UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
Trường Tiểu học và THCS xã Sam Mứn
Đề 2- Mã đề 01
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KỲ II
Môn: GDCD - Lớp 7
Năm học: 2023– 2024
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:……………………………...................................... Lớp:…… Điểm
Nhận xét:........................................................................................................................
ĐỀ BÀI
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)
Chọn đáp án đúng nhất trong mỗi câu dưới đây và điền vào bảng:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Trả lời
Câu 1. Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về vấn đề bạo lực học đường?
A. Tính cách bồng bột, nông nổi là một nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường.
B. Bạo lực học đường chỉ diễn ra trong môi trường lớp học, không gây hậu quả.
C. Đối với gia đình, bạo lực học đường có thể gây ra không khí căng thẳng, bất an.
D. Nạn nhân của bạo lực học đường có thể bị tổn thương thể chất và tinh thần.
Câu 2. K và C đều là học sinh lớp 7A. Do xích mích với nhau trên mạng xã hội, nên K đã hẹn
gặp C cuối giờ học sẽ gặp nhau, dùng “nắm đấm để giải quyết mâu thuẫn”. Nếu là bạn cùng lớp
với K và C, biết được chuyện này, em nên lựa chọn cách ứng xử như thế nào?
A. Cổ vũ, kích động các bạn K và C sử dụng bạo lực.
B. Không quan tâm vì không liên quan đến bản thân.
C. Báo với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp kịp thời.
D. Rủ các bạn khác ở lại xem hai bạn C và K đánh nhau.
Câu 3. Số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em là
A. 111. B. 112. C. 113. D. 114.
Câu 4. Theo Điều 12, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017: người từ bao nhiêu
tuổi sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt
nghiêm trọng?
A. Đủ 10 tuổi đến dưới 12 tuổi. C. Đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi.
B. Đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi. D. Đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi.
Câu 5. [Nhân vật nào dưới đây đã thực hiện đúng quy định của pháp luật về phòng, chống bạo
lực học đường?
A. Bạn V báo cho cô chủ nhiệm biết việc bạn K đe doạn chặn đánh Q.
B. Ông M đánh bạn P vì P vô tình làm hỏng đồ dùng của con trai ông.
C. Bạn T rủ L và K cùng chặn đánh S vì S không cho T chép bài.
D. Bạn L xúc phạm A vì A đã làm vô tình làm bẩn quần áo của L.
Câu 6. Khi chứng kiến bạo lực học đường, chúng ta nên thực hiện hành vi nào sau đây?
A. Quay lại clip để tung lên mạng xã hội.
B. Lôi kéo nhiều người khác cùng tham gia.
C. Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô.
D. Reo hò, cổ vũ hành vi bạo lực học đường.
Câu 7. ?Câu nói:["Cơm thừa gạo thiếu"[nói đến vấn đề gì?
A. Lãng phí, thừa thãi. C. Trung thực, thẳng thắn.
B. Cần cù, siêng năng. D. Tiết kiệm.
Câu 8. Biểu hiện nào sau đây thể\hiện lối sống tiết kiệm?
A. Phung phí sức khỏe, tiền bạc, thời gian.
B. Mua sắm vật dụng đắt tiền chưa thật cần thiết.
C. Hạn chế sử dụng tiền bạc quá mức.
D. Sử dụng sản phẩm làm ra một cách hợp lí với nhu cầu bản thân.
Câu 9. Ngoài việc tiết kiệm về tiền của, theo em chúng ta cần tiết kiệm yếu tố nào sau đây?[[
A. Nhân phẩm.[ B. Sức khỏe.[ C. Lời nói.[ D. Danh dự[.
Câu 10. Nhân vật nào dưới đây đã biết cách chi tiêu hợp lí?
A. Bạn T tiết kiệm tiền lì xì để mua đồ dùng học tập.
B. Chị K dành 2/3 tháng lương để mua túi xách hàng hiệu.
C. Chú X dùng tiền lương mỗi tháng để chơi cá độ bóng đá.
D. Bạn V đòi mẹ mua cho nhiều váy áo dù gia đình còn khó khăn.
Câu 11. Câu nói nào nói nào sau đây nói đến sự keo kiệt, bủn xỉn ?[[
A. Vung tay quá trán.[ C. Vắt cổ chày ra nước.[
B. Năng nhặt chặt bị.[ D. Kiếm củi 3 năm thiêu 1 giờ. [
Câu 12. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc quản lí tiền hiệu quả?
A. Chỉ mua những thứ mình cần và phù hợp với khả năng chi trả.
B. Mua lượng thức ăn đủ dùng, khóa vòi nước khi không sử dụng.
C. Đặt mục tiêu và thực hiện tiết kiệm một khoản tiền nhỏ mỗi tháng.
D. Mua mọi thứ mình thích mà không quan tâm đến khả năng chi trả.
II. Tự luận (7,0 điểm)
Câu 1 (4,0 điểm):
a)[Nêu các biểu hiện và nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường.
b)?Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
+ Ý kiến 1. Chế giễu bạn qua mạng xã hội hay qua tin nhắn không phải là bạo lực học đường.
