PHÒNG GD&ĐT TP TAM KỲ
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG
KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU(6.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Người ta kể lại rằng, ngày xưa có một em bé rất thông minh tên là Mã Lương. Em
thích học vẽ từ nhỏ. Cha mẹ em đều mất sớm. Em chặt củi, cắt cỏ, kiếm ăn qua ngày nhưng
vẫn nghèo đến nỗi không có tiền mua bút….Em dốc lòng học vẽ, hằng ngày chăm chỉ luyện
tập. Khi kiếm củi trên núi, em lấy que củi vch xuống đất, vẽ những con chim đang bay trên
đỉnh đầu. Lúc cắt cỏ ven sông, em nhúng tay xuống nước rồi vẽ tôm cá trên đá. Khi về nhà,
em vẽ các đồ đạc trong nhà lên tường, bốn bức tường dày đặc các hình vẽ.
Năm tháng qua đi, Mã Lương không ngừng học vẽ, không bỏ phí một ngày nào và
em đã tiến bộ rất mau. Em vẽ chim, cá giống như hệt, người ta tưởng sắp được nghe chim
hót, được trông thấy cá bơi lội. Thế nhưng em vẫn chưa có bút vẽ. Em chỉ mong sao có
được một chiếc.
Một đêm em nằm ngủ rất say. Trong giấc ngủ, chợt em nhìn thấy một cụ già râu tóc
bạc phơ hiện ra trước mặt, đưa cho em một cây bút mà nói:
-Đây là cây bút thần, nó sẽ giúp con nhiều.
Mã Lương nhìn cây bút bằng vàng sáng lấp lánh, em sung sướng reo lên:
-Cây bút đẹp quá! Cháu cảm ơn ông! Cảm ơn ông!....
Em chưa nói dứt lời, cụ già đã biến mất. Mã Lương giật mình tỉnh dậy mới biết là
mình nằm mơ. Thế nhưng cây bút thần vn nằm trong tay em, em rất lấy làm lạ.
Mã Lương lấy bút ra vẽ một con chim. Chim tung cánh bay lên trời, cất tiếng hót líu
lo. Em vẽ tiếp một con cá. Cá vẫy đuôi trườn xuống sông, bơi lượn trước mắt em, Mã
Lương thích thú vô cùng.
Dùng cây bút thần, Mã Lương vẽ cho tất cả người nghèo trong làng. Nhà nào không có
cày, em vẽ cho cày. Nhà nào không có cuốc, em vẽ cho cuốc. Nhà nào không có đèn, em vẽ
cho đèn. Nhà nào không có thùng múc nước, em vẽ cho thùng....
(Trích Cây bút thần, SGK Ngữ văn 6 tập 1, NXB Giáo dục)
Khoanh tròn vào chữ cái của phương án trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi( từ câu 1
đến câu 7)
1
Câu 1(0.5 điểm): Đoạn trích trên thuộc thể loại nào?
A. Truyện truyền thuyết B. Truyện cổ tích
C. Truyện cười D. Truyện đồng thoại
Câu 2(0.5 điểm): Ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích là ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ nhất số nhiều
C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba
Câu 3(0.5 điểm): Nhân vật Mã Lương thuộc kiểu nhân vật?
A. Nhân vật bất hạnh B. Nhân vật người đội lốt vt
C. Nhân vật thông minh D. Nhân vật có tài năng kì lạ
Câu 4(0.5 điểm): Từ nào sau đây là từ láy?
A. bơi lội B. vô cùng
C. lấp lánh D. tung cánh
Câu 5(0.5 điểm): Em hiểu thế nào về nghĩa của từ “thông minh” trong câu “ Người ta kể lại
rằng, ngày xưa có một em bé rất thông minh tên là Mã Lương.”
A. Để chỉ những người có khả năng hiểu nhanh, tiếp thu nhanh .
B. Chỉ người có trí tuệ vượt trội hơn người; có năng lực hiểu nhanh, tiếp thu nhanh mọi vấn
đề.
C. Để chỉ những người có khả năng hiểu nhanh, linh hoạt.
D. Chỉ người có trí tuệ vượt trội hơn người, hoạt bát, chăm chỉ trong cuộc sống, trong học
tập, lao động.
Câu 6(0.5 điểm): Điều kì diệu nào đã xảy ra sau khi Mã Lương sử dụng cây bút của cụ già
tặng để vẽ?
A. Mã Lương vẽ mọi thứ đều như thật
B. Bức tranh của Mã Lương vẽ có thể bán được cả trăm quan tiền.
C. Tiếng tăm của Mã Lương lan đến tai vua
D. Mọi vật sau khi vẽ trên giấy đều trở thành vật thật
Câu 7(0.5 điểm): Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các câu văn sau: “ Nhà nào không
có cày, em vẽ cho cày. Nhà nào không có cuốc, em vẽ cho cuốc. Nhà nào không có đèn, em
vẽ cho đèn. Nhà nào không có thùng múc nước, em vẽ cho thùng....”
A. Điệp ngữ B. Ẩn dụ C. Hoán dụ D. So sánh
Câu 8(1.0 điểm): Theo em, những điều gì đã giúp cho Mã Lương vẽ giỏi như vậy?
Câu 9(0.5 điểm): Trong đoạn trích trên em thích nhất chi tiết nào? Vì sao?
Câu 10(1.0 điểm): Nếu được tặng cây bút thần giống Mã Lương em sẽ làm gì?
II. VIẾT VĂN( 4.0 điểm)
Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích mà em thích.(Truyện ngoài SGK
Ngữ văn 6)
-----HẾT-----
Lưu ý: Học sinh làm bài vào giấy thi
2
Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
3