Trường THPT Thuận Thành số 1
Đề minh họa số 1
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Môn Ngữ văn - Lớp 10
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC - HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Hôm qua em đi tỉnh về,
Đợi em ở mãi con đê đầu làng.
Khăn nhung, quần lĩnh rộn ràng.
Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi!
Nào đâu cái yếm lụa sồi?
Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?
Nào đâu cái áo tứ thân?
Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?
Nói ra sợ mất lòng em,
Van em! Em hãy giữ nguyên quê mùa.
Như hôm em đi lễ chùa,
Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh.
Hoa chanh nở giữa vườn chanh,
Thầy u mình với chúng mình chân quê.
Hôm qua em đi tỉnh về,
Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều.
( Chân quê, Nguyễn Bính - thơ và đời, NXB Văn học, 2003)
Chọn 1 phương án trả lời đúng cho các câu hỏi từ 1 đến 6:
Câu 1: Văn bản được viết theo thể thơ nào
A. Thơ bát cú C. Thơ lục bát
B. Thơ tuyệt cú D. Hát nói
Câu 2: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
A. em – cô gái C. Thầy u
B. anh- chàng trai D. Em và anh – cô gái và chàng trai
Câu 3:Trong những câu thơ sau, nhà thơ sử dụng biện pháp tu từ gì?
Nào đâu cái yếm lụa sồi? / Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân? / Nào đâu
cái áo tứ thân?/ Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?
1
A. Câu hỏi tu từ, liệt kê C. Liệt kê, đối lập
B. Phép đối, phép điệp D. Câu hỏi tu từ, phép đối, phép điệp
Câu 4: Hiệu quả của những câu hỏi tu từ trong bài thơ là:
A. Bày tỏ sự trách móc của nhân vật trữ tình với người con gái; Thể hiện tâm trạng
buồn bã, nuối tiếc.
B. Thể hiện chàng trai không hài lòng về trang phục của cô gái;
C. Chàng trai muốn hỏi về những kỷ vật tình yêu
D. Làm cho câu thơ sinh động, hấp dẫn
Câu 5:Từ ngữ miêu tả nhân vật “em” khi “đi tỉnh về”:
A. Áo tứ thân, khăn mỏ quạ C. Yếm lụa
B. Dây lưng đũi D. Khăn nhung quần lĩnh, áo cài khuy bấm
Câu 6: Tâm trạng nhân vật trữ tình được bộc lộ trong bài thơ là gì?
A. Bồn chồn, mong đợi người yêu
C. Trách móc, tiếc nuối trước sự thay đổi của người yêu, mong muốn nhắc nhở
người yêu hãy giữ cái gốc mộc mạc đằm thắm của truyền thống
B. bất ngờ trước những thay đổi của người yêu qua cách ăn mặc
D. Cả A, B, C
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 7: Qua bài thơ, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì?
Câu 8: Trong thời đại ngày nay, theo anh/ chị có cần thiết phải “giữ nguyên quê
mùa” không? Vì sao?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Anh/ Chị hãy viết một bài văn (khoảng 500 chữ) phân tích, đánh giá nội
dung và nghệ thuật tác phẩm “Chân quê” của nhà thơ Nguyễn Bính.
2
Trường THPT Thuận Thành số 1
Đề minh họa số 2
ĐỀ ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
Môn Ngữ văn - Lớp 10
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
“Bát cháo húp xong rồi, thị Nở đỡ lấy bát cháo múc thêm bát nữa. Hắn thấy
mình đẫm bao nhiêu mồ hôi. Mồ hôi chảy ra trên đầu, trên mặt, những giọt to như
giọt nước. Hắn đưa tay áo quệt ngang một cái, quệt mũi, cười rồi lại ăn. Hắn càng
ăn, mồ hôi lại càng nhiều. Thị Nở nhìn hắn, lắc đầu, thương hại. Hắn thấy lòng
thành trẻ con. Hắn muốn làm nũng với thị như với mẹ. Ôi sao mà hắn hiền, ai dám
bảo đó thằng Chí Phèo vẫn đập đầu, rạch mặt đâm chém người? Ðó cái
bản tính của hắn, ngày thường bị lấp đi, hay trận ốm thay đổi hẳn về sinh cũng
thay đổi cả tâmnữa. Những người yếu đuối vẫn hay hiền lành. Muốn ác, phải là
kẻ mạnh. Hắn đâu còn mạnh nữa. lúc hắn ngẫm mình lo. Xưa nay hắn
chỉ sống bằng giật cướp và dọa nạt. Nếu không còn sức mà giật cướp, dọa nạt nữa
thì sao ? Ðã đành, hắn chỉ mạnh vì liều. Nhưng hắn mơ hồ thấy rằng sẽ có một lúc
người ta không thể liều được nữa. Bấy giờ mới nguy! Trời ơi! Hắn thèm lương
thiện, hắn muốn làm hòa với mọi người biết bao! Thị Nở sẽ mở đường cho hắn. Thị
thể sống yên ổn với hắn thì sao người khác lại không thể được. Họ sẽ lại nhận
hắn vào cái hội bằng phẳng, thân thiện của những người lương thiện. Hắn băn
khoăn nhìn thị Nở, như thăm dò. Thị vẫn im lặng, cười tin cẩn, hắn thấy tự nhiên
nhẹ người. Hắn bảo thị:
- Giá cứ thế này mãi thì thích nhỉ ?
