UBND TP HỘI AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
NGUYỄN BỈNH KHIÊM
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MA TRẬN:
TT
năn
g
Nội
dung/
đơn
vị
kiến
thức
năng
Mức
độ
nhậ
n
thức
Tổng
%
điểm
N
h
n
b
i
ế
t
Thôn
g
hiểu
Vậ
n
dụn
g
V.
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc hiểu Thơ tự do
Số câu 4 3 1 1 1 10
Tỉ lệ
%
20 15 10 10 5 60
2
Viết
Viết đoạn văn ghi lại
cảm nghĩ về một bài
Số câu 1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ
%
10 15 10 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
II. BẢNG ĐẶC TẢ:
TT
Nội dung/
Đơn vị kiến
thức, kĩ
năng
Mức độ đánh giá
1 Đọc hiểu:
Thơ tự do
Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ.
- Nhận biết được nhân vật bộc lộ cảm xúc (chủ thể trữ tình); cảm hứng
chủ đạo của bài thơ.
- Nhận biết được các biện pháp tu từ (so sánh, điệp ngữ, nhân hóa)
Thông hiểu:
- Hiểu được nội dung của khổ thơ.
- Hiểu tác dụng của các biện pháp tu từ.
- Hiểu phân tích được nét độc đáo của i thơ thể hiện qua từ ngữ,
hình ảnh.
Vận dụng:
- Nhận xét được tư tưởng, tình cảm của tác giả thể hiện trong bài thơ.
Vận dụng cao:
- Nêu được suy nghĩ, tình cảm, nhận thức của bản thân về vấn đề hội
được đặt ra trong bài thơ.
2 Viết:
Viết đoạn
văn ghi lại
cảm nghĩ về
một bài thơ
tự do
Nhận biết:
- Nhận biết được yêu cầu của kiểu bài viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về
bài thơ tự do.
Thông hiểu:
-Viết đúng về nội dung dung,về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục).
Vận dụng: Viết được đoạn văn nêu cảm nghĩ về một bài thơ tự do. Nêu
được cảm nghĩ về những nét đặc sắc của bài thơ xét trên cả phương diện
nội dung nghệ thuật. Khái quát được thông điệp bài thơ mang lại cho
người đọc.
Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong dùng từ, diễn đạt, cảm nhận.
UBND TP HỘI AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
NGUYỄN BỈNH KHIÊM
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
KHÚC BẢY
chúng tôi không mệt đâu
nhưng cỏ sắc mà ấm quá!
tuổi hai mươi thằng em tôi sững sờ
một cánh chim mảnh như nét vẽ
nhiều đổi thay như một thoáng mây
khi chúng tôi nằm nó vẫn ngồi nguyên đó
ngậm im lìm một cọng cỏ may…
những dấu chân rồi lùi lại phía sau
dấu chân in trên đời chúng tôi những tháng năm trẻ nhất
mười tám hai mươi sắc như cỏ
dày như cỏ
yếu mềm và mãnh liệt như cỏ
cơn gió lạ một chiều không rõ rệt
hoa chuẩn bị âm thầm trong đất
nơi đó nhất định mùa xuân sẽ bùng lên
hơn một điều bất chợt
chúng tôi đã đi không tiếc đời mình
(nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc)
nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?
cỏ sắc mà ấm quá, phải không em?
(Thanh Thảo, trích Chương 1. Chiếc áo ngắn, trường ca Những người đi tới biển, NXB
Hội Nhà văn, Hà Nội, 2015, tr. 138 – 139)
* Lựa chọn đáp án đúng: (3,5 điểm)
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ 6 chữ B. Thơ 7 chữ C. Thơ tự do D. Thơ lục bát.
Câu 2. Nhân vật bộc lộ cảm xúc trong bài thơ là ai?
A. Một chàng trai đang yêu B. Người lính chiến đấu
C. Một người xa quê hương D. Đồng đội đã ngã xuống
Câu 3. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ trên là gì?
A. Cảm hứng ngợi ca tuổi trẻ với sự dấn thân, nhiệt huyết, anh dũng của người lính.
B. Cảm hứng bất lực trước thời thế, lo lắng cho tình cảnh đất nước của người lính.
C. Cảm hứng căm thù trước sự ngang tàn, hống hách của kẻ thù nơi người lính.
D. Cảm hứng xót xa, đau đáu khi nghĩ về quê hương, đất nước của người lính.
Câu 4. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ sau:
‘’Tuổi hai mươi thằng em tôi sững sờ
Một cánh chim mảnh như nét vẽ’
A. Nhân hóa B. Câu hỏi tu từ
C. So sánh D. Điệp ngữ
Câu 5. Nội dung của khổ thơ sau là gì?
“tuổi hai mươi thằng em tôi sững sờ
một cánh chim mảnh như nét vẽ
nhiều đổi thay như một thoáng mây
khi chúng tôi nằm nó vẫn ngồi nguyên đó
ngậm im lìm một cọng cỏ may…’
A. Gợi lên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp và sự kiên cường của người
lính.
B. Gợi lên khung cảnh làng quê yên bình, thơ mộng nơi người lính được sinh
ra.
C. Diễn tả về khát vọng cao đẹp, hoài bão lớn lao tuổi hai ơi của người
lính.
D. Diễn tả về lí tưởng cao đẹp, sự hy sinh âm thầm nhưng anh dũng của người
lính.
Câu 6. Dòng o dưới đây nêu đúng nhất về vẻ đẹp tâm hồn của người lính trong bài
thơ?
A. Yêu nước, yêu quê hương, tấm lòng khoan dung, rộng lượng, trung thực.
B. Yêu nước, yêu quê hương, kiên cường, dũng cảm, tinh thần trách nhiệm.
C. Yêu nước, dũng cảm, đảm đang, khéo léo, tinh thần trách nhiệm.
D. Yêu nước, hồn nhiên, trong sáng, yêu đời, tinh thần trách nhiệm.
Câu 7. Hình ảnh “mùa xuân sẽ bùng lên’ trong hai dòng thơ sau mang ý nghĩa
“Hoa chuẩn bị âm thầm trong đất
Nơi đó nhất định mùa xuân sẽ bùng lên’
A. là mùa xuân của đất nước, của niềm tin yêu và niềm hy vọng.
B. là mùa xuân của tuổi trẻ với những hoài bão lớn cho riêng mình.
C. là xuân của đất trời, muôn hoa khoe sắc thắm, trái ngọt xum xuê.
D. là xuân của lòng người với những mong chờ, xao xuyến, rạo rực.
*Thực hiện yêu cầu: (2,5 điểm)
Câu 8. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong hai dòng thơ sau.
‘’chúng tôi đã đi không tiếc đời mình
(nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc)’
Câu 9. Qua bài thơ trên, em có nhận xét gì về tình cảm, cảm xúc của tác giả dành cho
những người lính?
Câu 10. Từ nội dung bài thơ trên, em hãy viết đoạn văn (khoảng từ 5 đến 7 dòng) đưa ra
những hành động mà thế hệ trẻ cần làm để thể hiện tinh thần trách nhiệm với đất nước.
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Khúc bảy’ của nhà thơ Thanh
Thảo.
……………Hết…………….