Giới thiệu tài liệu
Đề kiểm tra giữa học kỳ II môn Lịch Sử - Địa Lí lớp 6 tại trường THCS Nguyễn Huệ, năm học 2024-2025, được thiết kế để đánh giá kiến thức của học sinh về lịch sử Việt Nam từ khoảng thế kỷ VII TCN đến đầu thế kỷ X và các kiến thức địa lí về khí hậu, biến đổi khí hậu, và nước trên Trái Đất. Đề kiểm tra bao gồm cả trắc nghiệm và tự luận, nhằm đánh giá toàn diện khả năng nhận biết, thông hiểu và vận dụng kiến thức của học sinh.
Đối tượng sử dụng
Đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh lớp 6 về lịch sử Việt Nam thời kỳ đầu và các kiến thức cơ bản về địa lý tự nhiên, đặc biệt là khí hậu và tài nguyên nước.
Nội dung tóm tắt
Đề kiểm tra được chia thành hai phần chính: Lịch sử và Địa lí, mỗi phần có cấu trúc tương tự nhau bao gồm trắc nghiệm (nhiều lựa chọn, đúng sai, trả lời ngắn) và tự luận.
**Phần Lịch sử:**
* Tập trung vào giai đoạn lịch sử Việt Nam từ khoảng thế kỷ VII TCN đến đầu thế kỷ X, bao gồm các nội dung về nhà nước Văn Lang, Âu Lạc, đời sống của người Việt thời kỳ này, chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc, và các cuộc đấu tranh giành độc lập, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.
* Các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận được thiết kế để kiểm tra kiến thức về thời gian thành lập các nhà nước, tổ chức nhà nước, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân, chính sách cai trị của phong kiến phương Bắc, và ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa.
**Phần Địa lí:**
* Tập trung vào các kiến thức về khí hậu và biến đổi khí hậu (thời tiết, các đới khí hậu, nguyên nhân và biểu hiện của biến đổi khí hậu, biện pháp ứng phó) và nước trên Trái Đất (thủy quyển, vòng tuần hoàn nước, nước ngầm, băng hà).
* Các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận được thiết kế để kiểm tra khả năng mô tả hiện tượng hình thành mây mưa, trình bày đặc điểm các đới khí hậu, tính nhiệt độ trung bình ngày, nêu nguyên nhân và biểu hiện của biến đổi khí hậu, đề xuất các biện pháp ứng phó, kể tên các thành phần của thủy quyển, và nêu tầm quan trọng của nước ngầm và băng hà.
Đề kiểm tra được xây dựng theo ma trận và bản đặc tả chi tiết, đảm bảo tính khoa học và phù hợp với trình độ của học sinh lớp 6.