TT
Năng
lc
Đơn v
kin
thc
S câu,
s đim,
t l %
Mc đ nhn thc
Tng
Nhn
bit
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đọc
hiu
Truyn
S câu
2
1
4
S điểm
2,0
1,0
5,0
T l
20%
10%
50%
2
Vit
Viết bài
văn
phân
tích mt
tác
phm
(truyn)
S câu
1*
1*
1*
1
S điểm
2,0
1,0
1,0
5,0
T l
20%
10%
10%
50%
Tng
S câu
5
S điểm
4,0
2,0
1,0
10,0
T l
40%
20%
10%
100%
T l chung
70%
30%
100%
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG TH THCS CHƯ HRENG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌII
Năm học 2024-2025
Môn: Ngữ văn- Lớp 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề).
TT
Năng
lc
Đơn v
kin thc
Mc đ
đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đọc
hiu
Truyn
Nhn bit:
- Nhn biết ngôi k,
phương thức biểu đạt.
Thông hiu:
- Hiu gii được ch
đề, tưởng, thông đip
văn bản mun gi
đến người đọc thông qua
hình thc ngh thut ca
văn bản.
- Tác dng ca bin pháp
tu t nhân hoá.
Vn dng:
- Nhn t được ni dung
phn ánh cách nhìn
cuc sống, con người ca
tác gi qua văn bản.
Câu 1,3
Câu 2,3
Câu 4
2
Vit
Viết bài
văn phân
tích mt
tác phm
(truyn)
Nhn bit:
Xác định được kiu bài
văn phân tích mt tác
phm và yêu cu của đề.
Xây dựng được b cc.
Thông hiu:
Hiu nhim v tng phn
ca b cc của bài văn
phân tích mt tác phm.
Gii thiu v tác phm;
nêu được ni dung
ch đề; phân tích được
mt s nét ngh thuật đặc
sc; khẳng định ý nghĩa,
giá tr ca tác phm.
Vn dng: Viết được
bài văn phân tích tác
phẩm. Đm bo b cc;
1*
1*
1*
1*
UBND THÀNH PH KON TUM
TRƯỜNG TH-THCS CHƯ HRENG
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA, ĐÁNH GIÁ
GIA HC KÌ II
Năm hc 2024-2025
Môn: Ng văn- Lp 8
diễn đạt trôi chy, thuyết
phc khẳng định ý
nghĩa, giá trị ca tác
phm.
Vn dng cao: Bài viết
sáng to riêng; th
hin được s đánh giá
nhn xét sâu sc v tác
phm.
Tng
2+1*
1+1*
1+1*
1*
T l %
40%
30%
20%
10%
T l chung
70%
30%
I. ĐỌC HIU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cu nêu dưới.
NGƯỜI CHY CUI CÙNG
Cuộc đua ma ra tông hàng năm thành ph tôi thường din ra vào mùa hè.
Nhim v ca tôi ngi trong xe cứu thương, theo sau các vận động viên, phòng khi
ai đó cần được chăm sóc y tế. Anh tài xế tôi ngồi trong xe, phía sau hàng trăm con
người, ch tiếng súng lnh vang lên.
Khi đoàn người tăng tc, nhóm chạy đầu tiên vượt lên trước. Chính lúc đó hình
nh một ngưi ph n đập vào mt tôi. Tôi biết mình va nhn diện được “ngưi chy
cuối cùng”. n chân chị y c chụm vào đu gi c đưa ra. Đôi chân tt nguyn
ca ch ng chừng như không thể nào bước đi đưc, ch đừng nói là chy.
Nhìn ch cht vật đặt bàn chân này lên trước bàn chân kia lòng tôi t dưng
th giùm cho ch, ri reo c động cho ch tiến lên. Tôi na mun cho ch dng li
na cu mong ch tiếp tục. Người ph n vn kiên trì tiến ti, qu quyết vượt qua nhng
mét đưng cui cùng.
Vạch đích hiện ra, tiếng người la ó ầm ĩ hai bên đường. Ch chm chm tiến ti,
băng qua, giật đứt hai đầu si dây cho nó bay php phi sau lưng tựa như đôi cánh.
