UBND HUYỆN NÚI THÀNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN VĂN 7-NĂM HỌC 2023-2024
T
T
Kĩ năng
Nội
dung/đ
ơn v
kin
thc
Mc đ nhn thc
Tổng
%
đim
Nhận bit
Thông hiểu
Vận dng
TNK
Q
T
L
TNK
Q
T
L
TNK
Q
T
L
TNK
Q
T
L
1
Đọc hiểu
Văn
bản
truyện
S câu
4
0
3
1
0
1
0
1
10
TL(%)
20
15
10
0
10
5
60
2
Vit
Vit
bài văn
ngh
luận
trình
bày ý
kin
tán
thành
S câu
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
1
TL(%)
20
10
15
25
20
10
40
T l chung
70%
30%
100%
ĐC T ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LM BI: 90 PHT
T
T
C
ơng/
Chủ
đề
Nội
dung/Đơ
n vkin
thc
Mc đđnh gi
S câu hi theo mc đ nhận thc
Nhận
bit
Thông
hiu
Vận dng
Vận
dng
cao
1
Đọc
hiu
Truyn
ngngôn
*Nhận bit:
-Thể loại văn bản.
- Nhận biết chi tiết tiêu biểu của văn bản
(đề tài, ngôi kể…)
*Thông hiểu:
- Hiểu được nghĩa của từ trong ngữ cảnh.
-Hiểu được ý nghĩa, tác dụng của các chi
tiết tiêu biểu.
-Hiểu được tính cách nhân vt th hin
qua c chỉ, hành động, ý nghĩ; qua li
của người k chuyn
- Hiểu được chức năng của liên kết
mạch lạc trong văn bản.
*Vận dng:
- Trình bày được bài học, cách nghĩ
cách ứng xử được gợi ra từ văn bản.
4 TN
3TN,
1TL
1TL
1TL
2
Vit
Ngh
lun v
mt vn
đề trong
đời sng
(trình
bày ý
kiến tán
thành)
Nhn bit: Nhn biết được yêu cu ca
đề v kiểu văn bản, v vn đề ngh lun.
Thông hiu: Viết đúng về ni dung, v
hình thc (T ng, diễn đạt, b cục văn
bản…)
Vn dng:
Viết được bài văn nghị luận về một vấn
đề trong đời sống trình bày được sự tán
thành đối với ý kiến cần bàn luận. Đưa ra
được những lẽ ràng bằng chứng
đa dạng để chứng tỏ sự tán thành
căn cứ.
Vận dng cao:
s sáng to v dùng t, diễn đạt, la
chn l, dn chứng để bày t ý kiến
riêng mt cách thuyết phc.
1*TL
1*TL
1*TL
1*TL
Tng
4 TN
1TL
3TN
2TL
2 TL
1 TL
Tl %
30
40
15
15
T l chung
70
30
(Đề gồm có 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 đim)
Đọc văn bản sau và thc hin yêu cầu bên dưới:
[…].Tôi long choạng đi lên đồi tr v căn Háp(1). Khi nhấp nhô bước lên đến
đỉnh, tôi thy mt th khiến tôi vui mng khôn t mt th khiến tôi bun da diết: Căn
Háp vn nguyên vn và chiếc MAV(2) đã đi rồi.
Ngay lúc đó, tôi biết mình đã tàn đời. Nhưng tôi không mun chết ngay trên b
mt này. Tôi khp khing v căn Háp và lần mò tìm cái khoá khí. Ngay khi được trung
hoà, tôi ném cái của mình ra. Bước vào căn Háp, tôi cởi b đồ phi hành lần đầu
được xem xét ràng vết thương của mình. cần được khâu li. May thay, tt c bn
tôi đều được hun luyn nhng th thut y tế cơ bản, và vt dng y tế được trang b trong
căn Háp thật quá xut sc. Một mũi tiêm nhanh để gây tê, lau chùi sch sẽ, chín mũi
khâu, thế xong. Tôi s phi ung thuc kháng sinh vài tuần, nhưng ngoài chuyện đó ra
thì tôi s n thôi.
Tôi biết đó vọng, nhưng tôi vn c khởi đng thiết b liên lc. Không tín
hiệu đương nhiên rồi. Đĩa vệ tinh chính đã tách ri, nh không nào? còn đem theo
c chiếc ăng ten thu n hiệu nữa. Căn Háp h thng liên lc ph th hai th ba,
nhưng chúng ch để liên lc vi chiếc MAV, li phi dùng mt h thng mạnh hơn
thì mi chuyn tải thông tin đến -mét(3) được. Cái nữa là, cách đó ch thc hiện được
khi chiếc MAV vn còn đây. Tôi không có cách nào để liên lc đưc vi Hơ-mét. [...]
