TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
TỔ NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8
Thời gian làm bài: 90 phút
TT
năng
Nội dung/đơn vi
kiên thư
c
Mư
c độ nhận thư
c
Tổng
%
điểm
Nhâ
n
biê t
Thông
hiêu
Vâ
n
dung
cao
1
Đọc
hiểu
Truyện
3
(3,0 đim)
1
(1,0 đim)
40
2
Viêt
Viết đoạn văn
ngh lun xã hi
được gi ra t
ng liu đọc
hiu.
1*
(1,0 đim)
20
Viê t i văn
phân tích mt
tác phẩm truyện
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
40
Tổng số điểm
4,0
3,0
1,0
10,0
Tỉ lệ
40%
30%
10%
100%
Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
Thng Lợi, ngày 24 tháng 02 năm 2025
Duyt ca BGH Duyt ca T CM Giáo viên
Cung Th Phương Lan Trn Th Sương Huỳnh Thị Mai Thi
TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI
TỔ NGỮ VĂN-KHXH
BA
NG ĐĂC TA
ĐÊ
KIÊ
M TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HC KI II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NG VĂN LỚP 8
Thi gian làm bài: 90 phút
T
T
Chương
/chủ đề
Nội
dung/
Đơn vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Nhn
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
I
Đọc
hiểu
Truyn
Nhn biêt:
-
Nhâ
n biêt ngôi kể, pơng
thức biêu đạt, nhân vật.
-
Xác định được từ ngữ địa
phương trong câu.
- Lựa chọn và giải nguyên
nhân yêu tch nhân vật trong
truyện.
Thông hiểu:
- Tác dung của việc sử dụng từ
ngữ địa phương trong câu văn.
- Hiểu, nhn xét về tình bạn giữa
các nhân vật trong truyện.
3,0
1,0
II
Viết
Viết
đoạn văn
ngh lun
xã hi
(Suy
nghĩ về
mt vn
đề gi ra
t ng
liệu đọc
hiu)
Thông hiểu:
Hiu nội dung n bản.
Vn dng: Trình bày được ý
nghĩa của vấn đề đặt ra trong văn
bn và hành động ca bn thân.
1*
1*
Viê t bài
văn phân
ch mt
tác phm
truyn.
Nhn biết:
Xác định đúng kiểui ngh
luận văn học: viết bài văn phân
ch mt tác phm truyn.
Thông hiu:
- Hiểu được ni dung và ngh
thut ca truyn.
- Hiu v các s vic, hành
động, c ch, li nói, tính
cách,ca nhân vật được k
trong truyn.
Vn dung:
Viết được bài văn phân tích tác
1*
1*
1*
1*
phm truyn. Bài viết có đ b
cc ba phn (mi, thân bài,
kết bài), phân tích v ni dung
ngh thut ca truyn. Xác định
được các luận đim trong bài
viết. Có đánh giá nhận xét v tác
phm truyn.
Vn dung cao:
Lời văn sinh động, có s sáng
to. Phân tích, dn chng, dùng
t, diễn đạt,...biết so sánh đối
chiếu, nhn xét, đánh giá để ng
sc thuyết phc, th hin được
suy nghĩ riêng, chân thành, sâu
sc.
Tổng
3,25
1,75
0,75
0,25
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
Tỉ lệ chung
70%
30%
* Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
Thng Li, ngày 24 tháng 02 năm 2025
Duyt ca BGH Duyt ca T CM Giáo viên
Cung Th Phương Lan Trn Th Sương Huỳnh Thị Mai Thi
TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC II
TỔ NGỮ VĂN - KHXH m học: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề kiểm tra 02 trang, 02 phần)
ĐỀI
I. ĐỌC HIỂU: (4,0 điểm)
Đọc truyện sau và thực hiện các yêu cầu:
ÁO TẾT (Nguyễn Ngọc Tư)
Con Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà mới mua
cho:
- Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.
Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó.