K t hôm đó, mỗi khi gp phi tình hung quá khó khăn ởng như không thể
làm được, tôi lại nghĩ đến “người chy cui cùng”. Liền sau đó mọi vic tr nên nh
nhàng đối vi tôi. (Theo John Ruskin - Tiếng Vit 3- )
Câu 1 (1,0 đim): Văn bản được được k theo ngôi th my? Xác định phương thức
biểu đạt chính ca văn bản trên?
Câu 2 (1,0 đim): sao hình ảnh người chy cui cùng th tiếp thêm động lc
cho nhân vt "tôi" mi lúc gp khó khăn?
Câu 3 (1,0 đim): Nêu tác dng ca du ngoặc kép được s dụng trong văn bản trên?
Câu 4 (1,0 đim): T câu chuyn trên, em rút ra đưc bài hc gì cho bn thân?
II. VIT 6,0 điểm)
Câu 5: Viết bài văn phân tích mt tác phm (truyn) mà em yêu thích nht.
......................Hết......................
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG TH-THCS CHƯ HRENG
ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
Năm học 2024-2025
Môn: Ngữ văn- Lớp 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề).
I. NG DN CHUNG
- Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần
nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp
nhận cách kiến giải khác hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được
chính kiến riêng;
- Cần đánh gcao tính sáng tạo năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân
hóa trong khi định mức điểm ở từng câu;
- Giáo viên thể chi tiết hóa thống nhất một số thang điểm các phần (nếu cần),
nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm;
- Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
Phần I:
Đọc hiểu
1 (1,0
điểm)
* Học sinh đọc văn bản và trả lời được:
- Ngôi kể: ngôi thứ nhất
- Phương thức biểu đạt chính: tự sự
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 1,0 điểm
- HS chỉ trả lời 1 ý như đáp án: 0,5 điểm
- HS trả lời sai: 0 điểm
0,5
0,5
2 (1,0
điểm)
- Hình ảnh ngưi chy cui cùng có th tiếp thêm động lc
cho nhân vt "tôi" mi lúc gặp khó khăn vì: hình ảnh đó thể
hin s c gắng phi thường trong lúc kkhăn. Mt hình
đẹp, mt s vươn lên đáng quý.
ng dn chm:
- Tr lời như đáp án: 1,0 điểm
- HS tr lời sai: 0 đim
1,0
3 (2,0
điểm)
- Du ngoc kép trong văn bản: “ngưi chy cui cùng”.
- Tác dng: Đánh dấu t ng được hiểu theo nghĩa đặc bit.
ng dn chm:
- Tr lời như đáp án: 2,0 điểm
- HS ch tr li 1 ý như đáp án: 1,0 điểm
- HS tr lời sai: 0 đim
1,0
1,0
4 (1,0
điểm)
* Bài học rút ra cho bản thân:
- Bài hc rút ra cn phi quyết tâm t qua mọi khó khăn
để chiến thng bản thân, như vy mi công vic s đạt
kết qu tốt đẹp.
Hướng dẫn chấm:
+ Đây câu hỏi m, mi hc sinh th cách tr li
riêng, miễn đáp ứng được yêu cu ca câu hi phù hp.
Giáo viên linh động ghi điểm.
1,0
Phần II:
Vit
5 (5,0
điểm)
a. Đảm bo cấu trúc bài văn phân tích tác phm (truyn):
Đầy đủ b cc ba phn: M bài, Thân bài, Kết bài; M bài:
Gii thiu ngn gn v tác phẩm( nhan đề, tác gi) nêu ý
kiến khái quát v tác phm; Thân bài: Nêu ni dung chính,
ch đề ca tác phm, phân tích mt s nét đặc sc ngh
thut; Kết bài: Khng định ý nghĩa,giá trị ca tác phm.
0.5
UBND THÀNH PH KON TUM
TRƯNG TH-THCS CHƯ HRENG
NG DN CHM
BÀI KIM TRA GIA HC KÌ II
Năm học 2024-2025
Môn: Ng văn- Lp 8