SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2020 - 2021
Môn: Ngữ văn 10
Đề kiểm tra có 01 trang Thời gian làm bài: 90 phút, khhông kể thời gian phát đề
Họ và tên………………………………Lớp……….
PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi (từ câu 1 đến câu 4)
“…Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới
yếu ớt, mỏng manh, nhỏ biết bao. Trong cuộc chiến này, nếu muốn lật ngược thế cờ,
đẩy giặc virus Covid ra khỏi thể, dập dịch thành công mỗi quốc gia, nhân loại, thì
con người phải nghĩ đến con người. nhân nghĩ đến mình, những cũng phải nghĩ đến
mọi người. Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến một người, người đó chủ quan,
tình, tiếp xúc tội vạ, không cách ly toàn hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả
cộng đồng, cả quốc gia. Chỉ cần Covid xâm nhập vào một quốc gia, nhưng quốc gia ấy
các quốc gia khác không phong tỏa, lơ phòng chống, thì đại dịch sẽ hoành hành,
tàn phá khắp hành tinh.
Mỗi người hãy hòa mình vào dân tộc, nhân loại. Loài người hãy hòa nhập với
thiên nhiên. Không p đi rồi xây. Không hủy diệt rồi nuôi trồng. Không đối đầu.
Không đối nghịch. Không đối kháng. Con người phải đặt trong môi trường sinh thái
của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn vật. Một con voi, con hổ, hay con sâu cái
kiến, một loài côn trùng, một loại vi khuẩn, một chủng virus nào đó cũng có vị thế trong
trụ của Tạo hóa. Con người chớ ngạo mạn đến mức khùng điên làm chúa tcủa
muôn loài không chế, thống tr chúng sinh, không biết sống hòa nhập hòa bình
trong sinh thái cân bằng.
Nhận thức lại về thiên nhiên và giống loài trên trái đất để ứng xử là một điều cần
thiết. Hy vọng nhân loại sẽ đi qua đại dịch Covid 19. Sau bão giông, trời lại sáng…”
(https://vietnamnet.vn - “Loài người có bớt ngạo mạn?” (trích) - Sương Nguyệt Minh)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 2: Theo tác giả “Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên” bằng những cách nào?
Câu 3: Anh/Chị hiểu như thế nào vcâu: Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến một
người, người đó chủ quan, tình, tiếp xúc tội vạ, không cách ly toàn xã hội, thì
đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia”?
Câu 4: Anh/Chị đồng tình với quan điểm: Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho
loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao” ? Qua đó,
anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) về trách nhiệm của mình trong việc
đẩy lùi đại dịch Covid 19.
PHẦN II: LÀM VĂN (6,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Ngô Tử Văn trong tác phẩm Chuyện chức
Phán sự đền Tản Viên của tác giả Nguyễn Dữ.
.......................Hết..........................
Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM
I ĐỌC - HIỂU 4.0
1
Phương th
ức biểu đạt chính: Nghị luận
0,75
2 Những cách “Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên”: Không
hủy diệt rồi nuôi trồng. Không đối đầu. Không đối nghịch.
Không đối kháng. Con người phải đặt trong môi trường sinh
thái
c
ủa
nhiên,
chung
s
ống
hòa
bình
v
ới
v
ạn
v
ật
0,75
3 Câu nói: Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến một người,
người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc tội vạ, không cách ly
toàn hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, c
quốc gia đã nhấn mạnh:
- Sự nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh chóng, khó kiểm soát của
đại dịch Covid.
- Mỗi nhân đều không được chủ quan, tình. khi chúng
ta chủ quan, tình , tiếp xúc tội vạ, không cách ly toàn
hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia.
- Mỗi nhân, mỗi quốc gia hay nâng cao ý thức trách nhiệm
cùng chung tay đ
ẩy l
ùi đ
ại dịch Covid.
1,0
4 - Học sinh nêu ý kiến của mình về câu nói (Có thể đồng tình
hoặc không đồng tình).
- Học sinh nêu trách nhiệm của nh, thể trình bày theo
nhiều ý, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Hình thức và dung lượng đoạn văn
+ Xác định được chủ đề đoạn văn
+ Nêu được nội dung thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang -
Kh
ử khuẩn
-
Kho
ảng cách
-
Không t
ụ tập
-
Khai báo y t
ế.
1,5
II LÀM VĂN 6,0
Nêu cảm nhận của em về nhân vật Ngô Tử Văn trong c phẩm
Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên
c
ủa
tác
gi
Nguy
ễn
D
ữ.
6,0
1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: đủ mở bài, thân bài, kết
bài. Mở bài u được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề
g
ồm nhiều ý/đoạn văn;
Kết bài
liên h
ệ đ
ư
ợc vấn đề.
0,25
2. Xác định đúng vấn đề nghị luận
: Nhân v
ật Ngô Tử Văn
0,5
3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: học sinh
sinh lựa chọn các thao c lập luận phù hợp; kết hợp chặt chẽ
giữa lẽ dẫn chứng để triển khai vấn đề nghị luận theo
nhi
ều cách nh
ưng c
ần l
àm rõ m
ột số ý nh
ư sau:
4,5
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Dữ và tập Truyền kì mạn lục.
- Giới thiệu c phẩm Chuyện Chức Phán sự đền Tản Viên
nhân v
ật Ngô Tử Văn
.
0,5
* Nhân vật Ngô Tử Văn:
- Cách giới thiệu nhân vật: đầy đủ, ngắn gọn, trực tiếp.
- Phẩm chất, tính ch: Là một người cương trực, khảng khái,
nóng nảy, thấy sự gian tà thì không chịu được.
+
Qua h
ành đ
ộng đốt
đ
ền:
cương quy
ết, dứt khoát
.
3,5
+ Qua cuộc đối đầu giữa TVăn hồn ma n tướng giặc:
can đảm, khinh thường sự đe dọa, hống hách của tướng giặc.
+ Qua cuộc đối thoại với ông già thổ công: trọng nghĩa khí,
dám đấu tranh chống lại sự phi lí ở đời.
+ Qua cuộc chiến đấu dưới Minh ti: cứng cỏi, bình tĩnh, không
nhún nhường trước thái độ uy quyền của Diêm Vương.
- Tử Văn nhận chức Phán sđền Tản Viên: khẳng định chính
nghĩa luôn chiến thắng gian tà. Sự dũng cảm, kiên cường, khảng
khái di
ệt trừ cái ác của Tử Văn đ
ư
ợc đền đáp xứng đáng.
* Đánh giá:
- Nguyễn Dđã xây dựng thành công hình tượng nhân vật Ngô
Tử Văn - một nhân vật tiêu biểu cho phẩm chất của kẻ đất
Việt. Qua nhân vật Ngô Tử Văn, tác giả thể hiện niềm tin mãnh
liệt vào sự chiến thắng của công lí, chính nghĩa trước những
điều gian tà, độc ác.
- Nghệ thuật:
+ Cách kể chuyện lôi cuốn, hấp dẫn.
+ Xây dựng nhân vật thông qua hành động, lời nói.
+ Sử dụng các thủ pháp nghệ thuật: Đối lập, liệt kê,..
+ S
ử dụng các chi tiết
hoang đư
ờng,
ảo
.
0,5
4. Sáng tạo: cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ u sắc
v
ề vấn đề nghị luận.
0.5đ
5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo đúng đúng quy tắc, quy
đ
ịnh trong tiếng Việt
0,25đ
Tổng điểm toàn bài: Câu I + II = 10,00 điểm