TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MA TRẬN – ĐẶC TẢ - ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK II
TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2024 – 2025
MÔN NGỮ VĂN 7
Thời gian làm bài: 90 phút
I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK II. (Hình thức: tự luận)
TT Kĩ năng Nội
dung/Đơn
vị kiến
thức
Mức độ
nhận thức
Tổng
% điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
1 Đọc hiểu
tích hợp
tiếng Việt
1. Nghị
luận
hội,
2. T tuệ
dân gian
3. Tiếng
Việt:
- Liên kết
trong văn
bản, đặc
điểm
chức năng.
- Đặc điểm
chức
năng của
thành ngữ,
tục ngữ.
- Nói quá,
nói giảm
nói tránh
*Tiêu chí
lựa chọn
ngữ liệu:
01 đoạn
trích/văn
bản hoàn
chỉnh;
tương
đương với
văn bản
được học
chính thức
trong
chương
trình lớp 7
(ngoài bộ
Số câu: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Tỉ lệ: 10% 50 %
sách Chân
trời sáng
tạo).
2 Viết Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn đề
trong đời
sống.
20% 10% 20% 50%
Tổng 40% 30% 30% 100%
Tỉ lệ 40% 30% 30% 100%
II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN 7 (Hình thức: tự luận)
Thời gian làm bài 90 phút
TT Kĩ năng Nội
dung/Đơn
vị kiến
thức
Mức độ
đánh giá Nhận biết Thông
hiểu Vận dụng
Tổng
%
1 Đọc hiểu
tích hợp
tiếng Việt
1. Nghị
luận
hội,
2.T tuệ
dân gian
3. Tiếng
Việt:
- Liên kết
trong văn
bản, đặc
điểm
chức
năng.
- Đặc
điểm
chức năng
của thành
ngữ, tục
ngữ.
- Nói quá,
nói giảm
nói tránh
*Tiêu chí
lựa chọn
ngữ liệu:
01 đoạn
Nhận
biết:
- Nhận
biết được
một số
yếu tố đặc
trưng của
văn bản
văn học
(chủ đề,
thông
điệp,thể
loại, ngôn
từ, số
lượng
câu, chữ,
vần, hình
ảnh, biện
pháp nghệ
thuật…).
-Nhận
biết được
vấn đề
cần bàn
luận, ý
kiến, l
bằng
chứng
Số câu : 2
Tỉ lệ:
20%
Số câu : 2
Tỉ lệ:
20%
50%
trích/văn
bản hoàn
chỉnh;
tương
đương với
văn bản
được học
chính
thức trong
chương
trình lớp
7 (ngoài
bộ sách
Chân trời
sáng tạo).
tiêu biểu
trong văn
bản nghị
luận.
- Nhận
biết các
phép liên
kết, thành
ngữ, nói
quá, nói
giảm i
tránh
Thông
hiểu:
- Hiểu
phân tích
được đề
tài, chủ
đề, vấn đề
đặt ra, các
chi tiết
tiêu biểu
trong nh
chỉnh thể
của văn
bản qua
ngôn ngữ
- Hiểu tác
dụng của
các chi
tiết, nội
dung,
hình ảnh
nghệ
thuật
trong văn
bản.
- Hiểu
biết nhận
xét, đánh
giá tính
chất đúng
hoặc sai,
biết bày
tỏ quan
điểm của
bản thân
về vấn đề
đặt ra
trong văn
bản.
- Phân
Số câu : 1
Tỉ lệ:
10%
tích được
tình cảm,
cảm xúc,
cảm hứng
chủ đạo
của người
viết thể
hiện qua
văn bản.
- Hiểu và
phân tích
được đặc
điểm và
tác dụng,
chức năng
của:
+ phép
liên kết
+ thành
ngữ
+ nói quá,
nói giảm
nói tránh
Vận
dụng:
- Nêu
được bài
học về
cách nghĩ
cách
ứng xử
của cá
nhân từ
vấn đề
trong văn
bản gợi
ra.
- Nêu
được ý
nghĩa hay
tác động
đối với
tình cảm,
nhận
thức, lối
sống của
cá nhân
trước một
vấn đề đặt
ra trong
đời sống
hoặc văn
học.
2 Viết Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn
đề trong
đời sống.
Nhận
biết:
- Xác
định được
yêu cầu
về nội
dung và
hình thức
của bài
văn nghị
luận về
một vấn
đề trong
đời sống.
- Xác
định vấn
đề nghị
luận.
Thông
hiểu:
- Hiểu
được cách
làm bài
văn nghị
luận về
một vấn
đề trong
đời sống.
- Phân
tích, giải
thích và
bàn luận
vấn đề/
nội dung
chủ đề về
một vấn
đề trong
đời sống,
…; nét
đặc sắc về
hình thức
nghệ
thuật và
hiệu quả
thẩm mĩ
của nó;
- Lựa
chọn cách
trình bày,
nêu dẫn
20%
10%
20%
50%