UBND THÀNH PHỐ LAI CHÂU
ĐỀ CHÍNH THỨC
TRƯỜNG TH&THCS SÙNG PHÀI
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ
II
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP
8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
HOA ĐÀO NỞ TRÊN VAI
[…] Vậy Lụm trở thành con cháu nhà này cũng đã được hơn ba
tháng. Ông vẫn nhớ như in buổi sáng hôm ấy. Lúc trở về từ nơi tránh lũ
ông thất thần nhìn nhà cửa tan hoang. Lúc đang bới trong đống đổ nát
tìm nồi niêu, xoong chảo ông giật mình nhìn thấy trên bụi tre bị bão
quật nằm rạp xuống bám đầy bùn đất sau cơn hình hài một con
người. Nói đúng hơn đó là một đứa trẻ, quần áo nhuốm màu bùn, tay cố
ôm lấy thân cây. Xứy đâu l gì cảnh sau mỗi trận bão lại thấy đồ
đạc nhà mình trôi đi, đồ đạc nhà người ta trôi đến. Khi thì xoong nồi,
khi thì cây cối, gà, vịt, khi thì quần áo, búp bê, cặp sách. Nói chung đủ
cả, lẫn lộn trong bùn đất chẳng còn dùng được. Nhưng chưa bao giờ
ông ng thứ trôi đến sau cơn lại một thằng sáu tuổi, người
ngợm đặc như một khối bùn.
Sau lũ, nguồn nước cũng ô nhiễm nặng. Những gáo nước đục ngầu
không thể gột rửa hết bùn đất trên thể đứa tội nghiệp. Ngay cả
sau này ng vậy, ông Vại vợ chồng đứa con trai yêu thương
ra sao cũng không thể nào xóa đi ức đau buồn trong nó. Ông từng
dắt thằng nhỏ ngược dòng cơn tìm về nhà. Nhưng về đến nơi chỉ
thấy cảnh tượng tan hoang. Người ta nói người thân thằng nhỏ đã trôi
theo cơn lũ, không về. Kể từ đó thằng nh trở thành con cháu trong
nhà. Người làng i chắc ông trời thương vợ chồng chị Thảo lấy nhau
chục năm vẫn chưa con nên cơn đã đưa thằng nhỏ dừng lại nơi
này. Từ khi cónhà cửa tự nhiên cứ ấm dần lên. Dù sau lũ, dựng tạm
cái lều, ba con người co cụm lại bên mâm cơm đạm bạc và giấc ngtứ
bề gió thổi. Chồng Thảo đi xuất khẩu lao động đã được gần hai năm. Ở
xa, quặn lòng thương quê nhà mưa lũ. Nên Vĩnh nói số tiền anh tiết
kiệm được sẽ gửi về y một căn nhà tử tế, nền cao, móng chắc để
những mùa bão sau bớt đi phần thấp thỏm, âu lo. “Hơn nữa, không thể
để cho thằng nhỏ sống tạm bợ thế được. Sẽ chỉ càng khiến nghĩ về
mất mát”. Thế là một ngôi nhà nhỏ được xây lên. Thỉnh thoảng ông Vại
ới thằng nhỏ xách hộ cái xô, giữ giùm cái thang, trông giùm mấy mẻ cá
đang phơi ngoài sân sợ con mèo ăn mất. Sợ ngồi không hay nghĩ
ngợi vẩn vơ, lúc giải lao ông thường đạp xe đèo đi chơi làng trên
xóm dưới. Mấy đứa nhỏ hàng xóm chạy sang kéo thằng Lụm chạy mất
tiêu sau rặng cúc tần. Trời tối nhá nhem thằng Lụm trở về với bộ dạng
lấm lem, miệng cười hở hàm răng sún chưa thay hết. Thảo vờ mắng
vài câu chứ bụng dạ thì mừng vui quá chừng. Ít ra cũng thấy Lụm bắt
đầu cười trở lại. Nửa đêm cũng ít dần những cơn ác mộng khiến thằng
nhỏ bật dậy mếu máo gọi “mẹ ơi”. cũng thôi bám chặt vào cột nhà
mỗi khi thấy ngoài trời nổi gió.