+ Ý kiến 2. Tuyên truyền, phòng chống bạo lực học đường là trách nhiệm nhà trường và xã hội.
Câu 2 (3,0 điểm):?Em hãy xử lý các tình huống dưới đây:
a) Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp sách của N có một cuốn nhật kí nên đã giật lấy. N đuổi theo
yêu cầu V trả lại nhưng V không trả mà còn mở cuốn nhật kí và đọc vài câu cho các bạn khác
cùng nghe để trêu chọc N. N rất tức giận với hành vi của V nhưng không biết nên làm gì.
Nếu là N, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào? Vì sao?
b) Biết tin Đ bị S bắt nạt nhiều lần, bạn thân của Đ là T vô cùng tức giận. T bày tỏ ý định sẽ rủ
thêm bạn chặn đường dạy cho S một bài học.
Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với Đ và T?
BÀI LÀM
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
Trường Tiểu học và THCS xã Sam Mứn
Đề 2- Mã đề 02
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KỲ II
Môn: GDCD - Lớp 7
Năm học: 2023– 2024
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:……………………………...................................... Lớp:…… Điểm
Nhận xét:........................................................................................................................
ĐỀ BÀI
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)
Chọn đáp án đúng nhất trong mỗi câu dưới đây và điền vào bảng:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Trả lời
Câu 1. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực học đường?
A. Đánh đập, lăng mạ người học. C. Chia sẻ khó khăn với bạn học.
B. Quan tâm, động viên các bạn. D. Giúp đỡ các bạn học cùng lớp.
Câu 2. Câu ca dao nào dưới đây phê phán việc tiêu xài hoang phí?
A. Tiết kiệm sẵn có đồng tiền/ Phòng khi túng lỡ không phiền lụy ai.
B. Đi đâu mà chẳng ăn dè/Đến khi hết của, ăn dè chẳng ra.
C. Lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
D. Tiền tài nay đổi mai dời/ Nghĩa nhân gìn giữ trọn đời với nhau.
Câu 3. Hành động nào dưới đây thể hiện việc quản lí tiền hiệu quả?
A. Không tắt điện khi ra khỏi phòng. C. Xé sách, vở để gấp máy bay giấy.
B. Khóa vòi nước khi không sử dụng. D. Vay tiền để mua hàng hiệu, xa xỉ.
Câu 4. Bạo lực học đường không được thể hiện thông qua hành động nào dưới đây?
A. Đánh đập, ngược đãi. C. Lăng mạ, xúc phạm.
B. Quan tâm, chia sẻ. D, Khủng bố, cô lập.
Câu 5: Nhân vật nào dưới đây đang thực hiện hành vi bạo lực học đường?
A. Cô giáo nhắc nhở bạn M vì M thường xuyên trốn học.
B. Anh K mắng con vì con ngịch ngợm, phá phách đồ đạc.
C. Bạn K đe dọa sẽ đánh bạn P vì không cho mình chép bài.
D. Bạn N nhắc nhở bạn H không nên nói chuyện trong giờ học.
Câu 6. Theo khoản 5 Điều 2 Nghị định số 80/2017/NĐ-CP: hành vi ngược đãi, đánh đập; xâm
hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi
cố ý gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc
lập được gọi là gì?
A. Tâm lí căng thẳng. C. Suy nhược thể chất.
B. Bạo lực gia đình. D. Bạo lực học đường.
Câu 7. Quản lí tiền hiệu quả là việc lên kế hoạch chỉ tiêu, tiết kiệm sao cho
A. cân đối và tằn tiện. C. cân đối và phù hợp.
B. cân đối và có nhiều lợi ích nhất. D. hiệu quả và tiết kiệm.
Câu 8. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về tác hại của bạo lực học đường?
A. Người gây bạo lực học đường không phải chịu các hình thức kỉ luật.
B. Gây không khí căng thẳng trong gia đình và xã hội thiến an toàn.
C. Người bị bạo lực học đường có thể bị giảm sút kết quả học tập.
D. Gây ra những tổn thương về thân thể và tâm lý cho nạn nhân.
Câu 9: Chi tiêu có kế hoạch được hiểu là
A. chỉ mua những thứ thật sự cần thiết và phù hợp với khả năng chi trả.
B. mua nhiều hàng hiệu, đồ xa xỉ vượt quá khả năng chi trả của bản thân.
C. thực hiện việc: tăng xin - giảm mua, tích cực “cầm nhầm”.
D. mua những gì “hot” nhất mặc dù phải đi vay tiền.
Câu 10. P và Q đang đứng nói chuyện thì A trông thấy và buông lời trêu chọc. Nghĩ A cố tình
làm mình xấu mặt, P đã đánh A để lấy lại thể diện. Q ra sức can ngăn P nhưng P không nghe
theo, ngược lại còn mắng nhiếc Q. Theo em, trong trường hợp trên, bạn học sinh nào có hành vi
bạo lực học đường?
