1
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐKLĂK ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA II LỚP 10
TRỜNG THPT HỒNG PHNG Môn Ngữ Văn.Năm học 2024- 2025
--------------------------- Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề 02 trang)
I.ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đạn trích su:
Một ngày của cha tôi bắt đầ và lúc bốn giờ. Cha tôi dậy sớm để nấ cm, nấ nước, rồi
sắp và một cái khay cn, một đôi đũa, một cái bát… xng hết mới gọi tôi dậy ăn. Cha đã để sẵn
nước sôi trng nhà tắm, dắt sẵn x đạp ra ngài sân… Làm xng hết những việc ấy, cha đi học bài.
Cha học ch đến lúc mẹ dậy. Học th, th từ cổ chí kim, của bất cứ ai, miễn đáng gọi th, học
kịch, học văn, học văn chưng học cả những dường như văn chưng không ba giờ thèm đụng
tới. Ch đến lúc gần bảy mưi, cha tôi vẫn một học trò ngan, bất chấp tổi già ln lỏi và
bất cứ góc nà của kh vườn văn hóa.
[…] Khảng bảy rưỡi, cha, mẹ ăn sáng. Rồi cha tôi ngồi và bàn, cái bàn tôi học bây giờ,
ngày ấy ít ai dám đến gần khi cha đang viết. Trên bàn đầy giấy sách, lâ lâ bình mực qên
không đậy đổ một lần, khi ấy lạn cả nhà. Không ngày nà cha không ngồi viết, cả khi gãy tay,
bột, ngày trước, ngày sa đã ngệch ngạc viết bằng tay trái. Đôi lúc tôi thấy, nghề văn như một cái
ách, người ta lúc nà cũng áy náy l â, sợ mình chưa đọc đủ, chưa viết đủ, chưa viết xng lại thấy
bực bội như thể điề an trái trng lòng chưa nói ra hết được. tôi nghĩ, lẽ cha tôi chọn
ch mình một cái ách nặng
[…] Rồi cha tôi bệnh nặng, những tháng cối cùng, cha chỉ nằm trng phòng, không nói
được, không biể lộ tình cảm trên mặt, chỉ ng ngác nhìn trời qa cửa sổ. Vậy mà, th thói qn,
thấy tờ bá nà cạnh cha cũng cầm lên đọc, khi thấy mẹ tôi cầm qyển sách nà đi ngang cha
cũng nhìn ch được cái gáy sách, đã không hiể được nữa. Bạn của cha tôi đông lắm, họ đến
thăm ai cũng thấy rằng ông Trời sa thật tàn bạ, bắt một cn người thông minh như cha phải
sống như một đứa trẻ mới sinh. Tôi đi học về, và giường ngồi chi, nắm tay cha, gầy gộc, khóc,
lần, cha tỉnh ra, nhìn tôi ca mày cũng khóc th. Sa đó ít ngày, cha mất.
Sa lễ hỏa táng, anh Định tôi được gia nghi lễ cối cùng đm tr của cha thả xống sông. Tôi
ngôi sa, ôm chặt cái túi còn ấm nóng. Đây cha tôi, ngày nà còn ôm tôi, đứa trẻ cn ngủ gật trên
x; đây thầy giá tôi… giờ th lại trng cốt một ba tr. Chúng tôi ra sông Sài Gòn, khi tr
được thả xống, tôi biết từ nay mình đã mồ côi cha, chỗ dựa lớn nhất đời tôi đã mất, tôi sẽ phải
học, như cha dạy: “Học không phải để vi, để không ai giết được mình!”. Học để thành người.
(Trích Cha tôi”, Phan Thị Vàng nh, NXB Văn học, 2007, tr.126-127)
1.Phan Thị Vàng Anh sinh ngày 18 tháng 8 năm 1968 tại Nội, cn gái của nhà th Chế Lan Viên
nhà văn Thị Thường. Chị tốt nghiệp Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh năm 1993, hiện sống
Thành phố Hồ Chí Minh, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1996. Năm 2005, chị được bầ
làm ủy viên ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ 7.
2. Tác phẩm Cha tôi câ chyện Phan Thị Vàng Anh viết về chính người cha của mình, Nhà th Chế
Lan Viên.
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định ngô kể trng đạn trích trên.
Câu 2. Ngườ cha trng câu chuyện những thó qun nà?
2
Câu 3. Chỉ ra nêu tác dụng của phép tu từ lệt được sử dụng trng đạn văn sau: Làm xng hết
những việc ấy, cha đi học bài. Cha học ch đến lúc mẹ dậy. Học th, th từ cổ chí kim, của bất cứ
ai, miễn đáng gọi th, học kịch, học văn, học văn chưng học cả những dường như văn
chưng không ba giờ thèm đụng tới. Ch đến lúc gần bảy mưi, cha tôi vẫn một học trò ngan,
bất chấp tổi già ln lỏi và bất cứ góc nà của kh vườn văn hóa.”
