PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
GIAO THUỶ
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn lớp 8 THCS
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
Đề khảo sát gồm: 02 trang.
Phần I : Tiếng Việt (2,0 điểm).
Hãy viết chữ cái đứng trước phương án đúng vào bài làm.
Câu 1. Đoạn trích nào không sử dụng biện pháp tu từ Nói quá ?
A. Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
(Hoàng Trung Thông)
C. Cày đồng đang buổi ban trưa,
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.
(Ca dao)
B. Một hai nghiêng nước nghiêng thành,
Sắc đành đòi một, tài đành họa hai.
(Nguyễn Du)
D. Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
(Huy Cận)
Câu 2. Hai vế trong câu ghép sau có quan hệ ý nghĩa gì ?
Hai ngưi giằng co nhau, du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau.
(Ngô Tất Tố)
A. Quan hệ đồng thời C. Quan hệ điều kiện
B. Quan hệ nối tiếp D. Quan hệ tương phản
Câu 3. Câu nghi vấn "Cụ tưởng tôi sung sướng hơn chăng ?" (Nam Cao) dùng để
A. phủ định. C. hỏi.
B. đe doạ. D. bộc lộ tình cảm, cảm xúc.
Câu 4. Câu nào dưới đây không phải là câu cảm thán ?
A. Ở ngoài kia vui sướng biết bao nhiêu ! (Tố Hữu)
B. Thảm hại thay cho nó ! (Nam Cao)
C.c bấy giờ ta cùng các ngươi sbị bắt, đau xót biết chừngo ! (Trần Quốc Tuấn)
D. Thế thì con biết làm thế nào được ! (Ngô Tất Tố)
Câu 5. Đoạn trích sau có mấy câu cầu khiến ?
Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay nói:
"Đi đi con ! Hãy can đảm lên ! Thế giới này của con, bước qua cánh cổng trường
một thế giới kì diệu sẽ mở ra."
(Lý Lan, Cổng trường mở ra)
A. 2 C. 4
B. 3 D. 5
u 6. Kiểu câu không có chức ng bộc l tình cảm cảm xúc
A. câu nghi vấn.
B. câu cầu khiến.
C. câu cảm thán.
D. câu trần thuật.
u 7. Trong các câu sau, câu o câu phủ đnh ?
A. Thầy em y ngi dậy p ít cháo cho đxót rut. (Ngô Tất Tố)
B. Ch l lại đúng nó, cái con Mèo hay lục lọiy ! (Tạ Duy Anh)
C. Choắt không dậy được na, nằm thoi thóp. (Tô Hoài)
D. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này thắng địa. (Lí Công Uẩn)
Câu 8. Câu văn thực hiện hành động hứa hẹn là
Trang 1/2
A. Anh phải hứa với em không bao giờ để chúng ngồi cách xa nhau.
B. Anh xin hứa.
C. Anh hứa đi.
D. Anh hứa rồi là phải thực hiện đấy nhé !
Phần II : Đọc-hiểu văn bản (3,0 điểm).
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới :
Một câu hỏi được đặt ra: Vậy sách ? Câu trả lời thật đơn giản. Về hình thức,
sách một tập hợp của những trang giấy chữ, nghĩa, được sắp xếp theo một trình
tự nhất định. Mỗi quyển sách mang một nội dung khác nhau. Về ý nghĩa, sách nơi lưu
trữ kiến thức để truyền lại cho con người những hiểu biết về thế giới xung quanh. Sách
thể hiện tư tưởng tiến bộ, sách lưu trữ kiến thức của con người.
Đọc sách ích lợi ? Đọc sách đưa ta đến sự hiểu biết về thế giới, về trụ, về
lịch sử nguồn gốc của con người, về lịch sử sự hình thành vũ trụ… Hiểu biết hơn về
hội, về khoa học tự nhiên, về đất, về nước… sẽ giúp ích cho ta rất nhiều trong cuộc sống.
Rất nhiều nhà khoa học, nhà bác học, các danh nhân nổi tiếng trên thế giới như Ê-đi-
xơn, Lê-nin, Bác Hồ,… đều được sự uyên thâm sự thành công trên nhiều lĩnh vực
nhờ đọc sách. Sách như một người thầy, một người bạn trung thành dẫn dắt ta
trên con đường học tập.
(Thu Thảo - Nguồn: Vietvanhoctro.com)
Câu 1 (0,5 điểm). Nêu nội dung chính của văn bản trên.
Câu 2 (0,75 điểm). Theo tác giả, đọc sách có những lợi ích gì ?
Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: “Sách
như một người thầy, một người bạn trung thành dẫn dắt ta trên con đường học tập.”
Câu 4 (0,75 điểm). Theo em, phải đọc sách như thế nào để có hiệu quả tốt nhất ?
Phần III : Tập làm văn (5,0 điểm).
Đất nước Việt Nam rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Em hãy viết bài văn
giới thiệu về một danh lam thắng cảnh mà em biết ở trên đất nước ta.
-------- HẾT -------
Họ và tên thí sinh:……………………….
Họ tên, chữ ký GT 1:………………………….
Số báo danh:……………………………..
Họ tên, chữ ký GT 2:……………………….
Trang 2/2