UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH MA TRẬN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024- 2025
Môn Ngữ văn- lớp 7
TT
Kĩ năng
Nội dung
kiến thức/
Đơn vị kĩ
năng
Mức độ
nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
1 Truyện
ngụ ngôn
-Thể loại, ý
nghĩa, bài
học rút ra
1 2 1 60
Viết bài văn
phân tích
nhân vật
1* 1* 1* 40
TôGng 20% 20% 40% 100
TiG lêI chung 40% 60% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024- 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 7
Chương/
Ch đ
Ni dung/
Đơn viI kiêSn
thưSc
MưSc đôI
đaSnh giaS
SôS u hoGi theo mưSc đôI nhâIn thưSc
NhâIn biêSt Thông hiêGu VâIn duIng
1 Đc hiu Truyện ngụ
ngôn
Nhận biết:
Nhận biết
được một số
yếu tố của
truyện ngụ
ngôn: thể
loại, (C1)
Thông hiểu:
- Ý nghĩa của
hình ảnh
trong truyện
ngụ ngôn
(C2)
- Đặc điểm
của truyện
ngụ ngôn
trong một
văn bản
ngoài
chương trình
(C3)
Vận dụng:
- Từ văn bản
HS rút ra
được bài học
sâu sắc cho
bản thân.
(C4)
1
2 1
2 Viết Viết đoạn
văn ghi lại
cảm nghĩ về
một bài thơ
* Nhận
biết:- Nhận
biết được
yêu cầu của
đề về kiểu
văn bản, về
đối tượng
được biểu
cảm.
- Xác định
1*
1*
1*
được cách
thức trình
bày đoạn
văn.
Thông hiểu:
- Viết đúng
về nội dung,
về hình thức
( từ ngữ,
diễn đạt, bố
cục của đoạn
văn biểu
cảm)
Vận dụng:
- Vận dụng
các kĩ năng
dùng từ, viết
câu.
- Viết được
đoạn văn
biểu cảm về
một bài thơ
Vận dụng
cao:
Biết bày tỏ
tình cảm về
một tác
phẩm văn
hoc.
TôGng 1
1*
1
1*
2
2*
Ti lê % 10 30 60
TiG lêI chung 40% 60%
UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn 7
Năm học 2024-2025
Thời gian: 90 phút (không kể giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm):
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: (Từ câu 1 đến câu 4 )
CON CÁO VÀ CHÙM NHO
Một ngày nọ, Cáo ta xuống triền núi và phát hiện ra phía trước có một vườn nho. Dưới tán lá
xanh, từng chùm nho căng tròn mọng nước, dưới ánh sáng mặt trời trông lại càng hấp dẫn.
Những chùm nho này khiến người ta thèm thuồng. Cáo thèm tới mức nước bọt cứ trào ra hai bên
mép. Cáo ta nhìn trước ngó sau thấy chẳng có ai, nho lại nhiều như thế này, cũng muốn chén
ngay mấy chùm.
Cáo đứng thẳng người, vươn tay hái nho. Nhưng giàn nho thì cao quá, Cáo ta dù có vươn
người đến đâu cũng không thể tới được. Cáo nhanh trí nghĩ ra một cách, thử nhảy lên xem sao
nhưng cố lắm cũng chỉ với tới lá nho mà thôi.
Cáo ta không đành lòng rời khỏi vườn nho khi chưa chén được quả nào, thế là nó lượn mấy
vòng quanh vườn, cuối cùng cũng phát hiện ra một cây nho khá thấp. Cáo ta lại nhảy lên, không
tới được chùm nho, lại gắng sức nhảy lên lần nữa, vẫn không hái được quả nho nào. Cáo ta lại
lượn xung quanh giàn nho. Ha ha, cuối cùng thì cũng phát hiện ra một chùm nho còn thấp hơn
chùm lúc nãy. AThích chí quá, Cáo ta tự đắc:
– Không có việc gì có thể làm khó ta được, ha ha!
Nước dãi trong cổ họng cứ trào ra, lùi lại mấy bước lấy đà, Cáo nhảy lên, nhưng hỡi ôi, vẫn
chẳng với tới được.
