UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 6
(Thời gian: 90 phút, không tính thời gian phát đề)
Phần I. ĐỌC HIỂU.Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi::(5.0 điểm)
Mẹ !
Có nghĩa là duy nhất
Một bầu trời
Một mặt đất
Một vầng trăng
Mẹ không sống đủ trăm năm
Nhưng đã cho con dư dả nụ cười và tiếng hát […]
Mẹ !
Có nghĩa là ánh sáng
Một ngọn đèn thắp bằng máu con tim
Cái đóm lửa thiêng liêng
Cháy trong bão bùng, cháy trong đêm tối
Mẹ !
Có nghĩa là mãi mãi
Là cho - đi - không - đòi - lại - bao - giờ…
(Trích “Ngày xưa có mẹ” - Thanh Nguyên)
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể loại nào? Phương thức biểu đạt chính là gì? (1.0 điểm)
Câu 2. Cho biết nội dung chính của văn bản trên. (1.0 điểm)
Câu 3. Hãy xác định một từ đa nghĩa trong đoạn sau và cho biết từ đó được dùng theo nghĩa gốc hay
nghĩa chuyển? (1.0 điểm)
Mẹ !
Có nghĩa là duy nhất
Một bầu trời
Một mặt đất
Một vầng trăng
Mẹ không sống đủ trăm năm
Nhưng đã cho con dư dả nụ cười và tiếng hát […]
Câu 4. Hãy cho biết từ “năm” ở hai câu “Mẹ không sống đủ trăm năm” và “ Em trai tôi năm tuổi.”,
là hai từ đồng âm hay một từ đa nghĩa? Vì sao? (1.0 điểm)
Câu 5. Từ nội dung đoa[n thơ, em rút ra bài học gì về bổn phận của đạo làm con? (1.0 điểm)
II. VIẾT (5.0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) ghi lại cảm xúc của em về đoạn thơ trên.
…… HẾT ……
Họ và tên thí sinh: ………………………..…Số báo danh: …………………………..
Chữ kí giám thị 1: ……………………………………………………………………….
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 6
*Công cụ câu hỏi, Bảng kiểm đánh giá phần ĐỌC HIỂU: :(5,0đ)
STT Tiêu chí Đạt Không đạt
Câu 1 Thể loại: Thơ tự do, 0.5 điểm
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0.5 điểm
Câu 2 Nội dung đoạn trích: Ca ngợi tình yêu bao la và những điều
tuyệt diệu mà mẹ mang đến cho con
1.0 điểm
Câu 3 Từ đa nghĩa: “mặt” trong “mặt đất”, được dùng theo nghĩa
chuyển
1.0 điểm
Câu 4 Từ “năm” trong hai câu trên là hai từ đồng âm.
- Nghĩa của từ “năm” trongMẹ không sống đủ trăm năm”
khoảng thời gian, 12 tháng.
- Nghĩa của từ “năm” trong “Em trai tôi năm tuổi.” là số đếm.
1.0 điểm
Câu 5 Học sinh có thể trình bày các ý như:
- Luôn kính yêu, nghe lời, hiếu thảo với cha mẹ
- Phụ giúp cha mẹ công việc nhà
- Nỗ lực phấn đấu trong học tập cho cha mẹ vui lovng
- Rèn đức luyện tài để trở thành con ngoan, trò giỏi…
1.0 điểm
*Công cụ Rubric đánh giá phần - VIẾT đoạn văn ghi lại cảm xúc về đoạn thơ. :(5,0đ)
Câu Tiêu chí – Điểm Mức đánh giá
(1) (2) (3)
Hiểu viết
được bài văn
ghi lại cảm
xúc về đoạn
thơ
HS biết viết bài
văn đúng nội dung.
Giới thiệu cảm xúc
về bài thơ. Trình
bày cảm xúc về bài
thơ theo một trình
tự hợp lí bằng một
số câu. Dẫn chứng
bằng một số từ
ngữ, hình ảnh gợi
cảm xúc trong bài
thơ; nhưng chưa
được hợp lý, thiếu
ý, bài văn mắc lỗi
chính tả nhiều.
HS biết viết bài văn, có
bố cục ba phần, lựa
chọn đúng nội dung để
viết. Giới thiệu cảm
xúc về bài thơ. Trình
bày cảm xúc về bài thơ
theo một trình tự hợp lí
bằng một số câu. Dẫn
chứng bằng một số từ
ngữ, hình ảnh gợi cảm
xúc trong bài thơ. Sử
dụng một số từ ngữ để
tạo sự liên kết chặt chẽ
giữa các câu, nhưng
còn thiếu ý; có gây
được ấn tượng; đoạn
văn mắc ít lỗi chính tả.
HS biết viết bài văn, có bố
cục ba phần, lựa chọn
đúng nội dung. Giới thiệu
cảm xúc về bài thơ. Trình
bày cảm xúc về bài thơ
theo một trình tự hợp lí
bằng một số câu. Dẫn
chứng bằng một số từ ngữ,
hình ảnh gợi cảm xúc
trong bài thơ. Sử dụng
một số từ ngữ để tạo sự
liên kết chặt chẽ giữa các
câu, Khẳng định lại cảm
xúc và ý nghĩa của bài thơ
với bản thân. Bài văn trình
bày hợp lý, đủ ý, gây được
ấn tượng.; không mắc lỗi
chính tả.
Điểm số 2.0 3.0 5.0
Bảng kiểm kỹ năng viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về đoạn thơ
Các phần của
đoạn văn
Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
Mở đoạn Mở đoạn bằng chữ viết hoa lùi vào đầu dòng. Dùng
ngôi thứ nhất ghi lại cảm xúc về bài thơ.
0.5 đ
Nêu nhan đề, tên tác giả và cảm xúc khái quát về bài
thơ.
0.5 đ
Thân đoạn Trình bày cảm xúc về bài thơ theo một trình tự hợp
lí bằng một số câu
1.0 đ
Dẫn chứng bằng một số từ ngữ, hình ảnh gợi cảm
xúc trong bài thơ
1.0 đ
Sử dụng một số từ ngữ để tạo sự liên kết chặt chẽ
giữa các câu
1.0 đ
Kết đoạn Khẳng định lại cảm xúc và ý nghĩa của bài thơ với
bản thân
0.5 đ
Kết đoạn bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn 0.5 đ
Duyệt của tổ chuyên môn Người ra đề
Ngô Xuân