[...] Cảnh tát đồng mới đông vui làm sao. con ai cũng ghé
chọn vài con to mua về để ăn Tết. đồng ăn cỏ, nước sạch chảy
lưu thông nên thơm thịt ai cũng thích. Lụm bận bịu với chiếc giỏ đựng
đầy tôm tép của mình. Thảo nói Lụm bán được bao nhiêu tiền đều
được giữ lại để đi chợ Tết. Thằng nhỏ sướng rơn lội cả ngày dưới đồng,
bùn bết từ đỉnh đầu xuống chân, chỉ hàm răng trắng thnh thoảng thích
chí cười khanh khách. Tối về Thảo đun sẵn nồi nước lá, lôi Lụm ra
cọ. Tay Thảo dừng lại bên chiếc bớt đỏ trên vai thằng nhỏ, khẽ cười
bảo:
- Con nhìn xem, hoa đào ngoài ờn chưa kịp nởhoa đào trên
vai con đã nở hoa rồi.
- Hồi trước mẹ con hay nói ai chiếc bớt đỏ như hoa sau này
nhất định sẽ hạnh phúc. Có thật vậy không cô?
- Đúng thế. cũng tin sau này Lụm nhất định sẽ trở thành một
chàng trai tươi vui, hạnh phúc. Bởi con mang cả mùa xuân đang nở
thắm trên vai.
Lụm nhắm mắt, ngửa cổ cảm nhận sự ấm áp của từng gáo nước lá
dội xuống người mình và những cánh hoa đào chầm chậm nở trên vai...
(Trích Hoa đào nở trên vai- Vũ Thị Huyền
Trang)
* Chú thích: Tác giả: Th Huyền Trang sinh năm 1987, tốt
nghiệp Khóa 9 Khoa Viết văn và Báo chí, Đại học Văn hóa Hà Nội. Hội
viên Hội VHNT tỉnh Phú Thọ. Thị Huyền Trang tác giả của 14
đầu sách văn học đã xuất bản, sở hữu một bộ sưu tập khá lớnc giải
thưởng lớn nhỏ trong các cuộc thi sáng tác văn xuôi, truyện ngắn. Các
sáng tác chủ yếu viết về đề tài gia đình người phụ nữ. Ở chị luôn
sự yêu thương day dứt cho những số phận, những bi kịch của con người
nhất là người phụ nữ và trẻ em.
Truyện Hoa đào nở trên vai” u chuyện cảm động, giàu g
trị nhân văn, để lại trong tâm hồn bạn đọc những ấn tượng tốt đẹp về
tình cm của con người sau mùa lũ. Đọc truyện, chắc hắn trong trái tim
ta cảm thấy cùng ấm áp bởi tình cảm của bố con ông Vại dành cho
Lụm - cậubị trôi dạt theo dòng nước lũ may mắn được ông Vại cứu
sống và cưu mang.
Câu 1 (1,0 điểm): c định th loại ngôi kể trong đoạn trích
trên.
u 2 (0,5 điểm): Tìm chi tiết miêu tLm khi đưc ông Vại tìm
thấy trong đống đt ngay sau cơn bão ?
Câu 3 (1,5 điểm): Chra nêu c dụng của biện pháp tu từ
trong câu sau: “Con nhìn xem, hoa đào ngoài vườn chưa kịp nở
hoa đào trên vai con đã nở hoa rồi. ”
Câu 4 (1,0 điểm): Từ nội dung của đoạn trích em rút ra bài học
gì cho bản thân?
Phần II.Viết (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Từ đoạn trích phần đọc hiểu, viết đoạn văn
ngắn (khoảng 150 chữ) phân tích nhân vật Lụm.
Câu 2 (4,0 điểm): Em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em
về ô nhiễm môi trường hiện nay.
