1
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐKLK ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA II LỚP 12
TRỜNG THPT HỒNG PHNG Môn Ngữ Văn.Năm học 2024- 2025
Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề 02 trang)
I.Đọc hiểu (4.0 điểm)
Đọc văn bản su:
BUỔI ĐẦU TIÊN HỌC TRỜNG YÊN PHỤ
Tôi chỉ tội ham chi chứ học không đến nỗi dốt lắm, cha tôi dạy tôi chữ Nh rồi chữ
Qốc ngữ chng với vài đứa m họ tôi cn một ngời bạn của mẹ tôi. Chúng đề hn tôi hai,
ba tổi học kém tôi.
Học nh vậy đợc khảng hai năm, rồi cha tôi nhờ một thầy bằng Tiể học Pháp
Việt dạy vần Tây ch tôi. Đầ năm Canh Thân (1920), cha tôi xin ch tôi đợc và học lớp dự bị
Trờng Yên Phụ. Lúc đó, và giữa năm học, chắc tôi không đợc chính thức ghi tên sổ.
Bổi học đầ tiên của tôi nhằm ngày mùng 7 tháng Giêng âm lịch. Cha tôi dậy sớm, sắp
xếp bút mực, thớc kẻ, sách vở và cái cặp da nhỏ (một xa xỉ phẩm thời đó) rồi khăn á chỉnh tề,
thê một chiếc x ké bánh sắt (cha bánh ca s) để đa tôi tới trờng dới chân đê Yên
Phụ, cách nhà tôi hai cây số, dắt tôi lại chà thầy Ngọc Chử, gởi gắm tôi với thầy. Ngày nay,
đọc lại hai trang đầ bài Tựa cốn Thế hệ ngày mai, trng đó, tôi chép lại một bổi học đầ tiên
của tôi bổi học đầ tiên của cn tôi ngài hai chục năm sa vẫn còn bùi ngùi: tình cha tôi
đối với tôi, tình vợ chồng tôi đối với cn tôi, sự săn sóc của chúng tôi đối với cn y nh nha,
hai thế hệ một tấm lòng, một tinh thần.
Tôi còn thấy nét mặt của cha tôi, của thầy Chử, cảnh sân trờng, cảnh lớp học, tởng
đâ nh việc mới xảy ra tháng trớc, thế đã sá chục năm qa rồi. Bài Tựa đó đã làm cảm
động nhiề độc giả, ngời định lựa ch và một tập Văn tyển.
Hôm đó, cả sáng lẫn chiề, cha tôi đa tôi tới trờng, rồi đợi tan học lại đa tôi về.
Nhng chỉ ngày hôm sa, cha tôi kiếm đợc một bạn học cùng lớp với tôi, lớn hn tôi một, hai
tổi, nhà Hàng Mắm gần nhà tôi, nhờ m đó hễ đi học thì rẽ và nhà tôi, đón tôi cùng đi. Từ
đó, ngời khỏi phải đa tôi nữa, mỗi ngày tôi với bạn đi đi về về bốn lợt, từ nhà tôi tới
trờng, từ trờng về nhà. Mùa để tránh nắng, chúng tôi th bờ đê Nhị Hà, qa phố Hàng
Nâ, Ô Qan Chởng gần cầ Đ-m (Dmr) (cầ Lng Biên), bến Nứa để hởng hng
thm ngà ngạt của vài cây đôi chồn (lại lilas) khỏi dốc Hàng Than, mùa xân xanh nh
ngọc thạch, mùa đông đỏ nh bàng. Mùa đông để tránh gió bấc từ sông thổi và, chúng tôi
th cn đờng phía trng, xa hn, qa phố Hàng Đờng, Hàng Than, sa nhà máy nớc, nhà
máy thốc lá. lẽ, nhờ đi bộ nh vậy, mỗi ngày tám cây số, lôn năm, sá năm trời nên thân
thể cứng cáp, mặc dầ thiế ăn thiế mặc.
(Trích Hồi Ngyễn Hiến , NXB Văn học Nội, 1993)
Thực hiện các yêu cầu/trả lời câu hỏi
Câu 1. Chỉ r những dấu hiệu để xác định đạn trích trên thuộc thể lại hồi kí.
