UBND HUYỆN DUY XUYÊN MA TRẬN BÀI KIỂM TRA: GIỮA HỌC KỲ II
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN MÔN: TIN HỌC, LỚP: 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút
TT
Chương/
chủ đề
Nội dung/đơn v kin thc
Mc độ nhận thc
Tổng
% điểm
Nhận bit
Vận dng
Vận dng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Chủ đề 5. Ứng dng
tin học
1. Sơ đồ tư duy
1
Câu9
1
Bài3
2,5 điểm
25%
2. Định dạng văn bản
2
Câu1,2
1
Câu5
2
Câu4,10
2,5 điểm
25%
3. Trình bày thông tin dạng
bảng
1
Câu3
1
Bài1
1
Câu8
2
Câu6,7
1
Bài2
5,0điểm
50%
Tng
4
1
2
1
2
2
1
10 điểm
T l %
40%
20%
10%
100%
T l chung
70%
30%
100%
BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN BÀI KIỂM TRA: GIỮA HỌC KỲ II
MÔN: TIN HỌC, LỚP: 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút
TT
Nội dung kin thc
Đơn v kin thc
Mc độ đánh giá
Số câu hỏi theo mc độ nhận thc
Nhận
bit
Thông
hiểu
Vận dng
Vận dng
cao
1
Chủ đề 5. Ứng dng
tin học
1. Sơ đồ tư duy
Thông hiểu
Hiểu được ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy
1TN
Câu 9
1TL
Bài 3
2. Định dạng văn
bản
Nhận bit
- Biết được hướng trang khoản cách giữa các
dòng trong đoạn văn
Thông hiểu
- Hiểu được phím nóng để định dạng
Vận dng
- Vận dụng được việc in văn bản thao tác định
dạng văn bản
2TN
Câu 1, 2
1TN
Câu 5
2TN
Câu 4, 10
3. Trình bày
thông tin ở dạng
bảng
Nhận bit
- Biết được cách xóa hàng, cột, bảng
- Biết được tác dụng của viêc trình bày thông tin
dưới dạng bảng
Thông hiểu
- Hiểu được cách di chuyển con trỏ chuột trong bảng
Vận dng
- Vận dụng được các lệnh tạo bảng với số hàng, số
cột đã chỉ định.
- Vận dụng được việc chèn thêm cột bên trái và bên
phải của cột
Vận dng cao
- Vận dụng được cách tạo bảng với số hàng và số cột
chỉ định
1TN
Câu 3
1TL
Bài 1
1TN
Câu 8
2TN
Câu 6, 7
1TL
Bài 2
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: TIN HỌC LỚP: 6 (Đề A)
ĐỀ BÀI
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau:
Câu 1: Trong phm mm son thảo văn bản Word 2010, lệnh Landscape dùng để.
A. Chọn hướng trang đứng. B. Chọn hướng trang ngang.
C. Chn l trang. D. Chn l đoạn văn bản.
Câu 2: Lệnh nào sau đây là lệnh dùng để giãn cách dòng cho văn bản?
A. . B. . C. . D. .
Câu 3: Muốn xóa một số Hàng trong bảng, sau khi chọn các hàng cần xóa, em thực hiện lệnh nào sau đây?
A. Delete Cells. B. Delete Columns. C. Delete Rows. D. Delete Table.
Câu 4: Bạn An đang định in trang văn bản “Đặc sn Qung Nam”, theo em khi đang chế độ in, An th
làm gì?
A. Xem tt c các trang trong văn bản.
B. Ch có th thấy trang văn bản mà An đang làm việc.
C. Ch có th thy các trang không cha hình nh.
D. Ch có th thấy trang đu tiên của văn bản.
Câu 5: Để định dạng chữ đậm cho một nhóm kí tự đã chọn. Ta cần dùng tổ hợp phím nào dưới đây?
