PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC: 2021-2022
TRƯỜNG PTDTBT TH& THCS TRÀ VINH MÔN: NGỮ N - LỚP 6
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
Mức độ
Lĩnh vực
nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số
I. Đọc hiểu Tiêu chí lựa
chọn ngữ liệu: Phần trích
trong văn bản truyện
- Phương thức biểu đạt/
thể loại/tên văn bản
- Từ đơn/từ ghép
- Cụm động từ
Nội dung/ sự việc /
nhân vật trong
đoạn trích
Bài học từ
đoạn trích.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
3
3.0
30 %
1
1.0
10%
1
1.0
10 %
5
5.0
50%
II. Làm văn
Viết bài văn kể chuyện
đời thường.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
1
5.0
50%
1
5.0
50%
Tổng số câu
Số điểm
Tỉ lệ
3
3.0
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ
VINH
ĐỀ CHÍNH THỨC
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2021- 2022
MÔN: NGỮ VĂN 6
Lĩnh vực nội dung
ra đề
Câu Nội dung đề ra Mức độ nhận biết
Phần Đọc – Hiểu
Văn Bản.
( THẠCH SANH)
1 Xác định được văn
bản đề ra thuộc tác
phẩm nào? Phương
thức biểu đạt là gì?
Nhận biết
2 Tìm được bốn từ
ghép trong đoạn
trích.
Nhận biết
3 Chỉ ra Cụm Động
từ trong đoạn trích.
Nhận biết
4 Từ nội dung của
văn bản Hs lí giải
được nội dung.
Thông hiểu
5 Từ nội dung bài
học hs có thể rút ra
được nhận định của
bản thân thông qua
đoạn trích.
Vận dụng thấp
Phần Tạo Lập văn
bản( Tập Làm Văn)
Từ nội dung đã
học. Học sinh
thể viết một i
văn tự sự kể lại câu
chuyện bằng lời
của bản thân học
sinh.
Vận dụng cao
PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS
TRÀ VINH
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2021- 2022
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:.....................................................; Lớp:......................;SBD:............................................
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm)
Đọc kỹ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Nhà vua lấy làm lạ, cho đưa Thạch Sanh đến. Trước mặt mọi người, chàng
kể hết đầu đuôi chuyện của mình, từ chuyện kết bạn với Thông đến chuyện
chém chằn tinh, giết đại bàng, cứu công chúa, bị Thông lấp cửa hang cuối
cùng bị bắt oan vào ngục thất. Mọi người bấy giờ mới hiểu ra mọi sự. Vua sai bắt
giam hai mẹ con Thông, lại giao cho Thạch Sanh xét xử. Chàng không giết
cho chúng về quê làm ăn. Nhưng về đến nửa đường thì chúng bị sét đánh chết.”
(Sách Ngữ văn 6, tập hai - Bộ Sách kết nối tri thức với cuộc sống)
Câu 1 (1,0 điểm Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Phương thức biểu đạt
chính của đoạn văn là gì ?
Câu 2 (1,0 điểm) Tìm 4 từ ghép trong đoạn trích?
Câu 3 (1,0 điểm) Chỉ ra cụm động từ có trong đoạn trích?
Câu 4 ( 1,0 điểm) Vì sao mẹ con Thông được Thạch Sanh tha tội chết nhưng
vẫn bị trời trừng trị?
Câu 5 (1,0 điểm) Việc tha tội chết cho mẹ con thông của Thạch Sanh thể hiện
phẩm chất đẹp đẽ nào nhân vật này, từ đó em cần làm để cuộc sống ý
nghĩa?
II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm)
Sau khi học được các văn bản về Truyền thuyết, Truyện cổ tích. Bằng trí nhớ của
mình em kể lại một câu chuyện đã học bằng lời của em.
-----Hết----
( Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS
TRÀ VINH
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2021- 2022
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm)
Câu Nội dung Điểm
1
(1,0 điểm)
- Đoạn văn trên được trích từ
văn bản “Thạch Sanh”.
- Phương thức biểu đạt chính
của đoạn văn là: Tự sự.
0,5
0,5
(Giám khảo căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm từng ý ở các mức độ: tối đa, chưa tối đa
và không đạt)
2
(1,0 điểm)
- Từ ghép: mọi người, chằn
tinh, đại bàng, công chúa, ngục
thất…vv…( Hs viết đúng 1 từ
được 0,25 điểm)
1,0
(Giám khảo căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm từng ý ở các mức độ: tối đa, chưa tối đa
và không đạt)
3
(1,0 điểm)
Học sinh có thể chỉ ra 02 cụm
động từ trong số các cụm
động từ sau: cho đưa Thạch
1,0