Câu 2. Chỉ r từ đ nghĩ trng câu: “Cha tôi dậy sớm… để đa tôi tới trờng dới chân đê
Yên Phụ”.
Câu 3. Tính phi h cấu củ đạn trích đợc thể hiện qu các yếu tố nà?
2
Câu 4. Nêu cảm xúc củ nhân vật “tôi” đối với ngời ch trng đạn trích.
Câu 5.Từ đạn trích, m hãy nêu ngắn gọn(khảng 5- 7 dòng) suy nghĩ củ mình về vi trò củ
ch mẹ đối với việc học tập củ cn cái.
II. Viết (6,0 điểm)
Câu 1(2.0 điểm)
Hãy viết một đạn văn nghị luận (khảng 200 chữ) phân tích tác dụng củ thủ pháp nghệ
thuật miêu tả kết hợp với trần thuật trng đạn trích phần đọc hiểu trên.
Câu 2.(4.0 điểm)
Đời sống đng đại những chuyển biến đ chiều, phức tạp, những câu chuyện trục
lợi niềm tin, lòng trắc ẩn trớc nỗi đu, mất mát, nhng vẫn luôn còn những tấm lòng nhân ái.
Từ hiểu biết kết hợp trải nhiệm nhân, m hãy viết bài văn nghị luận
(khảng 600 chữ) trình bày những suy nghĩ củ mình về “những tấm lòng nhân ái” trng cuộc sống đời
thờng.
ĐÁP ÁN-HỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KTĐGK II NGỮ VĂN 12. NH 2024-2025
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
ĐỌC HIỂ
4,0
1
Những dấu hiệu để xác định đạn trích thuộc thể lại hồi kí: Ngời kể
chuyện thuộc ngôi thứ nhất xng “tôi”, kể lại những sự việc thật
0,5
3
I
ngời viết trực tiếp thm dự, chứng kiến trng quá khứ nh: tôi hm
chi, ch tôi nhờ một thầy dạy vần Tây ch tôi...
Nê đợc mỗi ý chấm 0,25 điểm
2
Từ “chân” từ đ nghĩ
0,5
3
Tính phi h cấu đợc thể hiện các sự kiện trng câu chuyện gắn liền
với các yếu tố căn cứ xác thực nh:
+ Thời gin: Năm 1920, mồng 7 tháng Giêng âm lịch
+ Đị điểm: Trờng Yên Phụ, nhà Hàng Mắm, bờ đê Nhị Hà…
+ Nhân vật: ngời ch, nhân vật xng “tôi”, thầy kí…
HS nê 01 yế tố chấm 0,25 điểm, 02 yế tố chấm 0,5 điểm, 03 yế tố trở
lên chấm 1,0 điểm
1.0
4
Cảm xúc củ nhân vật “tôi” đối với ngời ch: bùi ngùi, xúc động, nhớ
thng
HS nê 01 yế tố chấm 0,25 điểm, 02 yế tố chấm 0,5 điểm, 03 yế tố trở
lên chấm 1,0 điểm
1.0
5
thể trình bày suy nghĩ th hng: Ch mẹ luôn những ngời chuẩn
bị chu đá, l lắng, thiết lập ch cn thói qun học tập tốt, định hớng
học tập, gợi cảm hứng tìm hiểu, khám phá, kích thích việc học củ cn.
HS nê 02 yế tố chấm 0,25 điểm, 03 yế tố chấm 0,5 điểm, 04 yế tố trở
lên chấm 1,0 điểm….
1.0
II
1
Hãy viết một đạn văn nghị luận(khảng 200 chữ) phân tích tác dụng củ
thủ pháp nghệ thuật miêu tả kết hợp với trần thuật trng đạn trích phần
đọc hiểu trên
2,0
1.1
a. Xác định đợc yê cầ về hình thức, dng lợng đạn văn
- Đảm bả yêu cầu về hình thức dung lợng (khảng 200 chữ cộng trừ
100 chữ) củ đạn văn.
- Thí sinh thể trình bày đạn văn th lối diễn dịch, quy nạp, tổng phân
hợp, sng hành, móc xích…
0,25
b. Xác định đúng vấn đề nghị lận: phân tích tác dụng củ thủ pháp nghệ
thuật miêu tả kết hợp với trần thuật trng một đạn trích hồi kí.
