PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O ĐÔNG H NG Ư
TR NG TH&THCS HOA LƯỜ Ư Đ KI M TRA CH T L NG GI A H C KÌ II ƯỢ
NĂM H C 2020-2021
Môn Ng văn 8
(Th i gian làm bài 90 phút)
I. ĐC HI U ( 3,0 đi m)
Đc đo n văn sau và tr l i câu h i:
“ Khi tr i trong, gió nh , s m mai h ng
Dân trai tráng b i thuy n đi đánh cá.ơ
Chi c thuy n nh hăng nh con tu n mãế ư
Phăng mái chéo, m nh m v t tr ng giang. ượ ườ
Cánh bu m gi ng to nh m nh h n làng ươ ư
R n thân tr ng bao la thâu góp gióư
( Ng văn 8, T p hai, NXB Giáo d c Vi t Nam 2019)
Câu 1. (1,0 đi m) Đo n văn trên đc trích t văn b n nào, c a ai? ượ
Câu 2. (0,5 đi m) Nêu n i dung chính c a đo n th trên. ơ
Câu 3. (1,0 đi m) Ch ra bi n pháp tu t có trong câu th sau và nêu tác d ng c a ơ
bi n pháp y?
Chi c thuy n nh hăng nh con tu n mãế ư
Phăng mái chéo, m nh m v t tr ng giang”. ượ ườ
Câu 4. (0,5 đi m) Đo n th trên g i cho em suy nghĩ gì v v đp c a quê h ng ơ ươ
em (vi t kho ng t 3- 5 câu).ế
II. LÀM VĂN ( 7,0 đi m).
Câu 1. (2,0 đi m) Vi t m t đo n văn theo cách di n d ch ( ế t 5 đn 7 câu ế ) v i câu
ch đ: “ Bài th ơ Khi con tu hú c a T H u đã th hi n tình yêu thiên nhiên c a
ng i chi n sĩ cách m ng trong hoàn c nh tù đày”ườ ế
Câu 2. (5,0 đi m): Thuy t minh cách làm m t món ăn mà em yêu thích. ế
=== H t===ế
H NG D N CH MƯỚ KI M TRA CH T L NG ƯỢ GI A H C KÌ II
NĂM H C 2020-2021
Môn Ng văn 8
(Th i gian làm bài 90 phút)
A. Yêu c u chung :
- Giáo viên c n nghiên c u kĩ h ng d n ch m, th ng nh t phân chia thang đi m ướ
trong t ng n i dung m t cách c th .
- Trong quá trình ch m, c n tôn tr ng s sáng t o c a h c sinh. Ch p nh n cách
di n đt, th hi n khác v i đáp án mà v n đm b o n i dung theo chu n ki n th c kĩ ế
năng và năng l c, ph m ch t ng i h c. ườ
B. H ng d n c thướ
CâuÝN i dungĐi m
I. ĐC HI U ( 3,0 đi m)
Câu 1 1Đo n văn trên đc trích t văn b n Quê h ng ượ ươ
H ng d n ch m: ướ
- H c sinh tr l i chính xác nh đáp án: 0,5 đi m. ư
0,5 đi m
2 C a tác gi T Hanh. ế
H ng d n ch m: ướ
H c sinh tr l i chính xác nh đáp án: 0,5 đi m. ư
0,5 đi m
Câu 2 1 N i dung chính c a đo n văn : C nh đoàn thuy n ra kh i ơ
đánh cá.
0,5 đi m
Câu 3 1 - HS ch ra bi n pháp tu t có trong câu th ơ : So sánh
- HS nêu tác d ng: Làm n i b t v đp dũng mãnh c a
con thuy n khi ra kh i. ơ
H ng d n ch m: ướ
H c sinh tr l i chính xác nh đáp án m i ý: 0,5 đi m. ư
0,5 đi m
0,5 đi m
Câu 4 1 HS có nhi u cách trình bày khác nhau xong c n nêu đc ượ
ý chính: T v đp c a quê h ng … bày t ni m t ươ
hào, ng i ca tr c v đp c a quê h ng mình. Mu n ướ ươ
góp công s c nh bé c a mình vào công cu c xây d ng và
b o v quê h ng. ươ
H ng d n ch m: ướ
- H c sinh trình bày thuy t ph c: 0,5 đi m. ế
H c sinh trình bày ch a thuy t ph c: 0,25 đi m. ư ế
0,5 đi m
II. LÀM VĂN ( 7,0 đi m)
Câu 1 2 đi m
a. Đm b o yêu c u v hình th c đo n văn
- Vi t đúng 01 đo n văn, theo cách di n d ch.ế
- Vi t đ s câu theo yêu c u.ế
0,25
đi m
b. Xác đnh đúng ch đ c n làm sáng t :
Bài th ơKhi con tu hú c a T H u đã th hi n tình yêu
thiên nhiên c a ng i chi n sĩ cách m ng trong hoàn ườ ế
c nh tù đày.
