PHÒNG GDĐT NAM TRÀ MY

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC: 2021- 2022

Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số

- Trình bày được nội dung đoạn trích

- Nhận biết tác phẩm, ngôi kể, thể loại, PTBĐ - Nhận biết nghĩa của từ - Trình bày quan điểm cá nhân về một vấn đề liên quan đến đoạn trích. Lĩnh vực nội dung I. Đọc - hiểu: Ngữ liệu: Đoạn văn bản, trong sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập Hai, dài không quá hai trăm chữ.

- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ 3 3,0 30 % 1 1,0 10% 1 1,0 10 % 5 5,0 50%

II. Làm văn (Văn thuyết minh)

- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ 3 3,0 30% 1 1,0 10% 1 1,0 10% 1 5,0 50% 6 10,0 100% Viết được bài văn thuyết minh về một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa) 1 5,0 50% 1 5,0 50%

PHÒNG GDĐT NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC: 2021- 2022

CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ

Văn bản Nhận biết:

Thánh Gióng

MÔ TẢ - Biết tên tác phẩm, thể loại văn bản. - Biết phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn, xác định được ngôi kể. - Chỉ ra thông tin trong đoạn văn. - Hiểu được nội dung của văn đoạn văn. Thông hiểu:

Vận dụng: - Trình bày suy nghĩ về một chi tiết trong đoạn văn.

Nhận biết:

Tiếng Việt Nghĩa Của Từ Thông hiểu: - Giải thích nghĩa của từ.

Vận dụng: Nhận biết: Thông hiểu:

Vận dụng cao Tập làm văn Viết bài văn thuyết minh về một sự kiện.

- Xác định được kiểu bài, đối tượng thuyết minh. - Hiểu được vấn đề cần thuyết minh. - Biết chọn lọc hình ảnh đặc trưng của đối tượng để thể hiện được nội dung vấn đề. - Biết dùng từ ngữ, câu văn đảm bảo ngữ pháp để thuyết minh - Trình tự bài văn 3 phần hợp lí - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu thuyết minh bằng những liên tưởng (so sánh, nhân hoá, …) - Có những đánh giá, nhận xét về đối tượng thuyết minh một cách sâu sắc. - Có sáng tạo trong diễn đạt, văn viết có cảm xúc. Đoạn văn rõ ràng, bài văn logic và hấp dẫn.

PHÒNG GDĐT NAM TRÀ MY TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 THỜI GIAN: 90 phút (Không kể giao đề)

Họ và tên : ............................................................... Lớp: ...........

I. Đọc - hiểu: (5,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “[…] Tráng sĩ bước lại, vỗ vào mông ngựa. Ngựa hí vang lên mấy tiếng. Tráng sĩ mặc áo giáp vào, cầm roi, nhảy lên mình ngựa. Ngựa phun lửa, phi thẳng đến chỗ quân giặc đóng. Tráng sĩ xông vào trận đánh giết; giặc chết như ngã rạ. Bỗng roi sắt gãy. Tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre bên đường quật vào giặc. Giặc tan vỡ. Đám tàn quân giẫm đạp nhau mà trốn thoát. Tráng sĩ đuổi đến núi Ninh Sóc. Nhưng đến đấy, không biết vì sao, Người một mình cưỡi ngựa lên đỉnh núi, cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời, biến mất.”

(Sách Ngữ văn 6, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, năm

2021)

Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Thuộc thể loại gì? Câu 2 (1,0 điểm). Xác định ngôi kể? Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên? Câu 3 (1,0 điểm). Từ “tráng sĩ” trong đoạn trích được dùng để chỉ ai? Hãy giải thích

nghĩa của từ “tráng sĩ”?

Câu 4 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? Câu 5 (1,0 điểm). Hãy trình bày suy nghĩ của em về chi tiết “tráng sĩ cởi giáp sắt bỏ

lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời ” .

II. Làm văn: (5,0 điểm) Em hãy viết bài văn thuyết minh về ngày Tết trung thu.

-------------- Hết ---------------

PHÒNG GD & ĐT NAM TRÀ MY TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn - Lớp 6 Năm học: 2021 - 2022

I.

ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)

Câu 1 (1,0 điểm) 2 (1,0 điểm ) 3 (1,0 điểm) Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5

Nội dung cần đạt - Đoạn văn trích trong văn bản: Thánh Gióng - Văn bản “Thánh Gióng” thuộc thể loại truyện truyền thuyết. - văn được kể theo ngôi thứ 3 - Phương thức biểu đạt : Tự sự - Từ “tráng sĩ” trong đoạn trích dùng để chỉ nhân vật: Thánh Gióng. - Nghĩa của từ “tráng sĩ”: Người có sức lực cường tráng, chí khí mạnh mẽ, hay làm việc lớn. Nội dung chính: Thánh Gióng ra trận đánh giặc, thắng giặc và bay về trời. 1,0

1,0

4 (1,0 điểm) 5 (1,0 điểm)

0,5 0,25 0,0 Mức 1: Học sinh trình bày được suy nghĩ của mình, có thể có các ý cơ bản sau: + Sự phi thường của người anh hùng làng Gióng. (Ra đời phi thường, nay ra đi cũng phi thường.) + Sự hi sinh vì dân vì nước, không màng danh lợi. + Sự bất tử của người anh hùng Thánh Gióng. Mức 2: HS có thể trả lời ít nhất được 2 ý ở mức 1. Mức 3: HS có thể trả lời ít nhất được 1 ý ở mức 1. Mức 4: HS không trả lời hoặc trả lời không liên quan đến nội dung câu hỏi.

Điểm

1,0

II. TẠO LẬP (5,0 điểm) Tiêu chí đánh giá *Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh, biết sử dụng được một số biện pháp tu từ. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh, có sử dụng một số biện pháp tu từ: Đảm bảo thể thức của một bài văn. Bài viết có bố cục 3 phần rõ ràng. Văn viết mạch lạc, giàu cảm xúc. Kết hợp tự sự với miêu tả, chú trọng thuyết minh về sự kiện b. Xác định đúng vấn đề: Thuyết minh về ngày tết trung thu. c. Triển khai vấn đề tự sự thành các luận điểm phù hợp: biết kết hợp với biện pháp nghệ thuật; Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. MB: - Giới thiệu sự kiện cần thuyết minh - Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc.

3,0

TB: - Ngày tết trung thu bắt đầu như thế nào? - Đặc điểm ngày tết trung thu. - Thời gian. (Diễn ra vào thời gian nào) - Đồ vật, món ăn. ( Món ăn: có nhiều mâm ngũ quả khác nhau. Đồ vật: đèn ông sao, đèn kéo quân) - Hoạt động diễn ra vào ngày tết trung thu. (Rước đèn, múa lân, mâm cỗ) - Ý nghĩa của ngày tết trung thu. (Kết hợp kể và tả. Sự việc này nối tiếp sự việc kia một cách hợp lí). KB: Nêu suy nghĩ và tình cảm của bản thân về Tết Trung thu. 1,0

d. Sáng tạo: Bài viết độc đáo, có cách thuyết minh mới lạ, hấp dẫn. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu

* Lưu ý : Tùy vào bài viết cụ thể của học sinh, giáo viên căn cứ vào hướng dẫn chấm, chấm điểm cho phù hợp, khuyến khích những bài viết giàu chất văn, có cảm xúc, có sự sáng tạo.

Người ra đề Duyệt của tổ CM Duyệt của HT