TRƯỜNG THCS KIM LONG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKII
TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2023 – 2024
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
I. KHỐI 6
MA TRẬN
TT
năng
Nội
dung/Đơn vi0
kiến thư6c
Mư6c độ đa6nh
gia6
Số câu ho>i theo mư6c độ nhận
thư6c
Nhận biết Thông hiểu Vận du0ng Vận du0ng
cao
1 Đọc hiểu Truyện ngắn,
thơ tự do
Nhận biết:
-Nhận biết
được những
dấu hiệu đặc
trưng của thể
loại truyện
ngắn.
-Nhận biết từ
đa nghĩa, từ
đồng âm.
Thông hiểu:
-Hiểu được
nội dung của
đoạn văn.
Vận du0ng
Nhận xét về
nhân vật trong
đoạn trích.
Đặt câu có từ
đồng âm.
2 TL 1 TL 2 TL
Tiếng Việt:
+ Từ đa
nghĩa, từ đồng
âm
2 Viết Đoạn văn
biểu cảm
Viết được
đoạn văn ghi
lại cảm xúc về
một bài thơ.
1TL
Tổng 2 TL 1 TL 1 TL 1TL
1
Ti lê % 20 % 10 % 30 % 40%
BA>NG ĐĂ0C TA>
TT Kĩ năng
Nội
dung/đơn vi0
kiến thư6c
Mư6c độ nhận
thư6c
Tổng
%
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận du0ng
Vận du0ng cao
T L TL TL TL
1 Đọc hiểu
Văn bản 1 câu
1,0 đ
1 câu 1,0 đ 1 câu 2,0 đ
60%
Tiếng Việt
1 câu
1,0đ
1 câu 1,0 đ
2 Viết Văn biểu cảm 1 câu
4,0 đ
40%
Tổng số
điểm, tỉ lệ
3.0 đ, 30% 1.0 đ, 10% 1.0 đ, 10% 5.0 đ, 50% 100
ĐỀ :
I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm):
Đọc văn bản sau vaTt ra> lơTi ca6c câu ho>i:
Buổi sáng hôm nay, mùa đông đột nhiên đến không báo cho biết trước. Vừa mới ngày hôm
qua trời hãy còn nắng ấm hanh, cái nắng về cuối tháng mười làm nứt nẻ đất ruộng, làm
giòn khô những chiếc rơi; Sơn chị chơi cỏ ngoài đồng còn thấy nóng bức, chảy mồ
hôi. Thế mà qua một đêm mưa rào, trời bỗng đổi ra gió bấc, rồi cái lạnh ở đâu đến làm cho người
ta tưởng đang giữa mùa đông rét mướt. Sơn tung chăn tỉnh dậy, nhưng không bước xuống
giường ngay như mọi khi, còn ngồi thu tay vào trong bọc, bên cạnh đứa em vẫn nắm tay ngủ
kỹ. Chị Sơn mẹ Sơn đã trở dậy, đang ngồi quạt hỏa để pha nước chè uống. Sơn nhận thấy
mọi người đã mặc áo rét cả rồi. Nhìn ra ngoài sân, Sơn thấy đất khô trắng, luôn luôn cơn gió vi
vu làm bốc lên những màn bụi nhỏ, thổi lăn những cái lá khô lạo xạo. Trời không u ám, toàn một
màu trắng đục. Những cây lan trong chậu, lá rung động và hình như sắt lại vì rét.
(Gió lạnh đầu mùa - Trích truyện ngắn Thạch Lam)
Câu 1 : Xác định thể loại của văn bản chứa đoạn trích trên? Đoạn trích được kể theo ngôi thứ
mấy? Trong đoạn trích có những nhân vật nào? (1đ).
Câu 2 : Nêu cảm nhận của em về khung cảnh thiên nhiên trong đoạn trích? (1đ)
2
Câu 3 : Từ “đông” và từ “tay” trong các cặp câu sau là từ đồng âm hay từ đa nghĩa? (1đ)
1. - Buổi sáng hôm nay, mùa đông đột nhiên đến không báo cho biết trước.
- Biển chiều nay rất đông người.
2. - Sơn tung chăn tỉnh dậy, nhưng không bước xuống giường ngay như mọi khi, còn ngồi
thu tay vào trong bọc.
- Anh ấy là một tay bóng bàn cừ khôi.
Câu 4 : (2đ) Nhân vật Sơn đã cảm nhận thời khắc chuyển mùa bằng những giác quan nào? Từ đó
em có nhận xét gì về nhân vật Sơn?
Câu 5 : (1đ) Đặt một câu từ đồng âm với từ đồng trong câu sau “Sơn chị chơi cỏ
ngoài đồng còn thấy nóng bức, chảy mồ hôi.”.
II. VIẾT (4,0 điểm):
Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài/đoạn thơ mà em yêu thích.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6,0
1Truyện ngắn, ngôi thứ ba, nhân vật Sơn, chị Sơn và mẹ Sơn 1,0
2Thiên nhiên trong đoạn trích hiện lên như một bức tranh sống động về một
buổi sáng đầu đông. Đó là khi chỉ sau một đêm mưa rào, trời bắt đầu nổi gió
bấc, mẹ và chị… đều “đã mặc áo rét cả rồi”, “Gió vi vu làm bốc lên những
màn bụi nhỏ,…Bầu trời không u ám, toàn một màu trắng đục”. Những cây lan
trong chậu “lá rung động và hình như sắt lại vì rét”. Chỉ một vài hình ảnh nhỏ
nhưng cũng cho thấy được sự chuyển biến rõ rệt của thời tiết. Sự chuyển biến
đó khiến thiên nhiên và con người bỗng thấy “đột ngột”.
1,0
31- Đông : từ đồng âm
2- Tay : từ đa nghĩa
0,5
0,5
3
4Sơn cảm nhận bằng xúc giác và thị giác.
Điều đó cho thấy cậu bé là người nhạy cảm với những đổi thay của thời tiết,
có những cảm nhận, quan sát tinh tế.
1,0
1,0
5Kết thúc cuộc thi, toàn đội đạt huy chương đồng. 1,0
II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo hình thức của đoạn văn 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ.
0,25
c. Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ .
- M đoạn: giới thiệu nhan đề, tác giả càm xúc chung về bài thơ (câu
chủ đề).
- Thân đoạn: trình bày càm xúc của người đọc vể nội dung nghệ thuật
của bài thơ;m càm xúc bằng những hình ành, từ ngữ được trích từ
bài thơ.
- Kết đoạn: khẳng định lại càm xúc về bài thơ ý nghĩa của nó đối với
bản thân.
3.0
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0,25
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. 0,25
4
5