A. Bạn P và A. C. Bạn Q và P.
B. Cả 3 bạn P, Q, A. D. Bạn Q và A.
Câu 11. M muốn mua một quả bóng đá giá 100.000 đồng nhưng bạn chỉ có 40.000 đồng. M hỏi
vay bạn Q thêm 60.000 đồng và hứa sẽ trả khi được mẹ cho tiền và sẽ cho Q cùng chơi. Nếu là Q,
em nên lựa chọn các ứng xử nào sau đây để thể hiện mình là người biết quản lí tiền.
A. Cho M vay, vì bạn sẽ cho mình chơi cùng.
B. Không cho M vay, vì sợ bạn không trả cho mình.
C. Nói dối M là: mình không có tiền nên không thể cho M vay.
D. Khuyên M nên tiết kiệm tiền khi nào đủ tiền sẽ mua bóng.
Câu 12. Học sinh tranh thủ thời gian rảnh tự làm các sản phẩm thủ công để bán lấy tiền để phụ
giúp bố mẹ và làm từ thiện. Việc làm đó thể hiện nội dung nào dưới đây?
A. Sống có kế hoạch. C. Quản lí tiền hiệu quả.
B. Học tập tự giác, tích cực. D. Trung thực, chăm chỉ.
II. Tự luận (7,0 điểm)
Câu 1 (4,0 điểm):
a)[Nêu các biểu hiện và nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường.
b)?Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
+ Ý kiến 1. Chế giễu bạn qua mạng xã hội hay qua tin nhắn không phải là bạo lực học đường.
+ Ý kiến 2. Tuyên truyền, phòng chống bạo lực học đường là trách nhiệm nhà trường và xã hội.
Câu 2 (3,0 điểm):?Em hãy xử lý các tình huống dưới đây:
a) Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp sách của N có một cuốn nhật kí nên đã giật lấy. N đuổi theo
yêu cầu V trả lại nhưng V không trả mà còn mở cuốn nhật kí và đọc vài câu cho các bạn khác
cùng nghe để trêu chọc N. N rất tức giận với hành vi của V nhưng không biết nên làm gì.
Nếu là N, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào? Vì sao?
b) Biết tin Đ bị S bắt nạt nhiều lần, bạn thân của Đ là T vô cùng tức giận. T bày tỏ ý định sẽ rủ
thêm bạn chặn đường dạy cho S một bài học.
Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với Đ và T?
BÀI LÀM
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
Trường Tiểu học và THCS xã Sam Mứn
ĐỀ 2
(Hướng dẫn gồm 01 trang)
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
Môn: GDCD – Lớp 7
Năm học: 2023 – 2024
PHN I. TRẮC NGHIỆM (3.0 điểm)
mỗi lựa chọn đúng ghi 0,25 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án
mã 01
A A D C C D C C C A D D
Đáp án
mã 02
A B B B C D A A A D D C
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
4,0 điểm
- Biểu hiện của bạo lực học đường:
+ Hành hạ, ngược đãi, đánh đập;
+ Xâm hại thân thể, sức khoẻ, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm;
+ Cô lập, xua đuổi, cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần.
- Nguyên nhân của bạo lực học đường:
+ Nguyên nhân khách quan: Tác động của trò chơi điện tử có tính bạo lực;
Thiếu sự giáo dục gia đình và sự quan tâm của cha mẹ đến con cái,...
+?Nguyên nhân chủ quan: Sự phát triển tâm lý lứa tuổi; sự thiếu hụt kĩ năng
sống,...
- Ý kiến 1.?Không đồng tình. Vì: tuyên truyền, vận động phòng chống bạo
lực học đường là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, nhà trường và xã
hội.
- Ý kiến 2.?Không đồng tình. Vì: việc reo hò, cổ vũ tuy không trực tiếp gây
ra bạo lực học đường nhưng là hành vi đánh lên án. Hành vi cổ vũ bạo lực
học đường thể hiện sự thờ ơ trước nỗi đau và sự an toàn của người khác;
đồng thời cũng cho thấy sự thiếu ý thức trách nhiệm trong việc phòng,
chống bạo lực học đường.
0,5
0,5
0,5
0,25
0,25
1,0
1,0
Câu 2
3,0 điểm
a) N nên nhẹ nhàng giải thích với V việc tự ý xem nhật kí là xâm phạm
quyền riêng tư của người khác và yêu cầu V trả lại, nếu không sẽ báo cáo
với giáo viên chủ nhiệm. Hoặc N trực tiếp đi gặp giáo viên chủ nhiệm nhờ
can thiệp.
b)?Em giải thích cho Đ và T hiểu việc chặn đường S để trả thù là hành vi sai
trái và có thể dẫn đến những hậu quả xấu.
Khuyên Đ nên kể lại sự việc mình bị S bắt nạt nhiều lần với bố mẹ hoặc
1,0
1,0
1,0