Câu 4. Vệc khắc họa hình ảnh ngườ cha trng những câu văn Cha tôi dậy sớm để nấ cm, nấ nước,
rồi sắp và một cái khay cn, một đôi đũa, một cái bát… xng hết mới gọi tôi dậy ăn. Cha đã để sẵn nước
sôi trng nhà tắm, dắt sẵn x đạp ra ngài sân…”, ch thấy cha ngườ như thế nà?
Câu 5. nh chị hểu như thế nà về lờ dặn của ngườ cha cuố câu chuyện: “Học không phải để
vi, để không ai giết được mình!”? Hãy trình bày cách hiể của mình bằng một đạn văn ngắn
từ 3-5 câ.
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1.(2,0 điểm)
Không chỉ tri thức, mỗi người cần kỹ năng sống để phát triển bản thân một cách tàn diện.
Việc thiế kỹ năng sống khiến người trẻ trở nên tụt hậ s với nhịp sống của thời đại, thậm chí chứa
đựng những mối ngy hại tiềm ẩn.
Từ thực trạng trên, anh chị hãy vết một đạn văn nghị luận (khảng 200 chữ) )bàn về tầm
quan trọng của vệc trang bị năng sống đố vớ gớ trẻ.
Câu 2.( 4,0 điểm)
Từ ngữ lệu Đọc hểu, anh chị hãy vết một bà văn nghị luận (khảng 500 chữ) phân tích nhân
vật ngời ch từ đó làm chủ đề của tác phẩm.
……………………………………………..Hết…………………………………………………
3
ĐÁP ÁN- HỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GKII NGỮ VĂN 10
NĂM HỌC 2024-2025
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
4,0
1
Ngô kể : Thứ nhất
0.5
2
Ngườ cha trng câu chuyện những thó qun: Dậy sớm, nấu cm nấu
nước sắp sẵn, dắt x sẵn ra sân …rồ cha học bà, vết lách.
HS chỉ ra được 1 thó qun: 0,25 đ
HS chỉ ra được từ 2 thó qun : 0,5 đểm.
0.5
3
- HS chỉ ra được các yếu tố lệt kê: Học th, học kịch, học văn, học văn
chưng học cả những dường như văn chưng không ba giờ thèm
đụng tới. ( 0,5 đ)
-Tác dụng: Thể hện tnh thần hếu học của ngườ cha.( 0,5 đ)
1.0
4
Vệc khắc họa hình ảnh ngườ cha trng những câu văn Cha tôi dậy
sớm để nấ cm, nấ nước, rồi sắp và một cái khay cn, một đôi đũa,
một cái bát… xng hết mới gọi tôi dậy ăn. Cha đã để sẵn nước sôi
trng nhà tắm, dắt sẵn x đạp ra ngài sân…”, ch thấy cha ngườ :
L tan, cẩn thận, chu đá, thưng yêu vợ cn hết mực
( HS chỉ ra được 2 phẩm chất : 0,5 đ ; từ 3 phẩm chất trở lên : 1,0 đ)
1.0
5
HS thể trả lờ th cảm nhận của mình , mễn gả thuyết phục. thể
th hướng trả lờ sau:
- Nhắc nhở nhân vật tô phả luôn c trọng vệc học bở đó nền tảng sức
mạnh của cn ngườ.
-Học cách để cn trở thành ngườ ích .
1,0
II
VIẾT
6,0
1
Viết một đạn văn nghị luận (khảng 200 chữ) ) bàn về tầm qun
trọng củ việc trng bị năng sống đối với giới trẻ.
2.0
a. Xác định yê cầ của kiể bài: đảm bả cấu trúc đạn nghị luận hộ
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị lận: Tầm quan trọng của vệc trang bị
năng sống.
0,25
c. . Triển khai vấn đề nghị lận thành các lận điểm. HS thể trển kha
th nhều cách, nhưng cần gớ thệu được vấn đề cần bàn luận thuyết phục,
hệ thống luận đểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, sử dụng dẫn chứng thuyết
phục.
+Gớ thệu về thực trạng gớ trẻ hện nay đang thếu năng sống.
+ Gả thích: năng sống gì?
+ Bàn luận:
*Va trò quan trọng của vệc trang bị năng sống đố vớ gớ trẻ:
-Gúp họ tồn tạ nâng ca chất lượng cuộc sống.
