PHÒNG GDĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRAGIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022 -2023 MÔN: NGỮ VĂN8
Mức độ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng
Chủ đề
Văn học
Giải thích sự khác nhau của một chi tiết trong văn bản.
Số câu: 1 Số điểm:1,0 Tỉ lệ: 10 %
Số câu Số điểm Tỉ lệ
Nhận diện tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh ra đời của một văn bản. Số câu: 2 Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 10%
Số câu: 3 Số điểm:2,0 Tỉ lệ: 20%
Tiếng Việt
Nhận diện kiểu câu phân theo mục đích nói trong đoạn văn bản.
Viết đoạn văn nghị luận. Sử dụng được một kiểu câu phân theo mục đích nói qua một văn bản đã học.
Số câu Số điểm Tỉ lệ
Số câu:1 điểm:0,5 TL:5 %
Số câu: 2 Số điểm:2,5 Tỉ lệ: 25%
Số câu: 1 Số điểm:2,0 Tỉ lệ: 20 %
Tập làm văn
Viết bài Tập là văn,thuyết minh về một danh lam thắng cảnh.
Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong một đoạn văn bản cụ thể. Số câu: 1 Số điểm: 0,5 Tỉ lệ:5%
Số câu: 2 Số điểm:5,5 Tỉ lệ: 55%
Số câu:1 Số điểm:5,0 Tỉ lệ: 50%
T. số câu T. số điểm Tỉ lệ
Số câu: 4 Số điểm:2,0 Tỉ lệ:20%
Số câu:1 Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 10%
Số câu: 1 Số điểm:2,0 Tỉ lệ: 20 %
Số câu: 7 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100%
Số câu:1 Số điểm:5,0 Tỉ lệ: 50%
......................Hết.......................
PHÒNG GDĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG
ĐỀ KIỂM TRAGIỮA KÌ II NĂM HỌC:2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN 8 Ngày kiểm tra: 16/03/2023 Thời gian làm bài: 90 phút ---------------------
PHẦN I:ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
“ Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tú hú ngoài trời cứ kêu!” (Sách giáo khoa Ngữ văn 8, Tập hai, NXB Giáo dục)
Câu 1: (0,5 điểm)
Đoạn thơ trên thuộc văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2:(0,5điểm)
Nêu hoàn cảnh ra đời của văn bản có chứa đoạn thơ trên ?
Câu 3: (0,5điểm)
Xác định phương thức biểu đạt của đoạn thơ?
Câu 4:(0,5điểm)
Trong đoạn thơ, câu thơ nào là câu cảm thán?
Câu 5:(1,0 điểm)
Mở đầu và kết thúc văn bản có chứa đoạn thơ trên đều có tiếng chim tu hú kêu, nhưng tâm trạng của người tù khi nghe tiếng tu hú thể hiện ở đoạn thơ đầu và đoạn thơ cuối rất khác nhau. Em hãy giải thích vì sao có sự khác nhau đó ? PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Tình yêu thiên nhiên đến say mê và phong thái ung dung của Bác đã được thể hiện rất rõ trong hai câu thơ cuối của bài thơ “Ngắm trăng”. Bằng một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu), em hãy trình bày lại nội dung đó. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một câu cảm thán (gạch chân câu cảm thán). Câu 2 (5,0 điểm)
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương em.
------------------ Hết ------------------
PHÒNG GD&ĐT TX ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG
MÔN: NGỮ VĂN 8.
Câu Nội dung
PHẦN I: ĐỌC - HIỂU
1
- Đoạn thơ thuộc văn bản “ Khi con tu hú Hữu.
2
3 -Hoàn cảnh sáng tác :Bài thơ “ Hữu sáng tác tháng 7/1939, khi tác giả bị bắt giam tại nhà lao Thừa Phủ (Huế). Phương thức biểu đạt là biểu cảm.
