A B
Lan 8
Em hãy sử dụng hàm COUNTIF để thống kê số lượng học sinh đạt điểm theo các tiêu chí khác
nhau.
Xét các công thức sau đây, học sinh hãy chọn ĐÚNG hoặc SAI:
A. =COUNTIF(B2:B7,7) → Đếm số học sinh có điểm từ 7 trở lên.
B. =COUNTIF(B2:B7,">7") → Đếm số học sinh có điểm lớn hơn hoặc bằng 7.
C. =COUNTIF(B2:B7,8) → Đếm số học sinh có điểm bằng 8.
D. =COUNTIF(A2:A7,"*a*") → Đếm số học sinh có tên chứa chữ "a".
Câu 2: Cho bảng doanh thu bán hàng như sau:
A B C
Mặt hàng Số lượng Doanh thu
Bánh 10 200,000
Sữa 5 150,000
Bánh 8 160,000
Kẹo 12 180,000
Sữa 7 210,000
Em hãy sử dụng hàm SUMIF để tính tổng doanh thu của một số mặt hàng theo điều kiện.
Xét các công thức sau đây, học sinh hãy chọn ĐÚNG hoặc SAI:
A. =SUMIF(A2:A6,"Bánh",C2:C6) → Tính tổng doanh thu của các mặt hàng "Bánh".
B. =SUMIF(A2:A6,"Sữa",B2:B6) → Tính tổng doanh thu của các mặt hàng "Sữa".
C. =SUMIF(A2:A6,"Kẹo",C2:C6) → Tính tổng doanh thu của các mặt hàng "Kẹo".
D. =SUMIF(C2:C6,">=200000",B2:B6) → Tính tổng số lượng các mặt hàng có doanh thu từ
200,000 trở lên.
Câu 3: Cho bảng dữ liệu:
Giả sử bạn có bảng dữ liệu về điểm kiểm tra của học sinh như sau:
Họ tên Điểm
An 7
Bình 8
Cường 9
Dũng 7
Hoa 6
Lan 8
Yêu cầu:
Sử dụng hàm COUNTIF để đếm số học sinh có điểm từ 7 trở lên.
a. =COUNTIF(B2:B7,">=7")
b. =COUNTIF(B2:B7,">7")
c. =COUNTIF(B2:B7,">= 7")
d. =COUNTIF(B2:B7,7)
Câu 4: Trong giờ học Tin học, cô giáo yêu cầu các bạn học sinh sử dụng hàm IF trong bảng tính Excel để
tự động phân loại học sinh theo điểm kiểm tra. Minh đã nhập điểm của các bạn vào một cột và muốn
dùng hàm IF để hiển thị kết quả “Đạt” nếu điểm từ 5 trở lên và “Không đạt” nếu điểm dưới 5. Trong quá
trình làm bài, Minh và các bạn đưa ra một số nhận định sau:
Câu hỏi: Hãy xác định các nhận định sau là Đúng (Đ) hay Sai (S).
A. Cú pháp của hàm IF trong Excel là: =IF(logical_test, [value_if_true], [value_if_false]).
B. Công thức =IF(A1>=5, "Đạt", "Không đạt") sẽ hiển thị "Không đạt" nếu ô A1 có giá trị là 4.
C. Hàm IF chỉ có thể sử dụng để kiểm tra một điều kiện duy nhất, không thể kết hợp với các hàm khác.
D. Có thể lồng nhiều hàm IF để xử lý các trường hợp phức tạp, chẳng hạn để xếp loại học lực theo các
mức Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu.
PHẦN III: TỰ LUẬN