0,25
c. Viết đạn văn đảm bả yê cầ: phân tích tác dụng củ thủ pháp nghệ
thuật miêu tả kết hợp với trần thuật trng một đạn trích hồi kí.
HS thể trình bày bằng nhiều cách khác nhu miễn hợp thuyết
phục; cần xm xét trừ điểm các lỗi về hình thức diễn đạt. Thm khả
cách triển khi một số nội dung cụ thể su:
c1. Giới thiệ đợc các sự việc, các yế tố miê tả: các việc ngời ch
chuẩn bị ch cn đến trờng học buổi đầu tiên, ngời cn cảm nhận về
ch, nhớ lại những ngày đầu đến trờng học..( Cha tôi dậy sớm, sắp xếp
bút mực, thớc kẻ, sách vở và cái cặp da nhỏ (một xa xỉ phẩm thời đó)
rồi khăn á chỉnh tề, thê một chiếc x ké bánh sắt,… cha tôi kiếm đợc
một bạn học cùng lớp với tôi, lớn hn tôi một, hai tổi,.. Bến Nứa để
hởng hng thm ngà ngạt của vài cây đôi chồn (lại lilas) khỏi
dốc Hàng Than, mùa xân xanh nh ngọc thạch, mùa đông đỏ nh
bàng.)(0,25 điểm)
c2. Tác dụng củ thủ pháp nghệ thuật miêu tả kết hợp với trần thuật làm
ch
+ Sự kiện về sự việc, cn ngời hiện lên cụ thể, sinh động(0,25 điểm)
+ Cảm xúc, tính cách củ nhân vật đợc bộc lộ một cách chân thật, sinh
động: Ngời cn bùi ngùi, xúc động, nhớ thng ch. Ngời ch qun
tâm hết mức đến việc học hành củ cn, đặc biệt buổi học đầu
1,50
4
tiên.(0,5điểm)
+ Thông qu sự kiện buổi học đầu tiên củ nhân vật “tôi” trờng Yên
Phụ, đạn trích đề c sự qun tâm, đồng hành củ ch mẹ đối với việc
học củ cn cái(0,25 điểm)
HƯỚNG DẪN CHẤM
HS thể trình bày diễn đạt giống đáp án hặc tng tự, miễn
thyết phục.
- Ch 0 điểm nếu làm si hặc không làm.
- Ch 0,25 điểm nếu nêu đợc ý c1.
- Ch 0,25 nếu viết đợc ý 1 củ c2
- Ch 0,5 điểm ch ý 2 củ c2.
- Ch 0,25 điểm ch ý 2 củ c2.
- Ch 0,25 điểm nếu diễn đạt hy ý sáng tạ.
- Trừ điểm mắc lỗi (diễn đạt lủng củng, si chính tả, dùng từ chấm câu
si, chữ viết cẩu thả): trừ 0,5 điểm nếu đạn văn mắc từ 5-7 lỗi; mắc từ
8-10 lỗi trừ 0,75 điểm; mắc trên 10 lỗi không ch vợt quá nử số điểm
cả câu.
II
2
Viết một bài văn nghị luận (khảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ củ mình
về “những tấm lòng nhân ái” trng cuộc sống đời thờng.
4,0
2.1
a. Xác định đợc yê cầ về hình thức, dng lợng bài văn
- Đảm bả yêu cầu về hình thức củ kiểu bài nghị luận hội dung
lợng bài văn (khảng 500 chữ, cộng trừ 150 chữ)
0,25
Biết
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị lận:suy nghĩ củ mình về “những tấm
lòng nhân ái” trng cuộc sống đời thờng.
0,25
Hiểu
c. Viết đợc bài văn nghị lận đảm bả các yê cầ.
HS thể trình bày bằng nhiề cách khác nha miễn hợp thyết
phục; cần xm xét trừ điểm các lỗi về hình thức diễn đạt. Tham khả
cách triển khai một số nội dng cụ thể sa:
1. Mở bài. Giới thiệ đợc vấn đề nghị lận: : Giới thiệu vấn đề nghị
luận. Nêu qun điểm củ ngời viết về vấn đề về “những tấm lòng nhân ái”
trng cuộc sống đời thờng.