A. Ctrl + I. B. Ctrl + L. C. Ctrl + E. D. Ctrl + B.
Câu 6: Để chèn một bảng có 30 hàng và 10 cột, em sử dụng thao tác nào?
A. Chọn lệnh Insert/Table, kéo thả chuột chọn 30 hàng, 10 cột.
B. Chọn lệnh Table Tools/Layout, nhập 30 hàng, 10 cột.
C. Chọn lệnh Insert/Table/lnsert Table, nhập 30 hàng, 10 cột.
D. Chọn lệnh Insert/Table/Table Tools, nhập 30 hàng, 10 cột.
Câu 7: Trong bảng danh sách lớp 6A bên dưới. Để thêm một cột vào bên phải cột Tên, em nháy chọn cột
Tên, sau đó nháy nút phải chuột chọn Insert và chọn tiếp lệnh nào?
A. Insert Columns to the Left. B. Insert Rows Below.
C. Insert Rows Above. D. Insert Columns to the Right.
Câu 8: Cách di chuyển con trỏ soạn thảo trong bảng là
A. chỉ sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím.
B. chỉ sử dụng chuột.
C. sử dụng thanh cuộn ngang, dọc.
D. có thể sử dụng chuột, phím Tab hoặc các phím mũi tên trên bàn phím.
Câu 9: Sơ đồ tư duy gồm các thành phần.
A. Bút, giy, mc B. T ng ngn gn, hình ảnh, đường ni, màu sắc, …
C. Phn mm máy tính D. Con người, đồ vt, khung cảnh, …
Câu 10: Thao tác nào không phải là thao tác định dạng văn bản?
A. Thay đổi kiu ch thành ch nghiêng. B. Thêm hình ảnh vào văn bản.
C. Căn giữa đoạn văn bản. D. Chn ch màu xanh.
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Bài 1: (2,0 điểm) Trình bày thông tin dưới dạng bảng có tác dụng gì?
Bài 2: (1,0 điểm) Em hãy trình bày các bước tạo bảng có 15 cột và 10 hàng?
Bài 3: (2,0 điểm) Trình bày ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính là gì?
BÀI LÀM
I. TRẮC NGHIỆM
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Trả lời
Họ và tên: ....................................................... Lớp: .....................
SBD: ................. Phòng: .......... Ngày kiểm tra: …..../....../20……
GT1:………...…………..………………
GT2:…………………………....…………
Điểm (Số và chữ)
Nhận xét
Giám khảo (Họ tên và chữ ký)
II. TỰ LUẬN
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: TIN HỌC LỚP: 6 (Đề A)
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
B
A
C
A
D
C
D
D
B
B
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Bài
Đáp án
Điểm
1
Thông tin dưới dạng bảng có tác dụng:
- Sử dụng dạng bảng có tác dụng trình bày thông tin một cách cô đọng.
- Bảng cũng thường được sử dụng để ghi lại dữ liệu của công việc thống
kê, điều tra, khảo sát,…
- Từ bảng dữ liệu, em thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh, tổng hợp được
thông tin.
0,5đ
1,0đ
0,5đ
2
Các bước tạo bảng:
- Bước 1: Chọn Insert/ Table/ Insert Table
- Bước 2: Nhập 15 cột, 10 hàng của bảng rồi nhấn OK.
0,5đ
0,5đ
3
Ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính là:
- Dễ dàng sửa đổi và linh hoạt về cấu trúc.
- Tiện ích và tự động hóa.
- Dễ dàng chia sẻ cho mọi người
- Dễ dàng tạo sơ đồ cùng nhau khi có chức năng thêm người chỉnh
sửa.
- Đa dạng sơ đồ và màu sắc hơn.
- Có tính năng đồng bộ hóa và tương tác.
0,5đ
0,25đ
0,25đ
0,5đ
0,25đ
0,25đ
(Tùy theo mức độ học sinh trả lời giáo viên có thể ghi điểm)