Cáo ta dù có làm thế nào cũng không thể hái được nho, thở đánh thượt một cái rồi nói:
– Làm sao mà mình lại cứ phải cố ăn mấy cái chùm nho này nhỉ? Vỏ thì xanh thế, chắc chắn là
chưa chín rồi. Không biết chừng còn vừa chua vừa chát, không nuốt được, có khi còn phải nhổ
ra, đúng là chả ra làm sao cả. Nói xong, Cáo rầu rĩ rời khỏi vườn nho.
Câu 1. Văn bản Con Cáo và chùm nho thuộc thể loại truyện dân gian nào? Trình bày
những đặc điểm của thể loại đó. (1.0 điểm)
Câu 2. Hình ảnh chùm nho trong văn bản tượng trưng cho điều gì? (2.0 điểm)
Câu 3. Tnh bày ý nghĩa của câu chuyện “Con Cáo và chùm nho”? . (1.5 điểm)
Câu 4. Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ văn bản trên. ( đoạn văn từ 5-7 câu ). (1.5 điểm)
PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (4.0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình về bài thơ sau
MẸ
- Trưa về đến sau đồi
Gọi con như mọi bận
Mà không nghe trả lời
Thì mẹ ơi, đừng giận.
Nhìn vở bài toán đố
Con làm còn dở dang
Bỏ quên bên cửa sổ
Đừng bảo con không ngoan.
Sân nhà đầy lá rụng
Mẹ đừng trách con lười
Thấy áo con đẫm máu
Đừng, đừng khóc mẹ ơi!
- Giặc Mỹ nó nhằm con
Mà bắn vào tim mẹ
Đừng khóc con mẹ nhé
Khóc sao hả căm thù!
(Nguyễn Lê, in trong Thơ Việt Nam, NXB Văn Học)
HẾT
UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC HƯỚNG DẪN CHẤM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
MÔN NGỮ VĂN 7
NĂM HỌC 2024-2025
Phần Câu Nội dung Điểm
I. Đọc
hiểu
1Truyện ngụ ngôn.
Đặc điểm của truyện ngụ ngôn: Truyện có thể kể bằng văn xuôi hoặc văn
vần, ngắn gọn, hàm súc. Nhân vật trong câu truyện ngụ ngôn có thể là con
người; đồ vật, loài vật được nhân hóa,... Truyện thường đưa ra bài học, cách
ứng xử của con người trong cuộc sống.
1.0
2Chùm nho tượng trưng cho những thứ không thuộc về mình, không nên cố
gắng nỗ lực đạt được mà nên tự tạo thành quả cho bản thân mình .
2.0
3- Trình bày bằng một đoạn văn (có độ dài khoảng 3-5 câu):
- Học sinh có những cách trình bày khác nhau về ý nghĩa của câu chuyện
nhưng phải phù hợp diễn biến của các sự việc trong truyện; phù hợp với
chuẩn mực đạo đức và pháp luật, không suy diễn tùy tiện. Sau đây là một vài
gợi ý:
+Truyện ngụ ngôn “Con Cáo và chùm nho” đả kích lối nghĩ thắng lợi tinh
thần, không chịu thừa nhận yếu kém, luôn đổ lỗi sự thất bại của mình cho
những lý do khác.
+ Ngoài ra, truyện phê phán mạnh mẽ thói biện minh của con người mà
không bao giờ thừa nhận là mình sai, đạt được thành quả thì tung hô bản thân,
nhưng không đạt được thì là do hoàn cảnh…
1.5
4- Trình bày bằng một đoạn văn (có độ dài khoảng 5-7 câu)
-Học sinh có thể trình bày nhiều bài học mà bản thân tâm đắc rút ra từ câu
chuyện trên, tuy nhiên phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
-Sau đây là một vài gợi ý: Bài học tâm đắc rút ra:
-Chúng ta cần biết đánh giá hoàn cảnh và khó khăn trong cuộc sống: Đối với
hành động của con cáo, cố gắng bằng được để hái được chùm nho là một
hành động tốt, đầy ý chí và nỗ lực. Tuy nhiên, trong cuộc sống, khó khăn luôn
tồn tại và đôi khi vượt xa khả năng của con người, không phải lúc nào cũng
nên cố gắng hết sức mình khi ngay từ đầu ta đã biết không thể thực hiện
được.
1.5
II VIẾT 4.0
a. Đảm bảo bố cục bài văn biểu cảm gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. 0.25