ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN: 7 ; NĂM HỌC 2024-2025
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. MA TRẬN
Mc đ nhn thc
TT
Kĩ
năng
Ni dung/đơn v kiến
thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng cao
1
Đc
hiu
Văn bn ngh lun
3
2
1
2
Viết
Nghị luận về một vấn
đề trong đời sông
1*
1*
1*
T l %
40%
30%
30%
T l chung
70%
30%
UBND HUYỆN BẮC YÊN
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS
HỒNG NGÀI
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TÀI LIU ĐÃ BAN HÀNH
Đưc ti v t h thng edoc.smas.edu.vn lúc 09:09 30/03/2025
bi Vũ Văn Nh ( 14121405_nhivv ) Trưng PTDTBT TH&THCS Hng Ngài
II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
T
T
Chư
ơng/
Chủ
đề
Nội
dung/
Đơn
vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Đọc
hiểu
Văn
bản
nghị
luận
Nhận biết:
- Nhận biết được các ý kiến,
lẽ, bằng chứng trong văn bản
nghị luận.
- Nhận biết được đặc điểm của
văn bản nghị luận về một vấn đề
đời sống nghị luận phân tích
một tác phẩm văn học.
- Xác định được số từ, phó từ, các
thành phần chính thành phần
trạng ngữ trong câu (mở rộng
bằng cụm từ).
Thông hiểu:
- Xác định được mục đích, nội
dung chính của văn bản.
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa ý
kiến,lẽbằng chứng.
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa
đặc điểm văn bản với mục đích
của nó.
- Giải thích được ý nghĩa, tác
dụng của thành ngữ, tục ngữ;
nghĩa của một số yếu tố Hán Việt
thông dụng; các biện pháp tu từ
như: nói quá, nói giảm nói tránh,
so sánh, điệp từ, thành ngữ; công
dụng của dấu chấm lửng; chức
năng của liên kết mạch lạc
trong văn bản.
- Vận dụng:
- Rút ra những bài học cho bản
thân từ nội dung văn bản.
- Thể hiện được thái độ đồng tình
hoặc không đồng tình với vấn đề
đặt ra trong văn bản.
3
2
1
TÀI LIU ĐÃ BAN HÀNH
Đưc ti v t h thng edoc.smas.edu.vn lúc 09:09 30/03/2025
bi Vũ Văn Nh ( 14121405_nhivv ) Trưng PTDTBT TH&THCS Hng Ngài
Nghị
luận
về
một
vấn
đề
trong
đời
sống.
Nhận biết:
Thông hiểu:
Vận dụng:
Vận dụng cao:
Viết được bài văn nghị luận về
một vấn đề trong đời sống trình
bày vấn đề ý kiến (tán thành
hay phản đối) của người viết; đưa
ra được lẽ ràng bằng
chứng đa dạng
1*
1*
1TL*
Tổng
3
1*
2
1*
1
1*
Tỉ lệ %
40
30
30
Tỉ lệ chung
70
30
TÀI LIU ĐÃ BAN HÀNH
Đưc ti v t h thng edoc.smas.edu.vn lúc 09:09 30/03/2025
bi Vũ Văn Nh ( 14121405_nhivv ) Trưng PTDTBT TH&THCS Hng Ngài
III. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn 7
Năm học: 2024 – 2025
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6, 0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Ngoài ra, ranh gii gia ti xu đức tt ch mt si tóc. Ví d như ti
ngo mn và lòng dũng cm. Thói l mãng và tính cương trc. Ti ngoan c và
lòng tnh thc. Tính nông ni s nhanh nhy. T cht gc t không phi
xu.
Tuy vậy, duy có một thứ, vốn tố chất gốc đãxấu, cho nên bất cứ
đâu, mức độ nào và nhằm mục đích ra sao, thì nó vẫn cứ là thói xấu. Thứ
đó chính là tham lam.
Tham lam thường ngấm ngầm nảy sinh trong lòng. Tham vọng khiến
người ta lập mưu tính kế hãm hại người khác nhằm thoả mãn sự ghen tức, hay
xoa dịu nỗi bất hạnh của chính mình. Vì thế những kẻ ôm ấp lòng tham không
hề đóng góp gì mà chỉ phá hoại hạnh phúc xã hội.
Ghen ghét, lường gạt, giả dốinhững thói mà người ta thường gọilừa
đảo bịp bợm. Đâymột thói đê tiện. Nhưng nó không phải là nguyên nhân đẻ
ra sự tham lam. Ngược lại, phải thấy rằng chính tham lam đã sản sinh ra những
thói đê tiện ấy mới đúng.
Tham lam là nguồn gốc của mọi thói xấu.thể nói: Không có thói xấu
nào trong con ngườilại không xuất phát từ tham lam.
Thái độ cay cú ngờ vực, ghen tức, hèn nhát... cũng từ tham lam mà ra. Từ
những hành vi thậm thụt, mật đàm, mưu mô cho đến việc lôi kéo bè cánh, ám
sát, nổi loạn... tất cả đều phát sinh từ tham lam.
Trên phạm vi quốc gia, những tai hoạ do lòng tham gây ra khiến cho dân
chúng đều trở thành nạn nhân. Khi đó thì mọi lợi ích công đều biến thành lợi ích
riêng của một nhóm người.
(Trích Phần mười ba - Khuyến học, Fukuzawa Yukichi, Phạm Hữu Lợi dịch,
NXB Dân trí năm 2014)
Câu 1: (1,0 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào?
Câu 2. ( 1,0 điểm). Vấn đề bàn luận trong văn bản trên là gì?
Câu 3. ( 1,0 điểm). Em hãy xác định thành phần trạng ngữ trong câu sau:
Trên phạm vi quốc gia, những tai hoạ do lòng tham gây ra khiến cho dân chúng
đều trở thành nạn nhân”
Câu 4: (1.0 điểm)
a. (0.5 điểm). Đoạn văn “Tham lam là nguồn gốc của mọi thói xấu.
thể nói: Không có thói xấu nào trong con ngườilại không xuất phát từ tham
lam.” sử dụng hình thức liên kết nào?
TÀI LIU ĐÃ BAN HÀNH
Đưc ti v t h thng edoc.smas.edu.vn lúc 09:09 30/03/2025
bi Vũ Văn Nh ( 14121405_nhivv ) Trưng PTDTBT TH&THCS Hng Ngài
b. (0.5 điểm). Em hãy cho biết ý nghĩa của từ tham vọng?
Câu 5: (1 điểm). Trong đoạn văn “Ngoài ra, ranh giới giữa thói xấu
đức tốt chỉmột sợi tóc. Ví dụ như thói ngạo mạn và lòng dũng cảm. Thói lỗ
mãng và tính cương trực. Thói ngoan cố và lòng thành thực. Tính nông nổi
sự nhanh nhạy. Tố chất gốc tự nó không phảixấu. tác giả đã dùng phép lập
luận nào? Phép lập luận đó thể hiện qua từ ngữ nào?
Câu 6: (1.0 điểm). Qua văn bản trên em rút ra bài học gì cho bản thân?
II. VIẾT (4.0 điểm)
"Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” là câu nói vô cùng quen thuộc
được in ấn rõ ràng, công khai trên bao bì. Em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng
400 chữ) bàn về một vấn đề trên
Hết
TÀI LIU ĐÃ BAN HÀNH
Đưc ti v t h thng edoc.smas.edu.vn lúc 09:09 30/03/2025
bi Vũ Văn Nh ( 14121405_nhivv ) Trưng PTDTBT TH&THCS Hng Ngài