UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
NGUYỄN BỈNH KHIÊM
KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
TT
năng
Nội
dun
g/đơ
n vị
năn
g1
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
% điểm
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu: Văn bản truyện
Số
câu
4 0 3 1 0 1 0 1 10
Tỉ lệ
%
điểm
20 15 10 10 5 60
2
Viết: Văn nghị luận
Số
câu
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ
%
điểm
10 15 10 0 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
1 Nội dung kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình được thể hiện trong SGK được giới hạn đến thời
điểm tổ chức kiểm tra định kì (giữa kì, cuối kì).
UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
NGUYỄN BỈNH KHIÊM
KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II, NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
TT
Nội dung/
Đơn vị kiến
thức, kĩ năng
Mức độ đánh giá
1 Đọc hiểu:
Văn bản
truyện
(truyện ngụ
ngôn/ truyện
khoa học viễn
tưởng)
Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại, ngôi kể,... của đoạn ngữ liệu.
- Nhận biết một số sự việc, chi tiết xuất hiện trong đoạn ngữ liệu.
- Chỉ ra được các phương tiện liên kết câu trong đoạn văn.
Thông hiểu:
- Hiểu được nghĩa của thành ngữ, phù hợp với đặc điểm nhân vật.
- Hiểu được đặc điểm tính cách của nhân vật trong đoạn ngữ liệu.
- Xác định được chức năng của các phương tiện liên kết câu được
sử dụng trong đoạn văn.
- Hiểu được những bài học/ thông điệp mà đoạn ngữ liệu biểu thị.
Vận dụng:
- Nhận xét được hình ảnh con người/ tình cảm, cảm xúc của các
nhân vật xuất hiện trong đoạn ngữ liệu.
- Nêu được những suy nghĩ, nhận thức của bản thân về một vấn đề
đặt ra từ văn bản.
2 Viết:
Viết bài văn
nghị luận về
một vấn đề
trong đời sống
(trình bày ý
kiến tán
thành)
Nhận biết: Nhận biết được các yêu cầu của một bài văn nghị luận
(trình bày ý kiến tán thành).
Thông hiểu: Viết bài văn nghị luận đảm bảo về nội dung lẫn hình
thức (từ ngữ, diễn đạt và bố cục văn bản).
Vận dụng: Viết được một bài văn nghị luận trình bày được ý kiến
tán thành của bản thân về vấn đề đang bàn luận; sử dụng được các
lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục.
Vận dụng cao: sự sáng tạo trong việc thể hiện quan điểm của
bản thân; trong cách dùng từ ngữ và diễn đạt.
2
UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
NGUYỄN BỈNH KHIÊM
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: ……/…../2024
Họ và tên học sinh:..............................................Lớp.................SBD................Phòng thi..........
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
SÓI VÀ VOI
Ngày xửa ngày xưa có một anh Sói lười. Nhà cửa của anh, anh chẳng bao giờ quét dọn, sửa
sang. Nó bẩn thỉu, rách nát, chỉ chực sụp xuống.
Một hôm, bác Voi đi qua, chẳng may đụng nhẹ vào làm đổ mái nhà của anh Sói.
- Xin lỗi anh bạn! - Bác Voi nói với Sói - Tôi sẽ sửa ngay cho anh.
Bác Voi vốn người giỏi giang, cái cũng biết không s công việc. Bác liền lấy búa,
đinh, sửa ngay mái nhà cho Sói. Mái nhà trở nên chắc chắn hơn trước…
- Ô hô! - Anh Sói bụng bảo dạ - Rõ ràng là lão ta sợ mình! Thoạt đầu đã phải xin lỗi, sau đó
còn sửa lại cả mái nhà. Mình phải bắt lão ta làm cho mình một cái nhà mới mới được! Lão sợ,
ắt phải nghe theo!
- Này, đứng lại! - Sói quát bảo Voi - Lão làm cái thói thế? Lão tưởng thể bỏ đi một
cách dễ dàng thế chắc? Làm đổ nhà người ta, đóng qua loa được mấy cái đinh rồi định chuồn
à? Biết điều thì đi làm cho ta một cái nmới! Bằng không ta sẽ cho một bài học, đừng hòng
mong thấy lại bà con thân thích! Nhanh lên!
Nghe Sói nói những lời ấy, bác Voi không nói gì cả. Bác lẳng lặng quắp ngang bụng Sói ném
xuống hố nước bẩn. Rồi đè bẹp dí nhà Sói.
- Này, nhà mới này! - Bác Voi nói rồi đi thẳng.
Tỉnh dậy, Sói ngạc nhiên tự hỏi:
- Mình thật không hiểu cả! Lúc đầu lão vẻ sợ mình, đã xin lỗi tử tế, thế mà sau đó lại
hành động thế này… Thật không sao hiểu nổi!
Nhìn thấy hết mọi chuyện, bác Quạ già trên cây nói vọng xuống:
- Chú mày ngu lắm! Chú mày đã không hiểu sự khác nhau giữa người hèn nhát người
được giáo dục tốt.
(TheGioiCoTich.Vn)
Chọn một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước phương án trả lời đúng ghi
vào giấy làm bài: (3.5 điểm)
Câu 1. Ngữ liệu trên thuộc thể loại
A. truyện ngụ ngôn. C. truyền thuyết.
B. truyện cổ tích. D. truyện khoa học viễn tưởng.
Câu 2. Trong câu chuyện, ngôi nhà của anh Sói được miêu tả như thế nào?
A. Nghèo nàn, lụp xụp. C. Bẩn thỉu, rách nát.
B. Sạch sẽ, sáng bóng. D. Chắc chắn, cao ráo.
Câu 3. Sau khi nghe Sói lên mặt, bắt mình phải làm một cái nhà mới, Bác Voi đã
xử ra sao?
A. Bác đồng ý với yêu cầu của Sói vì cho rằng mình là người có lỗi.
B. Bác nhờ những người khác đến giúp đỡ làm lại nhà mới cho Sói.
C. Bác im lặng, bỏ đi vì nghĩ mình đã sửa lại mái nhà cho Sói rồi.
D. Bác lẳng lặng quắp ngang bụng Sói ném xuống hố nước bẩn.
Câu 4. Xác định ngôi kể được sử dụng trong đoạn ngữ liệu.
4
A. Ngôi kể thứ nhất. C. Ngôi kể thứ ba.
B. Ngôi kể thứ hai. D. Không xác định được.
Câu 5. Thành ngữ nào dưới đây phù hợp với việc làm của Sói trong câu chuyện trên?
A. Nuôi ong tay áo. B. Há miệng chờ sung.
C. Cũ người mới ta. D. Kén cá chọn canh.
Câu 6. Theo em, người được giáo dục tốt trong lời nói của bác Quạ già là
A. một người dám nhận lỗi và biết sửa lỗi.
B. một người thông thái, có vốn hiểu biết rộng.
C. một người hèn nhát, không dám nhận lỗi sai.
D. một người luôn muốn lợi dụng người khác.
Câu 7. Bài học có ý nghĩa nhất rút ra từ câu chuyện trên là gì?