TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH
KIỂM TRA GIỮA KÌ II - Năm học: 2024-2025
Môn : LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 7
PHÂN MÔN LỊCH SỬ
Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề)
1.Khung ma trận
T
T
Chương/
ch đ
Ni
dung/đơ
n viJ kiêLn
thưLc
Mc đ nhn thức
Tng
%
đim
NhâJn biêLt
(TNKQ)
Thông hiêSu
(TL)
VâJn duJng
(TL)
VâJn duJng
cao
(TL)
TNK
Q
T
L
TN
KQ TL TNK
QTL TN
KQ TL
Phân môn Lch s
VIT NAM T
ĐU TH K X
ĐN ĐU TH
K XVI
1. Công
cuộc xây
dựng
bảo vệ
đất nước
thời
Ngô-
Đinh-
Tiền
(938-
1009)
2 TN*
5%
2. Công
cuộc xây
dựng
bảo vệ
đất nước
thời
(1009-
1225)
4 TN 1
TL* 1 TL
20,5%
3. Công
cuộc xây
dựng đất
nước
thời
Trần
(1226-
1400)
2 TN 1
TL* 20,0%
S câu 20% 15% 10% 5% 50%
T l 20% 15% 10% 5% 50%
2. Bản đặc tả
TT Chương/
Ch đ
Ni
dung/Đơn
viJ kiêLn
thưLc
MưLc đôJ đaLnh giaL
SôL câu hoSi theo mưLc đôJ nhâJn thưLc
Nhân
biêt
Thông
hiêu Vân
dung
Vân
dung
cao
Phân môn Lch s
1
2
VIT
NAM T
ĐU
TH K
X ĐN
ĐU
TH K
XVI
1. Công
cuộc xây
dựng
bảo vệ đất
nước thời
Ngô-
Đinh-Tiền
(938-
1009)
Nhận biết:
Nêu được những nét
chính về thời Ngô
Nêu được những nét
chính về thời Ngô
Trình bày được công
cuộc thống nhất đất nước
của Đinh Bộ Lĩnh sự
thành lập nhà Đinh
Nêu được đời sống
hội, văn hoá thời Ngô
Đinh – Tiền Lê
2 TN*
2.Công
cuộc xây
dựng
bảo vệ đất
nước thời
(1009-
1225)
Nhận biết
Trình bày được sự
thành lập nhà Lý.
Thông hiểu
tả được những t
chính về chính trị, kinh
tế, hội, văn hóa, tôn
giáo thời Lý
Giới thiệu được những
thành tựu tiêu biểu về
văn hoá, giáo dục thời
Lý.
Vận dụng
Đánh giá được sự kiện
dời đô ra Đại La của
Công Uẩn.
Đánh giá được những
nét độc đáo của cuộc
kháng chiến chống Tống
(1075 – 1077).
- Đánh giá được vai trò
của Thường Kiệt
trong cuộc kháng chiến
chống Tống (1075
1077).
Vận dụng cao
Liên hệ rút ra bài học
kinh nghiệm từ thắng lợi
cuộc kháng chiến chống
4 TN
1 TL*
1 TL
Tống với những vấn đề
của thực tiễn hiện nay.
3.Công
cuộc xây
dựng đất
nước thời
Trần
(1226-
1400)
Nhận biết
Trình bày được những
nét chính về tình hình
chính trị, kinh tế, hội,
văn hóa, tôn giáo thời
Trần.
Thông hiểu:
Mô tả được sự thành
lập nhà Trần
- Nêu được những thành
tựu chủ yếu về văn hoá
tiêu biểu
2TN
1TL*
S câu/ loi câu 8
TNKQ
1 TL 1 TL 1 TL
Ti lê % 20 15 10 5
Tng hp chung 40% 30% 20% 10%
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
Năm học 2024-2025
Họ, tên học sinh :……………………... Môn : Lịch sử và Địa lí - Lớp 7
Lớp :…………. Phân môn : LỊCH SỬ
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
MÃ ĐỀ 1
Điểm
Trắc nghiệm LS
Điểm
Tự luận LS
Điểm toàn bài Lịch
sử và Địa lí
Lời phê
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 2 điểm)
* Chọn 1 chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng điền vào khung bài làm ( Học sinh kẻ
khung bài làm vào giấy kiểm tra để làm)
Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp an
Câu 1 Năm 1054, gắn với sự kiện gì ở thời nhà Lý?
A. Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La (Thăng Long).
B. Nhà Lý cho xây dựng văn miếu để thờ Khổng Tử
C. Nhà Lý ban hành bộ luật Hình thư.
D. Nhà Lý đổi tên nước là Đại Việt.
Câu 2. Năm 1042 nhà Lý ban hành bộ luật nào?
A. Bộ Hình thư. B. Bộ Quốc triều hình luật.
C. Bộ Luật Gia Long. D.Bộ Luật Hồng Đức.
Câu 3. “Tiến công trước để tự vệ” là chủ trương trong cuộc kháng chiến chống quân xâm
lược nào?
A. Chống Tống thời Lý (1075-1077).
B. Chống Tống thời Tiền Lê (981).
C. Chống xâm lược Nam Hán (938).
D.Chống quân Minh thời Lê Sơ (1418 – 1427).
Câu 4. Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (năm 1077) của quân dân ta diễn ra
trên phòng tuyến sông nào?
A. Bạch Đằng. B. Như Nguyệt .
C. Sông Hồng. D. Sông Hương.
Câu 5. Ai là người có công dẹp loạn “Mười hai sứ quân”, thống nhất đất nước?
A. Đinh Bộ Lĩnh. B. Trần Lãm.
C. Phạm Bạch Hổ. D. Ngô Quyền.
Câu 6. Sau khi Ngô Quyền mất, tình hình nước ta chuyển biến như thế nào?
A. Quân Nam Hán đem quân xâm lược trở lại.
B. Đất nước phồn vinh, phát triển rực rỡ.
C. Nhà Đinh lên thay, tiếp tục quá trình cai quản đất nước.
D. Rơi vào tình trạng " cục diện 12 sứ quân".
Câu 7. Một chế độ đặc biệt chỉ có trong triều đình nhà Trần, đó là chế độ gì?
A. Chế độ Thái thượng hoàng B. Chế độ lập Thái tử sớm.
C. Chế độ nhiều Hoàng hậu. D. Chế độ Nhiếp chính vương.
Câu 8. Nhà Trần đã có những chủ trương, biện pháp nào để phục hồi, phát triển sản
xuất?
A. Tích cực khai hoang.
B. Đắp đê, đào sông, nạo vét kênh.
C. Lập điền trang.
D. Tích cực khai hoang, lập điền trang, đắp đê, đào sông, nạo vét kênh.
PHẦN II. TỰ LUẬN (3 điểm)
Câu 1.(1,5 điểm) Nêu những thành tựu chủ yếu về văn học và giáo dục ở thời Trần ?
Câu 2 (1.5 điểm): Từ cuộc kháng chiến chống Tống của Nhà Lý (1075-1016), em hãy:
a. Đánh giá cuộc kháng chiến chống Tống của quân dân nhà Lý có điểm gì độc đáo?
b. Nghệ thuật kết thúc chiến tranh của nhà để lại bài học kinh nghiệm nào cho sự
nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay?
HẾT