_________HẾT_________
(Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2024 - 2025
Môn: NgưE văn 8
Phần Câu Hướng dẫn chấm
I.ĐỌC
HIỂU
1- Ngôi kể thứ ba
- Thể loại: Truyện ngắn
2- Chi tiết: “một đứa trẻ, quần áo nhuốm màu bùn,
tay cố ôm lấy thân cây; một thằng bé sáu tuổi, người
ngợm đặc như một khối bùn ”.
3- Phép ẩn dụ: “hoa đào trên vai”
- Tác dụng:
+ Làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.
+ Chiếc bớt đỏ như hoa trên vai sẽ đem lại nhiều may
mắn, hạnh phúc cho em.
+ Qua đó cho thấy thái độ ngợi ca, trân trọng với
những người có hoàn cảnh đáng thương.
4 Bài học:
+ Cần yêu thương, giúp đỡ, sẻ chia đối với những
người có những hoàn cảnh éo le của cuộc sống.
+ Luôn sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh
éo le, bất hạnh bằng những việc làm cụ thể như: động
viên, an ủi, chia sẻ...
II
VIẾT
1a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn phân tích nhân vật:
Mở đoạn nêu được tên nhân vật , tác giả, thân đoạn
triển khai được vấn đề, kết đoạn khái quát lại đặc
điểm nhân vật.
b.Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích đặc điểm
nhân vật Lụm
c.Triển khai vấn đề: HS triển khai vấn đề theo nhiều
cách, nhưng cần đảm bảo các ý sau:
- Giới thiệu khái quát đặc điểm nhân vật Lụm.
- Phân tích đặc điểm tiêu biểu của nhân vật Lụm:
còn nhỏ nhưng Lụm đứa nhạy cảm, thông
minh, đời sống nội tâm cùng phong phú. Lụm
cảm thấu được tình yêu thương ông Vại
Thảo dành cho em…
- Nhận xét đánh giá được nghệ thuật.: Nhân vật
được khắc họa qua chi tiết miêu tả về ngoại hình.
Cốt truyện đơn tuyến, tình huống độc đáo, ngôn ngữ
giản dị..
- Nêu được ý nghĩa hình tượng nhân vật: Qua nhân
vật thể hiện thái độ cảm thương… với những người
hoàn cảnh éo le…Đồng thời ngợi ca tình yêu
thương…
d. Chính tả, ngữ pháp:
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp.
e. Sáng tạo:
- HS đưa ra được cách nhìn nhận mới về vấn đề.
2a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn đóng vai nhân
vật: Mở bài, thân bài, kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Hiện tượng ô
nhiễm môi trường hiện nay.
c. Triển khai vấn đề: HS thể trình bày theo nhiều
cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề ô nhiễm môi trường.
- Nêu sự cần thiết phải bàn luận về vấn đề đó.
2. Thân bài
- Giải thích
+ Ô nhiễm môi trường tình trạng môi trường bị
thay đổi theo chiều hướng xấu đi..…
- Thực trạng :
+ nh ảnh rác thải tn ngập..
+ Không khí ô nhiễm …
+ Ô nhiễm môi trường nước.
+ Ô nhiễm môi trường đất.
- Nguyên nhân:
+ Ý thức của người dân còn xả rác không đúng theo
quy định.…
+ Ý thức của một số doanh nghiệp còn kém: Bất
chấp xả rác thải chưa qua xử lý ra môi trường..
- Hậu quả:
+ Ảnh hưởng đến sức khoẻ con người…
+ Mất đi các nguồn lợi tự nhiên : hải sản, du lịch
biển, mất cân bằng đa dạng sinh học..
- Giải pháp:
+ Tuyên truyền giáo dục về bảo vệ i trường, mỗi
người cần phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
+ Phân loại rác thải. sử dụng tiết kiệm điện , nước..
3. Kết bài
- Khẳng đnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi
trường…
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ
pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: HS cách kể chuyện độc đáo, linh
hoạt.