KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II_NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: TIN HỌC 8.
TT
Chương/
chủ đề
Nội dung/đơn v kin thc
Mc độ nhận thc
Tổng
% điểm
Nhận bit
Thông hiểu
Vận dng
Vận dng cao
TL
TNK
Q
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Chủ đề E:
Ứng dng
tin học
1. Chủ đề con (lựa chọn):
Soạn thảo văn bản và phần mềm
trình chiếu nâng cao
1TH
Câu 12
3đ
1 TN
0,5đ
5,5 điểm
50%
2
Chủ đề F. Giải
quyt vấn đề
với sự trợ giúp
của máy tính
Lập trình trực quan
1TL
Câu 10
1đ1TL
Câu 10
1TH
Câu 11
2đ
1 TN
0,5đ
4,5 điểm
45%
Tng
1
1
1
2
11
T l %
40%
30%
20%
10%
100%
T l chung
70%
30%
100%
BNG ĐC T ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II_NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: TIN HỌC LỚP 8
TT
Chương/
Ch đề
Ni dung/
Đơn v kin thc
Mc độ đánh giá
S câu hi theo mc độ nhận thc
Nhận
bit
Thông
hiểu
Vận
dng
Vận
dng
cao
1
Chủ đề E:
Ứng dng
tin học.
Chủ đề con (lựa
chọn):
Soạn thảo văn bản
và phần mềm trình
chiu nâng cao
Vận dng
- Sử dụng được phần mềm soạn thảo:
+ Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ
hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liêt kê, đánh số trang,
thêm đầu trang và chân trang.
- Sử dụng được phần mềm trình chiếu:
+ Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung.
+ Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu
khác.
+ Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu.
+ Sử dụng được các bản mẫu (template).
Vận dng cao
+ Tạo được một số sản phẩm văn bản tính thẩm phục vụ nhu
cầu thực tế.
+ Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao
lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu.
4TN
1TH
2
Chủ đề F.
Giải
quyt vấn
đề với sự
trợ giúp
của máy
Lập trình trực quan
.
Thông hiểu
- Hiểu được chương trình y các lệnh điều khiển y tính
thực hiện một thuật toán.
2TN
1TL
1TH
1TH
TT
Chương/
Ch đề
Ni dung/
Đơn v kin thc
Mc độ đánh giá
S câu hi theo mc độ nhận thc
Nhận
bit
Thông
hiểu
Vận
dng
Vận
dng
cao
tính
Vận dng
- Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo
được một chương trình đơn giản.
-
Tổng
7
1
1
2
T l %
40%
30%
20%
10%
T l chung
70%
30%
Lưu :
- Ở mức độ nhận biết và thông hiểu thì có thể ra câu hỏi  một ch báo của mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (một gạch đầu dng
thuộc mức độ đó).
- Ở mức độ vận dụng và vận dụng cao có thể xây dựng câu hỏi vào một trong các đơn vị kiến thức
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
KIỂM TRA GIỮA KỲ II_NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: TIN HỌC LỚP: 8
Thời gian làm bài: 45. Phút (Không kể thời gian phát đề)
Họ và tên: ………………………………
Lớp: …………………………………….
Đánh giá và nhận xét của GVBM:
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm)
Khoanh trn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất, mỗi ý đúng 0.5 điểm.
Câu 1: Em hãy chọn phương án trả lời đúng trong các phương án sau ?
A. Chương trình là dãy các phép tính để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán.
B. Chương trình là phép tính để máy tính thực hiện thuật toán.
C. Chương trình là các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một vấn đề trong cuộc sống.
D. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển y tính thực hiện một thuật toán.
Câu 2: Đâu không phải là cách để mô tả một thuật toán?
A. Liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiện. B. Viết một bài luận.
C. Viết chương trình để máy tính hiểu và thực hiện được. D. Dùng sơ đồ khối.
Câu 3: Để thực hiện đánh số trang cho văn bản, em cần thực hiện thao tác nào?
A. Home/Page Number. B. Insert/Page Number.
C. Design/Page Number. D. View/Page Number.
Câu 4: Đâu biểu tượng để đánh số trong soạn thảo văn bản?
A. . B. . C. . D. .
Câu 5: Em hãy chọn phương án trả lời sai trong các phương án sau?
A. Đánh số trang giúp người đọc biết được độ dài của văn bản (nhìn số trang cuối).
B. Đánh số trang cùng với mục lục, giúp người đọc dễ dàng tìm thấy các phần cụ thể của văn
bản.
C. Đánh số trang cho phép trích dẫn một trang cụ thể của văn bản.
D. Phần mềm soạn thảo văn bản không có chức năng đánh số trang tự động.
Câu 6: Các bước để sử dụng một bản mẫu sao trong bài trình chiếu?
1) Chọn bảng mẫu. 2) Chọn File/New để tạo một bài trình chiếu mới.
3) Chọn chủ đề. 4) Nháy chuột vào nút create để tạo bản mẫu.
A. 2-4-1-3. B. 2-4-3-1. C. 2-3-1-4. D. 2-1-3-4.
Câu 7: Cần chèn câu lệnh “Đợi 1 giây” vào vị trí nào trong đoạn chương trình dưới đây
để điều khiển nhân vật dừng lại sau khi đi hết một cạnh ca hình tam giác?
A. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Khi bấm vào .
B. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Lặp lại 3”.
C. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “xoay 120 độ”.
D. Chèn ngay bên trên câu lênh “dừng lại kịch bản này”.
Mã đề: A
Câu 8: Đánh dấu x vào cột Đúng/ Sai tương ứng (Mỗi dấu x thực hin đúng được 0.25đ)
Phát biểu
Đúng
Sai
a) Trang chiếu càng nhiều màu sắc, phông chữ thì càng
chuyên nghiệp
b) Phần mềm trình chiếu cho phép tạo đầu trang, chân trang
và số trang tương tự phần mềm soạn thảo văn bản.
II. PHẦN TỰ LUẬN (1.0 điểm)
Cho sơ đ thuật toán như hình sau:
Câu 9: (1.0 điểm) Em hãy cho biết thuật toán trên thực hiện công việc gì?
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
PHẦN THỰC HÀNH (5 điểm)
Câu 10: (2.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm Scratch tạo chương trình điều khiển máy tính
thực hiện thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối trên.
Câu 11: (3.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm trình chiếu tạo một bài trình chiếu để thuyết
trình về “Câu lạc bộ tin học của mình. Bài trình chiếu thực hiện được các yêu cầu sau:
- Chọn đặt màu sắc, cỡ chữ hài ha, hợp lý với nội dung.
- Sử dụng hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung, có thể thay đổi kích thước hình
ảnh.
- Đánh số trang và thêm đầu trang, chân trang cho các trang trong bài trình chiếu.
---------------Hết---------------