TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: NGỮ VĂN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II-MÔN NGỮ VĂN 6 (Áp dụng năm học: 2022-2023)
I. Phần Đọc – Hiểu văn bản - Truyện truyền thuyết - Truyện cổ tích * Nhận biết khái niệm thơ. Nhớ được các văn bản thơ đã học. II. Phần tiếng Việt 1. Từ đa nghĩa; 2. Từ đồng âm 3. Đoạn văn. * Nắm vững khái niệm và xác định được từ đồng âm, từ đa nghĩa có trong đoạn văn đọc
hiểu.
III. Phần Tạo lập văn bản
Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một đoạn thơ.
-----HẾT-----
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MATRẬNKIỂMTRA GIỮAHKII NGỮVĂNLỚP6 Nămhọc2022–2023
1. Xác định mục tiêu, nội dung đề kiểm tra Chủ đề 1: Văn học - Kiến thức cần đạt:Nhớ được tên tác phẩm, nội dung một số tác phẩm thơ đã học trong
chương trình Ngữ văn 6.
- Kĩ năng cần đạt: Đọc-hiểu một văn bản cụ thể. Chủ đề 2 : TiếngViệt - Kiến thức cần đạt: Hệ thống hóa kiến thức về: từ đa nghĩa, từ đồng âm, đoạn văn. - Kĩ năng cần đạt:Rèn luyện kĩ năng nhận biết từ đa nghĩa, từ đồng âm; chỉ ra từ đa
nghĩa, từ đồng âm được sử dụng trong các đoạn thơ.
Chủ đề 3:Tập làm văn - Kiến thức cần đạt:Viết được đoạn văn. - Kĩ năng cần đạt: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để viết đoạn văn phát biểu
cảm nghĩ về một đoạn thơ.
2. Hình thức và thời gian kiểm tra
- 2.1. Hình thứckiểm tra: Trắc nghiệm khách quan và tựluận.
- Số câu:10
+ Đọc hiểu: 6 câu trắc nghiệm, 3 câu hỏi ngắn.
+ Viết: 1 câu
- Số điểm:10
2.2. Thời gian: ( 90 phút).
3. Ma trận đề kiểm tra
Tổng số
Mức độ cần đạt
Chủ đề/ Đơn vị kiến thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
I. Đọc hiểu văn bản
Ngữ liệu: một đoạn thơ ngoài sgk
Trình bày ngắn gọn suy nghĩ về một vấn đề được gợi ra từ văn bản
- Nhận biết tên tác giả, tác phẩm được nhắc đến trong đoạn thơ; kể tên những tác phẩm cùng thể loại mà em đã học
1 1.0 10%
3 2.0 20%
4 3.0 30%
Số câu Số điểm Tỉ lệ II. Tiếng Việt
- Nhận biết từ đa nghĩa, từ đồng âm có trong đoạn.
- Từ đơn - Từ phức - Trạng ngữ.
3 2.0 20%
- Hiểu được tác dụng của từ đa nghĩa, từ đồng âm có trong đoạn - Hiểu được ý nghĩa của từ đồng âm, từ đa nghĩa 2 1.0 10%
5 3.0 30%
Số câu Số điểm Tỉ lệ
III. Tạo lập văn bản
1 4.0 40% 10 10.0
Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một đoạn thơ. 1 4.0 40% 1 4.0
6 4.0
2 1.0
1 1.0
Số câu Số điểm Tỉ lệ Tổng số câu Tổng số điểm
Tỷ lệ
40%
10%
10%
40%
100%
ĐỀ KIẾM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2022-2023
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 (Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian phát đề)
I.
ĐỌC HIỂU Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Trăng ơi… từ đâu đến? Hay từ lời mẹ ru Thương Cuội không được học Hú gọi trâu đến giờ!
Trăng ơi… từ đâu đến? Hay từ cánh rừng xa Trăng hồng như quả chín Lửng lơ lên trước nhà Trăng ơi… từ đâu đến? Hay biển xanh diệu kỳ Trăng tròn như mắt cá Chẳng bao giờ chớp mi
Trăng ơi… từ đâu đến? Hay từ đường hành quân Trăng soi chú bộ đội Và soi vàng góc sân
Trăng ơi… từ đâu đến? Hay từ một sân chơi Trăng bay như quả bóng Bạn nào đá lên trời
Trăng ơi… từ đâu đến? Trăng đi khắp mọi miền Trăng ơi có nơi nào Sáng hơn đất nước em… (1968)
Nguồn: Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, Nxb Văn hóa dân tộc, 1999
Câu 1.Theo em, văn bản trên viết về truyện đối tượng nào? (0.5đ) a. Cánh rừng c. Biển xanh b. Chú Cuội d. Vầng trăng
Câu 2. Bài thơ trên thuộc thể thơ gì? (0.5đ) a. Thất ngôn tứ tuyệt c. Ngũ ngôn tứ tuyệt b. Lục bát d. Ngũ ngôn
Câu 3. Câu thơ “Trăng hồng như quả chín/Lửng lơ lên trước nhà” sử dụng phép tu từ nào?