0,25
đi m
c. Tri n khai v n đ
H c sinh l a ch n thao tác vi t đo n văn theo cách di n ế
d ch đ tri n khai ch đ theo nhi u cách l p lu n khác
nhau nh ng ph i làm rõ: ư
- Bài th đc làm trong hoàn c nh tù đày, m t t do.ơ ượ
- Tình yêu thiên nhiên đc th hi n qua vi c liên t ngượ ưở
m t b c tranh mùa h thanh bình, sinh đng, r c r s c
màu và âm thanh. Đó là âm thanh r n ràng c a ti ng chim ế
tu hú, c a ti ng ve g i hè, c a ti ng sáo di u vi vu trên ế ế
t ng không; đó là màu s c r c r c a màu lúa chín, c a
b p rây vàng h t; c a ánh n ng đào d u nh ; đó là h ng ươ
v ng t ngào c a trái cây; là b u tr i r ng l n, t do c a
tr i cao, di u sáo...T t c nh đang t u lên khúc nh c ư
mùa hè v i r n rã âm thanh, r c r s c màu, chan hòa ánh
sáng, ng t ngào h ng v . ươ
- Ngôn ng th giàu hình nh, h t s c t nhiên, s ng ơ ế
đng, linh ho t, nhà th đã d ng lên tr c m t ng i đc ơ ướ ườ
khung c nh thiên nhiên mùa h đp nh m t b c tranh ư
l a.
H ng d n ch m: ướ
- L p lu n ch t ch , thuy t ph c: lí l xác đáng; d n ế
ch ng phù h p; k t h p nhu n nhuy n gi lí l và d n ế
ch ng (0,75 đi m).
- L p lu n ch a th t ch t ch , thuy t ph c: lí l xác ư ế
đáng nh ng không có d n ch ng ho c d n ch ng khôngư
tiêu bi u (0,5 đi m).
- L p lu n không ch t ch , thi u thuy t ph c: lí l ế ế
không xác đáng, không liên quan m t thi t đn v n đ, ế ế
không có d n ch ng ho c d n ch ng không phù h p
(0,25 đi m).
0,75 đi m
d. Chính t , ng pháp
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t. ế
H ng d n ch m: ướ
- Không cho đi m n u bài làm có quá nhi u l i chính t , ế
ng pháp.
0,25 đi m
e. Sáng t o
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ; có cách di n đt
m i m .
H ng d n ch m: ướ H c sinh huy đng đc ki n th c ượ ế
và tr i nghi m c a b n thân đ bàn lu n v v n đ, có
sáng t o trong vi t câu, d ng đo n làm cho l i văn có ế
gi ng đi u, hình nh.
-Đáp ng đc 2 yêu c u tr lên: 0,5 đi m. ượ
- Đáp ng đc 1 yêu c u: 0,25 đi m. ượ
0,5 đi m
Câu 2 5,0 đi m
a. Đm b o c u trúc bài văn thuy t minh v m t ph ng ế ươ
pháp cách làm.
- Nguyên li u: gi i thi u các nguyên v t li u
- Cách làm: Thuy t mình m t cách trình t cách làm món ế
ăn y.
- Yêu c u thành ph m.
0,5 đi m
b. Xác đnh đúng đi t ng thuy t minh: Cách làm m t ượ ế
món ăn.
H ng d n ch m:ướ
H c sinh xác đnh đúng đi t ng thuy t minh: ượ ế 0,5 đi m.
0,5 đi m.
c. Tri n khai ph n n i dung thuy t minh đm b o đúng ế
trình t h p lý, đm b o các yêu c u sau:
* Nguyên li u:
- Gi i thi u v các nguyên v t li u đ làm món ăn y.
- S l ng th c ph m ph i phù h p v i kh u ph n ăn( 4 ượ
ng i).ườ
H ng d n ch m: ướ
- HS nêu đc nh đáp án thì cho t i đa 1,0 đi m.ượ ư
- HS gi i thi u s l ng nguyên li u quá nhi u ho c ượ
quá ít v i kh u ph n ăn cho 0,5 đi m .
1,0 đi m
* Cách làm:
- Yêu c u trình bày theo th t , trình t làm m t món ăn .
H ng d n ch m: ướ
- HS nêu đc nh đáp án thì cho t i đa 2 đi m.ượ ư
1,5 đi m
- HS gi i thi u trình t còn l n x n ít thì cho 1,75 đi m.
- HS gi i thi u trình t quá l n x n thì cho 1,0 đi m.
* Yêu c u thành ph m: đúng v i t ng món ăn
H ng d n ch m: ướ
- H c sinh thuy t minh đy đ ế yêu c u thành ph m c a
món ăn :1 đi m.
1,0 đi m
d. Chính t , ng pháp
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t. ế
H ng d n ch m: ướ
- Không cho đi m n u bài làm m c quá nhi u l i chính ế
t , ng pháp.
0,25 đi m
e. Sáng t o
Th hi n suy nghĩ sâu s c v đi t ng thuy t minh; có ượ ế
cách di n đt m i m .
H ng d n ch m: ướ H c sinh bi t v n d ng ki n th c v ế ế
th lo i trong quá trình thuy t minh; bi t liên h đi ế ế
t ng thuy t minh v i th c ti n đi s ng; l i văn thuy t ượ ế ế
minh rành m ch, rõ ràng, trong sáng.
- Đáp ng đc 2 yêu c u tr lên: 0,5 đi m. ượ
- Đáp ng đc 1 yêu c u: 0,25 đi m. ượ
0,25 đi m
T ng đi m 10,0
đi m