cá heo được xếp vào bộ nào? A. Bộ dơi B. Bộ cá voi C. Bộ thú huyệt D. Bộ thú túi. Câu 15. Mèo được xếp vào bộ nào?
A. Bộ dơi B. Bộ cá voi C. Bộ thú huyệt D. Bộ ăn thịt
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
Câu TL
Tự luận
II. Câu 1 (2đ) Đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn? Câu 2 (1đ) Đặc điểm sinh sản của chim bồ câu? Câu 3:(2đ)
a. (1đ)Vì sao dơi có thể tránh được các chướng ngại vật khi bay vào ban đêm? b. (1đ) Nêu biện pháp để bảo vệ số lượng thú khỏi bị giảm sút.?
BÀI LÀM
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………................................................................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Họ tên....................................... Lớp ..../ ......... Phòng thi ............ SBD .............. STT .............
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NH 2021-2022 MÔN: SINH HỌC - LỚP 7. Đề 2 Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Điểm
Nhận xét của Thầy Cô
B. Cá đuối
C. Cá voi D. Ễnh ương
B. Ếch đồng, cá chép, chim bồ câu.
D. Cá heo, cá voi, dơi.
I/ Trắc nghiệm: Chọn câu trả lời đúng nhất Câu 1. Loài nào sau đây thuộc lớp lưỡng cư ? A .Cá chép Câu 2. Ếch được xếp vào lớp lưỡng cư vì: A. ếch sống ở môi trường vừa ở nước ,vừa ở cạn B. da nhờn giữ độ ẩm C. hô hấp vừa bằng phổi vừa qua da D. ếch sống ở môi trường vừa ở nước ,vừa ở cạn; hô hấp vừa bằng phổi vừa qua da; da nhờn giữ độ ẩm Câu 3. Lưỡng cư dùng để làm thuốc? A. Ếch B. Cóc vàng C. Ễnh ương D. Cá cóc Tam Đảo. Câu 4. Thụ tinh ngoài là gì? A. Hình thức thụ tinh trong cơ thể con đực B. Hình thức thụ tinh bên ngoài cơ thể sinh vật C.Hình thức thụ tinh trong cơ thể con cái D. hình thức thụ tinh bên trong cơ thể sinh vật Câu 5.Cóc nhà sống ở đâu? A. Dưới nước B. Trên cạn C. Trên cây D. Trong hang đất. Câu 6. Vì sao Cá Sấu xếp vào lớp bò sát? A. Có 4 chi. B. Da có vẩy sừng bao bọc, là động vật biến nhiệt, đẻ trứng. C. Da có vảy sừng . D. Là động vật biến nhiệt. Câu 7. Thằn lằn bóng đuôi dài thường trú đông ở A. gần hô nước. B. đầm nước lớn. C. khu vực đất ẩm, mềm, xốp. D. hang đất khô. Câu 8. Chim sẻ có kiểu bay? A. Bay vỗ B. Bay xa C. bay lượn . D. Bay cao . Câu 9. Ý nghĩa của việc chim hình thành mỏ bao lấy hàm không có răng: A.bắt mồi dễ hơn B. làm đầu chim nhẹ hơn,bay dễ dàng. C.giúp chim thăng bằng đi đứng trên cành cây D. thân hình thoi. Câu 10. Hiện tượng thai sinh là: A. Con sinh ra nuôi trong túi B. Nuôi con bằng sữa mẹ C. Đẻ con có nhau thai. D. Thú mẹ chưa có núm vú. Câu11. Những loài động vật nào sau đây thuộc lớp Thú? A. Chim bồ câu, thỏ, cá sấu. C. Cá chép, ếch đồng, rắn ráo. Câu 12. Bộ Guốc chẵn có đặc điểm phân biệt với bộ khác là: A.Móng guốc, có 1 ngón chân giữa phát triển bằng nhau B.Móng guốc, có 2 ngón chân giữa phát triển bằng nhau C.Móng guốc, có 3 ngón chân giữa phát triển bằng nhau D.Móng guốc, có 5 ngón chân giữa phát triển bằng nhau Câu 13. Kanguru con phải nuôi trong túi ấp của thú mẹ vì:
A.Con non nhỏ, chưa phát triển đầy đủ . B.con non chưa phát triển đầy đủ. C. Con non nhỏ. D. con mẹ có túi Câu 14.Thú mỏ vịt được xếp vào bộ nào? A. Bộ dơi B. Bộ cá voi C. Bộ thú huyệt D. Bộ thú túi. Câu 15. Chó sói được xếp vào bộ nào? A. Bộ dơi B. Bộ cá voi C. Bộ ăn thịt D. Bộ thú huyệt
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
Câu TL II. Tự luận
Câu 1 (2đ) Đặc điểm cấu tạo ngoài Chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn? Câu 2 (1đ) Đặc điểm sinh sản của thằn lằn bóng đuôi dài? Câu 3:(2đ)
c. (1đ)Vì sao dơi có thể kiếm ăn vào ban đêm? d. (1đ) Nêu biện pháp để bảo vệ số lượng thú khỏi bị giảm sút.?
BÀI LÀM
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………