MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, năng trong chương trình học 1, môn
Ngữ văn lớp 8 theo 3 nội dung Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc -
hiểu và tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức kiểm tra trắc nghiệm kết hợp tự luận.
- Thông qua bài kiểm tra, giáo viên có thể đánh giá kết quả học tập của học sinh.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trực tiếp trong thời gian 90 phút.
TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị kiến thức
kĩ năng
Mức độ nhận thức Tổng
%
điểm
Nhận biết Thông
hiểu
Vận dụng V. dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc hiểu Thơ
Số câu 4 3 1 1 1 10
Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60
2
Viết Phân tích một tác phẩm
truyện
Số câu 1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ % 10 15 10 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
BAING ĐĂJC TAI ĐÊK KIÊIM TRA GIỮA HỌC KIK II- NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
TT Chương/
Chủ đ
Nội dung/Đơn viJ
kSn thưSc MưSc đôJ đaSnh giaS
1 Đọc hiu Thơ Nhận biết:
- Nhận biết thể thơ
- Nhận biết nội dung bài thơ
- Nhận biết phong cách ngôn ngữ
- BPTT
Thông hiểu:
- Hiểu được cảm xúc của tác giả
- Hiểu tác dụng BPTT
- Hiểu nghĩa chi tiết trong câu thơ
Vận dụng:
- Trình bày nét đẹp văn hóa làng quê Việt Nam
- Rút ra được thông điệp tích cực
Tỉ lệ % điểm
2 Viết Phân tích một tác
phẩm truyện
Nhận biết: Kiểu bài, bố cục, xác định được yêu cầu của đề.
Thông hiểu: Xác định nội dung, mạch phân tích hợp lí.
Vận dụng: Viết được bài văn Phân tích một tác phẩm truyện.
Vận dụng cao: Sáng tạo, sinh động, hấp dẫn.
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS
TRÀ KA
Họ và tên: …………………………
Lớp 8…
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn 8 (Thời gian 90 phút)
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau:
XUÂN VỀ
Đã thấy xuân về với gió đông,
Với trên màu má gái chưa chồng.
Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm
Ngước mắt nhìn giời, đôi mắt trong.
Từng đàn con trẻ chạy xun xoe,
Mưa tạnh giời quang, nắng mới hoe.
Lá nõn, nhành non ai tráng bạc?
Gió về từng trận, gió bay đi…
Thong thả, dân gian nghỉ việc đồng,
Lúa thì con gái mượt như nhung
Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng,
Ngào ngạt hương bay, bướm vẽ vòng.
Trên đường cát mịn, một đôi cô,
Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.
Gậy trúc dắt bà già tóc bạc,
Tay lần tràng hạt miệng nam vô.
(1937 - Tuyển tập thơ Nguyễn Bính)
Chọn câu trả lời đúng nhất và ghi vào giấy làm bài:
Câu 1: Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?
A. Bốn chữ. B. Năm chữ. C. Sáu chữ. D. Bảy chữ.
Câu 2: Ý nào khái quát nội dung chính của văn bản?
A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành, đầy sức sống.
B. Bức tranh mùa xuân thanh bình, yên ả.
C. Bức tranh mùa xuân buồn bã, tĩnh vắng.
D. Bức tranh mùa xuân đơn sơ, mộc mạc.
Câu 3: Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì?
A. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt. B. Phong cách ngôn ngữ chính luận.
C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. D. Phong cách ngôn ngữ báo chí.
Câu 4: Xác định nội dung chính của văn bản:
A. Bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong lành, đầy sức sống.
B. Bức tranh mùa xuân thanh bình, yên ả.
C. Bức tranh mùa xuân buồn bã, tĩnh vắng.
D. Bức tranh mùa xuân đơn sơ, mộc mạc.
Câu 5. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Lúa thì con gái mượt như nhung”.
A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Ẩn dụ. D. Hoán dụ.
Câu 6: Cảm xúc của tác giả trong câu thơ: “Lá nõn, nhành non ai tráng bạc?” là:
A. Bồi hồi, xúc động. B. Buồn thương, nuối tiếc.
C. Lưu luyến, vấn vương. D. Ngỡ ngàng, vui sướng.
Câu 7: Chọn câu đúng nhất về tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ:
“Lúa thì con gái mượt như nhung”.
A. Gợi hình, gợi cảm, nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.
B. Gợi hình ảnh sinh động về cây lúa.
C. Gợi cảm xúc về tình yêu đối với cây lúa.
D. Nhấn mạnh vẻ đẹp của cây lúa.
Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu:
Câu 8: Trình bày ý nghĩa của hình ảnh đôi mắt người thiếu nữ trong câu “Ngước mắt nhìn giời, đôi mắt
trong”.
Câu 9: Trình bày nét đẹp văn hóa làng quê Việt Nam qua hai câu thơ:
“Trên đường cát mịn, một đôi cô,
Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa.”
Câu 10: Em rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích./.
----------------HẾT----------------
HƯỚNG DẪN CHẤM
A.Hướng dẫn chung:
- Giawo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận
dụng linh hoạt hợp Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích
những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày.
- Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được
thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định.
B. Hướng dẫn cụ thể:
Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
1. Trắc nghiệm khách quan
Phần Câu Nội dung Điểm
I
ĐỌC HIỂU
1D0,5
2A0,5
3C0,5
4A0,5
5A0,5
6D0,5
7A0,5
2. Trắc nghiệm tự luận
Câu 8: (1,0 điểm) Học sinh nêu được ý nghĩa hình ảnh đôi mắt như sau:
Thể hiện vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của cô gái.
Câu 9: (1,0 điểm)
Mức 1 (1,0 điểm) Mức 2 (0,5 điểm) Mức 3 (0 điểm)
* Nét đẹp văn hóa của làng quê Việt Nam qua 2 câu thơ:
- Lễ trẩy hội vào mùa xuân với nam thanh, nữ nức
đi hội chùa trong không khí nhộn nhịp ....
- Em thấy trân trọng những nét đẹp về văn hóa của Việt
Nam.
- Em mong rằng những truyền thống này sẽ được giữ gìn
và phát triển lâu dài.
- Học sinh có thể nêu
được 2 trong 3 ý ở mức
1
- HS trả lời sai
hoặc không trả
lời.
Câu 10: (0,5 điểm)
Mức 1 (0,5 điểm) Mức 2 (0,25 điểm) Mức 3 (0 điểm)
Học sinh tự trình bày thông điệp:
- Trân trọng phát huy nét đẹp truyền thống của dân
tộc.
- Trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn ...
- Học sinh có thể nêu
được 1 trong 2 ý ở mức
1
- HS trả lời sai
hoặc không trả
lời.
Phần II: VIẾT (4,0 điểm)
II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích một tác phẩm văn học (tác phẩm
truyện)
- Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình
tự hợp lí.
Phân tích được nội dung bản và một số nét đặc sắc về hình thức nghệ
thuật của truyện
- Trình bày sạch đẹp, chữ viết rõ ràng, không sai chính tả.
0,5
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích mt tác phm văn hc. Bài viết
có ssáng to.
0,25
HS thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các 2,5