(TríchNht trình Sol 6- En-di Uya)
Háp(1): căn nhà trên sao Hoả để các phi công vũ trụ và liên lc vi phương tiện Mav
MAV(2): phương tiện đ các nhà du hành di chuyn t trạm vũ trụ đến sao Ho và ngược li.
-mét(3): tên trạm vũ trụ.
Câu 1: Xác định th loi ca văn bn trên?
A. Truyn ng ngôn. B. Truyện đồng thoi.
C. Tiu thuyết. D. Truyn khoa hc viễn tưởng.
Câu 2: Đề tài ca đon trích trên là gì?
A. Đề tài công nghệ gen. B. Đề tài thám hiểm đại dương.
C. Đề tài du hành vũ trụ. D. Đề tài công nghệ điện tử viễn thông.
Câu 3: Truyện sử dụng ngôi kểo?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba
Câu 4: Nhân vật chính trong văn bản trích trên đang trong tình trạng như thế nào?
A. Đang b thương B. Đang lo sợ
C. Đang vui vẻ D. Đang chiêm ngưng cảnh đẹp ngoài Trái Đt
Câu 5: Gii thích nghĩa ca t “vô vọng” trong câu sau: Tôi biết đó là vô vọng, nhưng
tôi vn c khi đng thiết b liên lc”
A. Từ xa vọng lại. B. Không nghe được âm thanh gì cả.
C. Không còn một chút hi vọng nào. D. Có rất nhiều hi vọng.
UBND HUYN NÚI THÀNH
TRƯNG THCS NGUYN TRÃI
KIM TRA GIA KÌ II- NĂM HC 2023-2024
MÔN: NG VĂN LP: 7
Thi gian: 90 phút (Không tính thời gian phát đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 6: V hình thc, vic dùng t trong đoạn văn sau có tác dụng gì?
“Bước vào căn Háp, tôi cởi b đồ phi hành và lần đầu được xem xét rõ ràng vết
thương của mình. Nó cần được khâu li.”
A. Chỉ một nhân vật khác không phải là tôi.
B. Thay thế cho t vết thương nhm to s liên kết gia hai câu văn.
C. Thay thế cho t khoá khí nhm to s lin mch ca đoạn văn.
D. Thay thế cho t căn Háp nhm to s lin mch ca đoạn văn.
Câu 7: Nhân vật chính trong đoạn trích có đặc đim gì ni bt?
A. Biết t khâu li vết thương của mình.
B. Tìm cách khởi động li thiết b liên lc dù biết đó là vô vng.
C. Tự dùng thuốc mà không cần chỉ dẫn của bác sĩ.
D. Rất điềm tĩnh và bản lĩnh xử lý mọi việc dù bị bỏ lại một mình giữa sao Hoả.
Câu 8: Chỉ ra các phép liên kết được sử dụng trong các câu sau: Ngay lúc đó, tôi biết
mình đã tàn đi. Nhưng tôi không mun chết ngay trên b mt này. Tôi khp khing v
căn Háp và ln mò tìm cái khoá khí.
Câu 9: Em có đồng tình vi cách x lí ca nhân vt tôi trong văn bn trên không: “Tôi
biết đó là vô vọng, nhưng tôi vẫn c khởi động thiết b liên lc”. Vì sao?
Câu 10: Nêu bài hc tâm đắc nht em rút ra t câu chuyn trên?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Có ý kiến cho rng: công mài st, có ngày nên kim”. Em y viết bài văn bày
t quan điểm ca mình v ý kiến trên.
------------------------- Hết -------------------------
UBND HUYỆN NI THNH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 7
(Hướng dẫn chấm này có 03 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình y của thí sinh để đánh giá tổng quát
bài làm, tránh đếm ý cho đim. Chú ý vn dng linh hoạt hp ng dn chm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội
dung và hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ:
Phần I: ĐỌC HIU:(6.0 đim)
1.Trc nghim khách quan: Mi câu tr lời đúng 0,5 điểm
Câu
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
Đ/A
D
C
A
A
C
B
D
2.Trắc nghiệm tự luận:
Câu
Gợi ý trả lời
Điểm
8
- phép lặp: t “tôi”
- phép ni : t “nhưng”
0.5đ
0.5đ
9
- Đồng tình
-Vì:
+ Nhân vật tôi cho thấy dù trong hoàn cảnh khó khăn, bế tắc nhất,
nhân vật vẫn không từ bỏ cuộc sống mà kiếm tìm cơ hội liên lạc
với chỉ huy để được sống sót.
+ Thể hiện sự kiên trì vượt lên khó khăn, cố gắng đến cùng, tinh
thần quyết tâm ấy thật đáng ngưỡng mộ.
0.5 đ
0.5 đ
0.5 đ
10
HS có thể trình bày các bài học khác nhau (phải phù hợp vi
chun mc đạo đức và không vi phm pháp lut)như:
- Trong mi hoàn cnh luôn n lc hết mình, không buông xuôi,
0.5