Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là ma trận đề kiểm tra giữa kỳ II năm học 2024-2025 môn Lịch Sử và Địa Lí lớp 8. Ma trận bao gồm các nội dung kiến thức trọng tâm, mức độ nhận thức và phân bổ điểm số cho từng phần kiến thức. Cấu trúc đề kiểm tra bao gồm cả trắc nghiệm và tự luận, đánh giá kiến thức của học sinh về lịch sử thế giới cận đại và địa lý Việt Nam.
Đối tượng sử dụng
Đề kiểm tra giữa kỳ II môn Lịch Sử và Địa Lí lớp 8 nhằm đánh giá toàn diện kiến thức và kỹ năng của học sinh về lịch sử thế giới cận đại và địa lý Việt Nam. Đề thi bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận, bao phủ các chủ đề chính như sự phát triển của khoa học kỹ thuật, tình hình các nước châu Á cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, và đặc điểm tự nhiên của Việt Nam.
Nội dung tóm tắt
**Phân môn Lịch Sử:**
1. **Sự Phát Triển của Khoa Học, Kĩ Thuật, Văn Học, Nghệ Thuật trong các Thế Kỉ XVIII – XIX:**
* Đánh giá thành tựu khoa học kỹ thuật tiêu biểu và tác động của chúng.
* Phân tích tác động của sự phát triển văn học, nghệ thuật đến xã hội loài người, bao gồm cả sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
2. **Châu Á từ Nửa Sau Thế Kỉ XIX Đến Đầu Thế Kỉ XX:**
* Kiểm tra kiến thức về Cách mạng Tân Hợi ở Trung Quốc, bao gồm nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa.
* Đánh giá sự xâm lược của các nước đế quốc vào Trung Quốc.
* Nắm bắt nội dung chính của cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản.
* Trình bày tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX.
* Nêu một số sự kiện về phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á.
**Phân môn Địa Lí:**
1. **Đặc Điểm Thổ Nhưỡng và Sinh Vật Việt Nam:**
* Đánh giá kiến thức về đặc điểm chung của lớp phủ thổ nhưỡng và sự phân bố của các nhóm đất chính.
* Phân tích tính chất nhiệt đới gió mùa của lớp phủ thổ nhưỡng.
* Đánh giá đặc điểm và giá trị sử dụng của đất feralit và đất phù sa.
* Chứng minh tính cấp thiết của việc chống thoái hóa đất và bảo tồn đa dạng sinh học.
Đề kiểm tra bao gồm cả trắc nghiệm và tự luận, với tỉ lệ điểm tương ứng là 40% và 60%. Các câu hỏi được thiết kế để đánh giá mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng kiến thức của học sinh.