(0.5đ) a. Nhân hóa c. So sánh b. Điệp ngữ d. Ẩn dụ
Câu 4. Câu thơ “Trăng soi chú bộ đội/ Và soi vàng góc sân” sử dụng phép tu từ nào? (0.5đ) a. Ẩn dụ c. So sánh b. Nhân hóa d. Hoán dụ
Câu 5. Trong bàithơ có nhắc đến những màu sắc nào? (0.5đ) b. Vàng, xanh, hồng a. Đỏ, xanh, cam d. Đỏ, cam, vàng c. Vàng, xanh, tím
Câu 6.Câu thơ nào lặp đi lặp lại nhiều lần trong bài? (0.5đ) a. Trăng c. Trăng ơi... từ đâu đến? b. Trăng ơi d. Trăng ơi từ đâu đến
Câu 7. Tìm những câu thơ có dùng phép so sánh trong bài thơ trên? (0.75đ) Câu 8. Tìm từ đồng âm với các từ in đậm trong những trường trường hợp sau? (0.75đ)
a. Quả chín b. Đường hành quân c. Bạn nào đá lên trời
II.
Câu 9. Kể tên các bài thơ em đã học trong chủ đề “Gia đình thương yêu”. Trình bày tên tác giả và nội dung chính của mỗi bài? (1.5đ) TẠO LẬP VĂN BẢN (4đ)
Viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về đoạn thơ sau: Mẹ ơi, trên mây có người gọi con: “Bọn tớ chơi từ khi thức dây cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”. Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”. Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. “Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”. Thế là họ mỉm cười bay đi. Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ. Con là mây và mẹ sẽ là trăng. Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
(Mây và sóng - Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go)
……… HẾT………
Họ và tên thí sinh: ………………………..…Số báo danh: ………………………….
Chữ kí giám thị 1: ………………………………………….………………………….
HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 6 GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022-2023
PHẦN I: ĐỌC HIỂU
Câu Nội dung Điểm
- d
Câu 1 0.5đ
- d
Câu 2 0.5đ
- c
Câu 3 0.5đ
- b
Câu 4 0.5đ
- b
Câu 5 0.5đ
- c
Câu 6 0.5đ
Trăng hồng như quả chín 0.25đ
Câu 7 Trăng bay như quả bóng 0.25đ
Trăng tròn như mắt cá 0.25đ
Câu 8
a. Quả chín – Lớp chín b. Đường hành quân – đường cát trắng
Bạn nào đá lên trời – Hòn đá 0.25 0.25 0.25
Câu 9 0.5đ
(cid:0) Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông): tình cảm yêu thương, trìu mến của cha dành cho con và khao khát của con được khám phá những điều con chưa biết
0.5đ
(cid:0)
(cid:0) Mây và sóng (Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go): câu chuyện của em bé với những người trên mây, trong song; câu chuyện của em bé với mẹ và lời khẳng định tình mẫu tử thiêng liêng Con là… (Y Phương): Con là niềm vui, nỗi buồn, là sợi dây nối kết hạnh phúc gia đình
0.5đ
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN
Nội dung Phần Điểm
Giới thiệu về đoạn thơ
0.5đ
Mở đoạn
3.0đ
Thân bài
Phát biểu cảm nghĩ của người viết về nội dung và nghệ thuật đoạn thơ: -Thế giới của những người trên mây cùng lời gọi mời hấp dẫn - Tâm trạng cùng tình yêu thương em bé dành cho mẹ mình - Trò chơi được sáng tạo - Phép tu từ so sánh; sự tưởng tượng phong phú
c. Học sinh nêu cảm nghĩ chung, nêu ý nghĩa và thông điệp
mà đoạn thơ để lại: ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng
Kết bài 0.5đ
* Lưu ý: giáo viên có thể linh động trong quá trình chấm, ưu tiên những bài viết mang tính sáng tạo
Duyệt của tổ chuyên môn Người ra đề
Hà Thị Di Phương