2. Thân bài
2.1. Biết giải thích thế nà lòng nhân ái ?
Lòng nhân ái phẩm chất, tình yêu thng giữ cn ngời với cn
ngời, sự chi sẻ, cảm thông lúc hạn nạn luôn giúp đỡ sn sẻ với nhu
2.2. Nê đợc những biể hiện lòng nhân ái trng cộc sống đời thờng
- Sẵn sàng đồng cảm giúp đỡ khi ngời khác gặp khó khăn.
- Yêu thng mọi ngời không đặt r điều kiện.
- Sống hò mình với hội, mng lại tác động tích cực ch mọi ngời
xung qunh.
- Dẫn r phân tích các bằng chứng
2.3. Chỉ ra đợc ý nghĩa (vai trò, tác dụng) lòng nhân ái trng cộc sống
- Tạ r một hội hò thuận phồn thịnh hn.
- Nâng c giá trị cuộc sống tạ điều kiện ch sự phát triển củ cả
cộng đồng.
- Lòng nhân ái nền tảng ch sự hiểu biết, tôn trọng hỗ trợ lẫn nhu.
- Dẫn r phân tích các bằng chứng
2.4. Biết mở rộng, nâng ca vấn đề
- Còn tồn tại những trờng hợp ngời t chỉ qun tâm đến bản thân,
3,5
Vận
dụng
0,25
3,0
5
tâm ích kỉ, thậm chí trục lợi lòng nhân ái để thu lợi ch bản thân, tạ r
những tình huống không công bằng thiếu lòng nhân ái.
- Đề xuất những giải pháp nhân rộng những tấm lòng nhân ái trng cuộc
sống đời thờng
3. Kết bài: Khẳng định qun điểm nhân đã trình bày rút r bài học
ch bản thân.
Hớng dẫn chấm
HS thể trình bày diễn đạt giống đáp án hặc tng tự, miễn
thyết phục.
- Ch 0 điểm nếu làm si hặc không làm.
- Ch 0,25 điểm nếu mở bài kết bài đúng yêu cầu.
- Ch 0,5 điểm: nêu làm đợc yêu cầu 2.1).
- Ch 0,5 điểm: nêu đợc 2 ý trở lên củ yêu cầu 2.2); ch 0,25 điểm: nếu
chỉ viết đợc 1 ý.
- Ch 1,0 điểm: nêu đợc 2 ý trở lên củ yêu cầu 2.3); ch 0,5 điểm: nếu
nêu đợc 1 ý củ c).
- Ch 0,5 điểm: nêu đợc 2 ý trở lên củ yêu cầu 2.4); ch 0,25 điểm: nếu
nêu đợc 1 ý củ d).
- Ch 0,5 điểm: diễn đạt hy ý sáng tạ.
- Trừ điểm mắc lỗi (diễn đạt lủng củng, si chính tả, dùng từ chấm câu
si, chữ viết cẩu thả): trừ 0,5 điểm nếu bài văn mắc từ 6-9 lỗi; trừ 1,0
điểm nếu mắc từ 10-13 lỗi; mắc trên 13 lỗi không ch vợt quá nử số
điểm cả câu.
0,25
BẢN NĂNG LỰC- T DUY TẢ ĐỀ ĐGGK II NGỮ VĂN 12. NĂM HỌC 2024-
2025
TT
Kỹ
năng
Nội dung/đn vị
kiến thức
Mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
1
Đọc
hiểu
Đọc hiểu văn bản
2
2
1
Tỉ lệ
10%
20%
10%
2
Viết
1
Viết 1 đạn nghị luận văn
học (khảng 200 chữ)
1
Tỉ lệ
5%
10%
5%
2
Viết 1 bài văn nghị luận
hội (khảng 500 chữ)
1
Tỉ lệ
25%
10%
5%
Tổng
2
2
1
40%
40%
20%
II. Bản đặc tả
TT
năng
Đn vị
kiến
thức/
Mức độ đánh giá
Số lợng câu hỏi th mức độ nhận
thức
Tổng
%