PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
CHU HUY MÂN
KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ
DÀNH CHO HỌC SINH
KHUYẾT TẬT
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
THƠ TÌNH NGƯỜI LÍNH BIỂN
Anh ra khơi
Mây treo ngang trời những cánh buồm trắng
Phút chia tay, anh dạo trên bến cảng
Biển một bên và em một bên...
Biển ồn ào, em lại dịu êm
Em vừa nói câu chi rồi mỉm cười lặng lẽ
Anh như con tàu lắng sóng từ hai phía
Biển một bên và em một bên...
Ngày mai, ngày mai khi thành phố lên đèn
Tàu anh buông neo dưới chùm sao xa lắc
Thăm thẳm nước trời, nhưng anh không cô độc
Biển một bên và em một bên...
Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên
Bão thổi chưa ngừng trong những vành tang trắng
Anh đứng gác. Trời khuya. Đảo vắng
Biển một bên và em một bên...
Vòm trời kia có thể sẽ không em
Không biển nữa. Chỉ mình anh với cỏ
Cho dù thế thì anh vẫn nhớ
Biển một bên và em một bên...
(Trần Đăng Khoa)
1. Trc nghim khách quan (3,5 đim): Trả lời các câu hỏi bằng cách chọn một
chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng trước đáp án đúng và ghi vào giy làm bài.
Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát. B. Thơ bốn chữ. C. Thơ năm chữ. D. Thơ tự do.
Câu 2. Nhân vật trữ tình trong văn bản là ai?
A. Anh. B. Em. C. Biển. D. Cỏ.
Câu 3. Hai câu thơ dưới đây sử dụng biện pháp tu từ nào?
“Em vừa nói câu chi rồi mỉm cười lặng lẽ
Anh như con tàu lắng sóng từ hai phía”
A. Hoán dụ. B. So sánh. C. Liệt kê. D. Nhân hoá
Câu 4. Nhận định nào không đúng về người lính trong bài thơ?
A. Có tình yêu quê hương đất nước sâu sắc.
B. Có tình yêu đôi lứa thuỷ chung đằm thắm.
C. Phải hy sinh tình cảm riêng vì trách nhiệm của một người lính.
D. Biết cân bằng giữa tình cảm chung và riêng.
Câu 5. Cám hứng chủ đạo của bài thơ là gì?
A. Ca ngợi tình yêu Tổ quốc của người lính biển.
B. Ca ngượi tình yêu đôi lứa thuỷ chung của người lính biển.
C. Ca ngượi tinh thần chiến đấu quả cảm của người lính biển.
D. Ca ngượi sự gắn bó giữa tình yêu Tổ quốc và tình yêu đôi lứa của người lính
biển.
Câu 6. Câu thơAnh đứng gác. Trời khuya. Đảo vắng” thể hiện điều gì?
A. Sự lạc quan, yêu đời của anh lính đứng gác biển đảo.
B. Cảm giác nhỏ giữa đất trời nhưng vẫn thể hiện lên thế hiên ngang hào
hùng.
C. Sự xúc động đến cao độ của người lính đang làm nhiệm vụ canh giữ biển đảo.
D. Vẻ đẹp cảnh đất trời thiên nhiên nơi anh lính đứng gác.
Câu 7. Ý nào thể hiện tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ “Biển một bên em
một bên” được lặp lại 5 lần trong bài thơ?
A. Nhấn mạnh nỗi nhớ và sự hồi tưởng của người lính nơi quê nhà.
B. Nhấn mạnh nỗi nhớ s hồi tưởng của người lính về tình cảm với nhân vật
“em”.
C. Khẳng định trong tâm hồn người lính biển, tình yêu lứa đôi luôn hòa quyện với
tình yêu biển trời tổ quốc.
D. Nhấn mạnh tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước của người lính.
2. Trắc nghiệm tự luận (6,5 điểm): Trả lời câu hỏi vào giấy bài làm.
Câu 8. (2,5 điểm) Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 9. (2,5 điểm) Trình bày suy nghĩ của em về hình ảnh người lính đang canh giữ
biển đảo quê hương.
Câu 10. (1,5 điểm) Từ nội dung của bài thơ, em hãy viết đoạn văn từ 5-7 câu chia
sẻ những việc bản thân cần làm để bảo vệ Tổ quốc.
---Hết---
PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
CHU HUY MÂN
KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM BIỂU ĐIỂM
I. ĐỌC-HIỂU (10 điểm)
1. Trc nghiệm khách quan (3,5 đim)
Câu 1 2 3 4 5 6 7
Đáp án D A B C D B C
Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5
2. Trắc nghiệm tự luận (6,5 điểm)
Câu Nội dung Điểm
Câu 8. - Nội dung chính của bài thơ:
+ Bài thơ nói về cuộc chia tay lên đường làm nhiệm vụ
của một người lính biển với người yêu.
+ Phút giây đó có sự hòa quyện tình yêu đôi lứa với
tình yêu quê hương.
+ Từ đó, bộc lộ tình yêu lứa đôi lồng trong tình yêu Tổ
quốc.
2,5
1,0
1,0
0,5
Câu 9.
- Mức 1: Học sinh nêu được suy nghĩ cá nhân phù hợp.
Gợi ý:
Hình ảnh người lính ngày đêm đang làm nhiệm vụ
thiêng liêng cho Tổ quốc. Họ sinh thầm lặng để canh
giữ biển trời cho Tổ quốc; đối mặt với những khó khăn,
thử thách để giữ vững chủ quyền; họ tình yêu,
tưởng, yêu đất nước yêu Tổ quốc tha thiết. Chúng ta
cần trân trọng biết ơn sâu sắc đến những người lính
đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ vùng trời quê
hương.
- Mức 2: Học sinh nêu được một ý phù hợp nhưng
chưa sâu sắc, toàn diện, diễn đạt chưa thật rõ.
2,5
2,5
Từ
1,5- 0,5
0,0
- Mức 3: Trả lời sai hoặc không trả lời.
Câu 10.
- Mức 1: Học sinh Liên hệ bản thân. thể nêu những
việc làm khác nhau nhưng phải đúng với quan điểm về
đạo đức.
Gợi ý chia sẻ những việc bản thân cần làm để bảo vệ
Tổ quốc:
+ Nhận thức: Đất nước được toàn vẹn, nhờ một
phần không nhỏ công sức sự hi sinh thầm lặng của
các anh lính nơi biển đảo.
+ Hành động: Mỗi học sinh ngay từ khi còn ngồi trên
ghế nhà trường cần phấn đấu học tập tốt để góp phần
xây dựng và bảo về quê hương.
- Mức 2: Học sinh nêu được bài học phù hợp nhưng
chưa sâu sắc, toàn diện, diễn đạt chưa thật rõ.
- Mức 3: Trả lời sai hoặc không trả lời.
1,5
1,5
1,0-
0,25
0 điểm
Giáo viên duyệt đề Giáo viên ra đề
Hồ Thị Minh Tri