
TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
TỔ NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8
Thời gian làm bài: 90 phút
TT
Kĩ
năng
Nội dung/đơn vi
kiên thư
c
Mư
c độ nhận thư
c
Tổng
%
điểm
Nhâ
n
biê t
Thông
hiêu
Vâ
n
dung
Vâ
n
dung
cao
1
Đọc
hiểu
Truyện
3
(3,0 điểm)
1
(1,0 điểm)
40
2
Viêt
Viết đoạn văn
nghị luận xã hội
được gợi ra từ
ngữ liệu đọc
hiểu.
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
20
Viê t bài văn
phân tích một
tác phẩm truyện
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
40
Tổng số điểm
4,0
3,0
2,0
1,0
10,0
Tỉ lệ
40%
30%
20%
10%
100%
Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
Thắng Lợi, ngày 24 tháng 02 năm 2025
Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên
Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Huỳnh Thị Mai Thi

TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI
TỔ NGỮ VĂN-KHXH
BA
NG ĐĂC TA
ĐÊ
KIÊ
M TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KI II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
T
T
Chương
/chủ đề
Nội
dung/
Đơn vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
I
Đọc
hiểu
Truyện
Nhận biêt:
-
Nhâ
n biêt ngôi kể, phương
thức biêu đạt, nhân vật.
-
Xác định được từ ngữ địa
phương trong câu.
- Lựa chọn và lí giải nguyên
nhân yêu thích nhân vật trong
truyện.
Thông hiểu:
- Tác dung của việc sử dụng từ
ngữ địa phương trong câu văn.
- Hiểu, nhận xét về tình bạn giữa
các nhân vật trong truyện.
3,0
1,0
II
Viết
Viết
đoạn văn
nghị luận
xã hội
(Suy
nghĩ về
một vấn
đề gợi ra
từ ngữ
liệu đọc
hiểu)
Thông hiểu:
Hiểu nội dung văn bản.
Vận dụng: Trình bày được ý
nghĩa của vấn đề đặt ra trong văn
bản và hành động của bản thân.
1*
1*
Viê t bài
văn phân
tích một
tác phẩm
truyện.
Nhận biết:
Xác định đúng kiểu bài nghị
luận văn học: viết bài văn phân
tích một tác phẩm truyện.
Thông hiểu:
- Hiểu được nội dung và nghệ
thuật của truyện.
- Hiểu về các sự việc, hành
động, cử chỉ, lời nói, tính
cách,…của nhân vật được kể
trong truyện.
Vận dung:
Viết được bài văn phân tích tác
1*
1*
1*
1*

phẩm truyện. Bài viết có đủ bố
cục ba phần (mở bài, thân bài,
kết bài), phân tích về nội dung
nghệ thuật của truyện. Xác định
được các luận điểm trong bài
viết. Có đánh giá nhận xét về tác
phẩm truyện.
Vận dung cao:
Lời văn sinh động, có sự sáng
tạo. Phân tích, dẫn chứng, dùng
từ, diễn đạt,...biết so sánh đối
chiếu, nhận xét, đánh giá để tăng
sức thuyết phục, thể hiện được
suy nghĩ riêng, chân thành, sâu
sắc.
Tổng
3,25
1,75
0,75
0,25
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
Tỉ lệ chung
70%
30%
* Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
Thắng Lợi, ngày 24 tháng 02 năm 2025
Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên
Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Huỳnh Thị Mai Thi

TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
TỔ NGỮ VĂN - KHXH Năm học: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề kiểm tra có 02 trang, 02 phần)
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU: (4,0 điểm)
Đọc truyện sau và thực hiện các yêu cầu:
ÁO TẾT (Nguyễn Ngọc Tư)
Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua
cho:
- Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.
Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó.
Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm,
con bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm
sao mà không thân cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết
quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về ngoại thì mùng hai hai đứa đi
tới nhà cô giáo. Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa,
cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt
luôn.
Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. Bé Em
muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm:
- Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa?
- Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn
đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được.
- Vậy mầy được mấy bộ?
- Có một bộ hà.
Con bé Em trợn mắt:
- Ít quá vậy?
- Con Út Mót với con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó.
- Vậy à?
Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không.
Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó:
- Còn mầy?
- Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng một tới mùng bốn, bữa nào cũng
mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn.
- Mầy sướng rồi.
Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo,
sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh hai nó để
lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang,
kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện
cũ mới. Má nó nói hoài: “Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má
sắm cho”. Con bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng:
- Bộ đồ mầy may chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen?
ĐỀ CHÍNH THỨC

Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi
giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có
in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen:
- Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.
Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào
cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được,
vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt
như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé Em. Thiệt đó.
(In trong tập truyện Bánh trái mùa xưa, NXB Văn học)
*Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976 tại xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà
Mau, trong một gia đình nông dân. Bà là một trong những nữ nhà văn nổi bật của
văn học Việt Nam hiện đại. Với niềm đam mê viết lách sâu sắc, bà đã dành cả đời để
khám phá và thể hiện những sắc thái phong phú của cuộc sống qua ngòi bút của
mình. Các tác phẩm nổi bật với giọng văn đậm chất Nam Bộ, mềm mại và sâu sắc,
phản ánh cuộc sống và số phận của những con người miền quê sông nước. Nguyễn
Ngọc Tư đã trở thành một biểu tượng quan trọng trong nền văn học đương đại nhờ
vào sự nhạy cảm và tinh tế trong cách miêu tả các số phận éo le, chân thật và gần
gũi.
Câu 1 (1,0 điểm). Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của truyện?
Câu 2 (1,5 điểm). Những nhân vật nào xuất hiện trong truyện? Trong những
nhân vật ấy, em thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
Câu 3 (0,5 điểm). Nêu nhận xét của em về tình bạn giữa bé Em và Bích.
Câu 4 (1,0 điểm). Xác định các từ đia phương có trong câu sau và cho biết các
từ đó được dùng ở vùng miền nào và có tác dụng gì đối với việc phản ánh con người,
sự vật ở địa phương.
Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo.
II. VIẾT: (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Từ nội dung truyện “Áo tết” của Nguyễn Ngọc Tư ở phần
đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 câu) bàn về ý nghĩa của sự đồng cảm
trong cuộc sống con người.
Câu 2 (4,0 điểm). Viết bài văn phân tích truyện “Áo tết” của Nguyễn Ngọc Tư
ở phần I. Đọc hiểu. --------------Hết------------------