Con Bích trong hẻm, nhà nghèo, má đi n bắp nướng ngoài đầu hẻm,
con bé Em thích con Bích vì nó hin, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, m
sao mà không thân cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết
quá trời n tính trước, nếu mùng mt con Em đi vngoại tmùng hai hai đứa đi
tới nhà cô giáo. y giờ con Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa,
cho nên nó smặc i áo đầm mi thắt nơ, u vin kim tuyến cho tụi bạn con mt
luôn.
Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho đi xách cặn cho heo. Em
muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm:
- Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, my có đồ mi chưa?
- Có, má tao đưa vải cho Ba thợ cắt rồi, tao nói gn Tết đồ nhiều, dồn
đống, chắc tới hai mươi tám mới ly được.
- Vậy mầy được my bộ?
- một bộ hà.
Con bé Em trợn mt:
- Ít quá vậy?
- Con Út Mót với con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó.
- Vậy à?
Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không.
Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó:
- Còn mầy?
- Bốn bộ. tao mua cho đủ mặc từ mùng một tới mùng bốn, bữa nào cũng
mặc đồ mi hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng ni lắm, hết sẩy luôn.
- Mầy sướng rồi.
Con Bích nói xong vn cười nhưng mắt nó xịu xuống, bun hn. Nhà nghèo,
sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh hai nó để
li. Áo thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết đồ đã m, mỏng tang,
kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện
mới. nói hi: “Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá gi rồi
sắm cho”. ConEm nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng:
- Bộ đồ my may chắc đẹp lắm, bữa mùng hai my mặc bộ đó đi nhà cô hen?
ĐỀ CHÍNH THC
Rồi tới mùng một, mùng hai, Em li r con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi
giống nhau, chỉ khác con Bích mặc áo trắng u sen, con Em thì mặc áo thun
in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen:
- Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.
Hai đứa cười. c đó con bé Em nghĩ thầm, mình mặc bộ đầm hng, thế nào
cũng mất vui. Bạn phải vy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi được,
vậy sao coi là bạn thân. Nhưng ch lại nghĩ khác, Em thương bạn như vậy, tốt
như vậy, mặc áo gì Bích vẫn qEm. Thit đó.
(In trong tập truyện Bánh trái mùa xưa, NXB Văn học)
*Nguyễn Ngọc sinh năm 1976 tại Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, tỉnh
Mau, trong một gia đình nông dân. một trong những nữ nhà văn nổi bật của
văn học Việt Nam hiện đại. Vi niềm đam viết lách sâu sắc, đã dành cả đời để
khám phá thể hiện những sắc thái phong phú của cuộc sống qua ngòi bút của
mình. Các tác phẩm nổi bật với giọng văn đậm chất Nam Bộ, mềm mại sâu sắc,
phản ánh cuộc sống số phận của những con người miền quê sông nước. Nguyễn
Ngọc đã trở thành một biểu tượng quan trọng trong nền văn học đương đại nhờ
vào sự nhạy cảm tinh tế trong cách miêu tả các số phận éo le, chân thật và gần
gũi.
u 1 (1,0 điểm). Xác định ngôi kể và phương thức biu đạt chính của truyện?
u 2 (1,5 điểm). Những nhân vật nào xuất hiện trong truyn? Trong những
nhân vật ấy, em thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
u 3 (0,5 điểm). u nhận xét của em về tình bạn giữa bé Em và Bích.
u 4 (1,0 điểm). Xác định c từ đia phương trong câu sau và cho biết các
từ đó được dùng ở vùng miền nào và có tác dụng đối với việc phản ánh con người,
sự vật ở đa phương.
Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo.
II. VIẾT: (6,0 điểm)
u 1 (2,0 điểm). Từ nội dung truyn Áo tết” của Nguyn Ngọc phần
đọc hiu, em hãy viết đoạn văn (khoảng 8 10 câu) bàn về ý nghĩa của sự đồng cảm
trong cuộc sống con người.
u 2 (4,0 điểm). Viết i văn phân tích truyện “Áo tết” của Nguyễn Ngọc Tư
ở phần I. Đọc hiểu. --------------Hết------------------