- năng sống gúp gớ trẻ cách ứng xử văn há, lnh hạt hệu quả
1,0
4
trước những tình huống bất ngờ nảy snh trng cuộc sống.
- Thếu năng sống, ngườ trẻ sẽ thếu tự tn, thếu sự chủ động, không
c hộ khẳng định chính mình…
*Gớ trẻ cần làm để trang bị ch mình năng sống.
+ Trình bày quan đểm của bản thân về sự cần thết của vệc trang bị năng
sống. (Phân tích bằng chứng để chứng mnh quan đểm của bản thân).
d. Chính tả, ngữ pháp :Đảm bả chuẩn chính tả, ngữ pháp Tếng Vệt.
0,25
. Sáng tạ: Thể hện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, cách dễn đạt
mớ mẻ .
0,25
2
Viết một bài văn nghị luận (khảng 500 chữ) phân tích nhân vật ngời ch
trng đạn trích “Ch tôi” từ đó làm t tởng chủ đề củ truyện.
4.0
a .Xác định được về hình thức, dng lượng của đạn Bả đảm yêu cầu về
hình thức dung lượng : Bà văn( Khảng 500 chữ).Xác định được yêu cầu
kểu bà: vết một bà văn nghị luận văn học.
Thí snh thể trình bày bà văn th cách dễn dịch, quy nạp, phố hợp, móc
xích, sng hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị lận: Phân tích nhân vật ngời ch trng
đạn trích “Ch tôi” từ đó làm t tởng chủ đề củ truyện
0,25
c.Triển khai vấn đề nghị lận:
+ Mở bài: Gớt thệu về tác gả, tác phẩm vấn đề nghị luận : Hình ảnh
ngườ cha trng truyện ngắn Cha tô của Phan Thị Vàng anh. ( 0,5đ)
+ Thân bài:
* Khái quát đợc chủ đề củ truyện: Tác phẩm xuất sắc về chủ đề : Tình
phụ tử.
*Phân tích đợc các đặc điểm củ ngời ch: (1,5đ)
- Cha một ngườ rất yêu vợ, thưng cn .
- Cha ngườ rất tỉ mỉ chăm l từng bữa ăn ch cn cá.
- Ngườ cha của tác gả còn hện lên một ngườ rất ham học ,ngay cả
kh ốm nặng.
- Nhận xét được nghệ thuật xây dựng nhân vật của tác gả: Mêu tả tỉ mỉ,
ch tết kết hợp vớ bộc lộ cảm xúc
=> Hình ảnh ngườ cha không chỉ nềm tự hà của tác gả ,mà còn
tấm gưng sáng ch các cn n th.
*Đánh giá đợc đợc t tởng chủ đề củ truyện: (0,5đ)
-Ca ngợ sự thêng lêng trng tình cảm cha cn, thể hện tình cảm yêu
thưng, tự hà về ngườ cha.
+ Kết bài: Khẳng định tác phẩm một câu chuyện đầy cảm động, đầy yêu
thưng về một ngườ cha một bà học về tình yêu thưng, sự trân trọng
những tháng ngày còn được sống đủ đầy hạnh phúc. ( 0,5đ)
3.0
d. Diễn đạt : Đảm bả chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tếng Vệt, lên
kết trng đạn văn.
0,25
. . Sáng tạ: Bài viết giọng điệ riêng; cách diễn đạt sáng tạ, văn
phng trôi chảy.
0,25
Tổng điểm
10.0
5
MA TRẬN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA II- LỚP 10
(NĂM HỌC 2024-2025)
I. M trận:
TT
Kỹ
năng
Nội dung/đn vị kiến
thức
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
1
Đọc
hiểu
Đọc hểu văn bản
2
2
1
5
Tỉ lệ
10%
20%
10%
40%
2
Viết
1
Vết đạn văn nghị luận
hộ (khảng 200 chữ)
1
1
Tỉ lệ
10%
5%
5%
20%
2
Vết bà văn nghị luận văn
học (khảng 500 chữ)
1
1
Tỉ lệ
20%
15%
5%
40%
Tổng
2
2
1
40%
40%
20%
100%
II. Bản đặc tả
TT
năng
Đn vị
kiến
thức/
năng
Mức độ đánh giá
Số lợng câu hỏi th mức độ nhận
thức
Tổng
%
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng c
1.
Đọc
hiểu
1. Một
đạn trích
truyện
ngắn.
Nhận biết:
Ngô kể, đặc đểm nhân
vật.
Thông hiểu:
-Tác dụng của bện pháp
tu từ, nghệ thuật xây
dựng nhân vật.
Vận dụng: Hểu được ý
nghĩa của ch tết trng
văn bản.
Th m trận trên.