4
5
- HS chỉ ra cả hai câu cảm thán : +Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! +Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! - Mở đầu và kết thúc bài thơ “Khi con tu hú” đều có tiếng chim tu hú kêu, nhưng tâm trạng của khi nghe tiếng tu hú thể hiện ở đoạn thơ đầu và đoạn thơ cuối rất khác nhau. + Ở câu thơ đầu, tiếng tu hú kêu đã gợi ra cảnh tượng trời đất bao la, tưng bừng sự sống lúc vào hè. Người tù hào hứng đón chào mùa hè với niềm say mê cuộc sống, giao hoà cùng thiên nhiên. + Kết thúc bài thơ tiếng tu hú kêu như nhắc tới thực tại bị giam cầm khiến người chiến sĩ hết sức đau khổ, bực bội. Nhưng ở cả hai câu tiếng tu hú kêu đều giống như tiếng gọi tha thiết của tự do, của thế giới sự sống đầy quyến rũ với người tù cách mạng trẻ tuổi.
PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
1.Kĩ năng - Hình thức trình bày: Đảm bảo thể thức đoạn văn, lượng câu văn từ 5-7 câu; - Cách lập luận: Xác định đúng vấn đề nghị luận, trình tự lập luận chặt chẽ. - Tính sáng tạo: Đưa ra được lời kêu gọi hưởng ứng về vấn đề nghị luận. - Chính tả, ngữ pháp: viết đúng chính tả, lời văn trôi chảy, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. - Có sử dụng câu cầu khiến. 2. Kiến thức * Đoạn văn có thể triển khai theo nhiều hướng song cần làm rõ những nội dung sau:
- Mở đoạn:Khái quát nội dung của hai câu thơ (Hai câu thơ cuối của bài thơ “ Ngắm trăng” đã thể tình yêu thiên nhiên đến say mê và phong thái ung dung của Bác).
Câu 2 ( 5,0 điểm)
- Thân đoạn: + Tình yêu thiên nhiên đến say mê của Bác: -/ Qua song sắt nhà tù, Bác vẫn cảm nhận được vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên, của ánh trăng. Hai câu thơ đối nhau đã vẽ ra hoàn cảnh thực tại (song sắt nhà tù chia rẽ người và trăng), nhưng chính từ đó, người đọc lại thấy nổi bật lên đó là sự giao thoa, sự hòa quyện giữa thi nhân với ánh trăng, với thiên nhiên trong mọi hoàn cảnh. Qua đó thể hiện tình bạn tri âm tri kỉ đầy xúc động giữa nhà thơ với trăng. + Phong thái ung dung, ý chí, nghị lực kiên cường của người chiến sĩ cách mạng: -/ Trong cảnh ngục tù tối tăm, Bác Hồ vẫn thể hiện được ý chí, nghị lực phi thường, phong thái ung dung, tự tại, không vướng bận vật chất. Bác vẫn ngắm trăng, vẫn hòa mình vào thiên nhiên dù tay chân đang bị kìm kẹp bởi xiềng xích. -/ Hình ảnh Bác hướng về ánh trăng qua song sắt nhà tù đã cho thấy dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Bác vẫn luôn đau đáu hướng về bầu trời tự do, về tương lai tươi sáng của đất nước. -Kết đoạn: Khẳng định vấn đề, suy nghĩ của bản thân (Ánh trăng ấy hay chính là ánh sáng hi vọng mãnh liệt của một người chiến sĩ cách mạng vĩ đại một lòng muốn giải phóng dân tộc). 1. Kĩ năng * Hình thức: Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng 3 phần, đảm bảo liên kết giữa các câu, phần, đoạn trong bài. * Cách trình bày: HS biết vận dụng linh hoạt các phương pháp thuyết minh để giới thiệu danh lam thắng cảnh. *Tính sáng tạo:Trình bày khoa học * Chính tả, ngữ pháp: Viết đúng chính tả, dùng từ, đặt câu chính xác, diễn đạt trôi chảy. 2. Kiến thức: Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: *Mở bài: - Giới thiệu chung về danh lam thắng cảnh. - Cảm nghĩ ban đầu về danh lam thắng cảnh đó. *Thân bài : - Giới thiệu về vị trí địa lí, quá trình hình thành và phát triển, quy mô... - Giới thiệu cảnh quan: các bộ phận, các vẻ đẹp chính... - Ý nghĩa của danh lam thắng cảnh: + Lễ hội truyền thống hoặc hoạt động văn hóa. + Tình cảm của người dân địa phương và khách tham quan.
*Kết bài : - Ý nghĩa, giá trị văn hoá, lịch sử của danh lam thắng cảnhtrong đời sống văn hóa. - Tình cảm của con người và quê hương đối với danh lam thắng cảnh đó.
Cộng
..............................Hết..............................