Thị không đáp, nhưng cái mũi đỏ của thị như càng bạnh ra. Hắn thấy thế cũng
không xấu. Bằng một cái giọng nói một vẻ mặt rất phong tình theo ý
hắn, hắn bảo thị:
- Hay là mình sang đây ở với tớ một nhà cho vui.
(Trích Chí Phèo – Nam Cao)
Lựa chọn 1 phương án đúng từ câu 1 đến 6:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích gì? (0,5
điểm)
A. Biểu cảm
B. Tự s
C. Nghị luận
3
D. Thuyết minh
Câu 2. Những câu nào sau đây là lời của nhân vật? (0,5 điểm)
A. Giá cứ thế này mãi thì thích nhỉ ?
B. Hay là mình sang đây ở với tớ một nhà cho vui.
C. Nếu không còn sức mà giật cướp, dọa nạt nữa thì sao ?
D. Đáp án A và B
Câu 3. Đoạn trích trên sử dụng điểm nhìn trần thuật ngôi thứ mấy ? (0,5
điểm)
A. Ngôi thứ nhất
B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba
D. Đáp án A và C
Câu 4. Phát biểu nào sau đây nói đúng trình tự và nêu đầy đủ các sự kiện của
đoạn trích? (0,5 điểm)
A. Chí Phèo được ăn cháo hành – Hắn cảm động trước sự quan tâm của thị Nở –
Hắn muốn làm người lương thiện – Hắn muốn chung sống với thị Nở
B. Chí Phèo được ăn cháo hành – Hắn cảm động trước sự quan tâm của thị Nở
Hắn muốn làm người lương thiện
C. Chí Phèo được ăn cháo hành – Hắn cảm động trước sự quan tâm của thị Nở
Hắn muốn chung sống với thị Nở – Hắn muốn làm người lương thiện
D. Hắn muốn làm người lương thiện Chí Phèo được ăn cháo hành Hắn cảm
động trước sự quan tâm của thị Nở
Câu 5. Phát biểu nào sau đây nói lên nội dung khái quát của đoạn trích: (0,5
điểm)
A. Quá trình thức tỉnh của Chí Phèo từ sau khi ăn bát cháo hành của thị Nở
B. Hành động của thị Nở và quá trình thức tỉnh của Chí Phèo
C. Sự quan tâm của thị Nở đối với Chí Phèo
D. Chí Phèo khát khao làm người lương thiện
Câu 6. Phát biểu nào sau đây nói lên giá trị chủ đề của đoạn trích ? (0,5 điểm)
A. Ca ngợi bản tính lương thiện của con người
B. Phản ánh quá trình tha hóa của người nông dân trước cách mạng
C. Lên án tố cáo giai cấp thống trị phong kiến
D. Ca ngợi sức mạnh của tình người
Câu 7. Từ sự thức tỉnh của Chí Phèo được miêu tả trong đoạn trích, bạn
suy nghĩ gì về bản chất của con người ?
4
Câu 8. Chọn phân tích ngắn gọn một hình ảnh bạn cho đặc sắc nhất
trong đoạn trích (viết khoảng 5 – 7 dòng)
II. LÀM VĂN (5,0 điểm)
Hãy viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đ những nét đặc sắc về
nghệ thuật của đoạn trích trên.
Trường THPT Thuận Thành số 1
Đề minh họa số 3
ĐỀ ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
Môn Ngữ văn - Lớp 10
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
NỮ THẦN MẶT TRỜI VÀ MẶT TRĂNG
Vua trên trời Ngọc Hoàng hai con gái đẹp. Ngọc Hoàng yêu quý hai
nàng lắm nên cho các nàng hàng ngày luân phiên nhau đi xem xét mọi việc của hạ
giới để báo lại cho nhà Trời. Cô gái đầu tên là Mặt Trời được ngồi kiệu hoa có bốn
người khiêng. Bốn người này chia làm hai tốp: một tốp già và một tốp trẻ. Tốp các
cụ già khiêng kiệu luôn luôn lo làm tròn phận sự, chăm chỉ vào công việc nên
Mặt Trời thường đi một vòng rất nhanh. Còn tốp trẻ bản tính la nên những lần
được phân công khiêng kiệu thường về muộn. thế, mỗi lần Mặt Trời đi với tốp
trẻ thì ngày dài, và đi với tốp già thì ngày lại ngắn.
Mặt Trăng là cô em tính tình nóng nảy còn hơn cả cô chị. Sức nóng của cô đã
làm hại cho người và muôn vật khá nhiều. Ấy thế mà cô vẫn cứ chỏng lỏn(1), đi đâu
cũng vào khiến cho nhân dân cùng kinh hãi. Trần gian khổ sở Mặt
5