MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II-MÔN NGỮ VĂN 9 (Áp dụng từ năm học: 2022-2023)
←
Mức độ
NLĐG Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng
I. Văn bản - Ngữ liệu: văn bản văn học
-Nêu tác giả, hoàn cảnh sáng tác. - Nhận diện biện các pháp tu từ
- Hiểu được vai trò, tác dụng của các phép liên kết; các biện pháp tu từ. - Hiểu được các dấu hiệu hình thức, nội dung văn bản bằng những kiến thức về đề tài, chủ đề của văn bản.
2 2.0 20% 1 1.0 10% 3 3.0 30%
Số câu Số điểm Tỉ lệ II. Tiếng Việt
- Ngữ liệu: văn bản văn học
- Phân tích tác dụng các phép liên kết câu; biện pháp tu từ; các thành phần biệt lập - Nhận diện các phép liên kết câu; các thành phần biệt lập, khởi ngữ
1 1.0 10% 2 2.0 20% 1 1.0 10%
Vận dụng sáng tạo trong viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (đoạn trích) Số câu Số điểm Tỉ lệ II. Tạo lập văn bản Nghị luận văn học: Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện, đoạn trích (cốt truyện, nhân vật, tình huống truyện, chủ đề…)
Học sinh nắm được nội dung, nghệ thuật và kỹ năng làm bài để viết bài văn nghị luận về một tác
1
phẩm truyện, đoạn trích (cốt truyện, nhân vật, tình huống truyện, chủ đề…)
Số câu Số điểm Tỉ lệ
Tổng 3 3.0 30% 2 2.0 20% 1 5.0 50% 1 5.0 50% 1 5.0 50% 6 10.0 100%
2
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS Năm học 2022 – 2023 NGUYỄN TRUNG TRỰC Môn: Ngữ Văn – Lớp 9 Thời gian làm bài: 90 phút
I.
Đọc - hiểu: (3 điểm) Cho câu thơ sau:
“Vẫn còn bao nhiêu nắng” Câu 1: Chép chính xác ba câu thơ còn lại trong khổ thơ cuối bài thơ Sang Thu. Giới thiệu vài nét về tác giả của bài thơ? (1điểm) Câu 2: Trong hai câu thơ cuối đoạn thơ vừa chép, tác giả đã sử dụng các biện pháp nghệ thuật nào? Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật này trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm? (1 điểm) Cáu 3: Tác giả muốn gửi gắm suy ngẫm, triết lí nào qua hai câu thơ cuối (1 điểm)
Tiếng Việt: (2 điểm)
II.
Câu 1:Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích sau đây: (1 điểm) a. Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức. (Kim Lân, Làng) b. Một mình thì anh bạn trên đỉnh Phan-xi-păng ba nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa) Câu 2: Tìm thành phần phụ chú trong câu sau và cho biết nó bổ sung điều gì: “Chúng tôi, mọi người – kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi.” (1 điểm)
III. Tập làm văn (5 điểm)
Cảm nhận của em về nhân vật ông Sáu trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.
-HẾT-
3
Điểm Câu Hướng dẫn chấm Nội dung
Văn bản
0,5 1
0,5 0,5 2
0,5
1 3
“Đã vơi dần cơn mưa Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi” - Tác giả Hữu Thỉnh Biện pháp nghệ thuật hai câu cuối: - Trong hai câu thơ cuối đoạn thơ vừa chép, tác giả đã sử dụng các biện pháp nghệ thuật: nhân hóa và ẩn dụ. - Tác dụng: Câu thơ mang nhiều tầng lớp nghĩa: + Nghĩa thực: Tiếng sấm khi sang thu không còn đủ sức lay động hàng cây đã bao mùa thay lá. + Nghĩa ẩn dụ: Con người đã từng trải, từng vượt qua những khó khăn thăng trầm của cuộc sống -> vững vàng hơn, chín chắn, điềm tĩnh hơn trước những tác động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc đời - Những suy ngẫm, triết lí về cuộc đờí và con người qua hai câu thơ cuối: Con người cần phải trải qua những khó khăn thăng trầm của cuộc sống -> vững vàng hơn, chín chắn, điềm tĩnh hơn. - Trong tình hình đất nước hiện nay có ý nghĩa quan trọng: + Đất nước đã từng trải qua những năm tháng chiến tranh gian khổ, ác liệt, đau thương —> vẫn vững vàng vượt qua mọi sóng gió, phát triển không ngừng. + Hiện tại vẫn phải đối mặt với thiếu thốn về vật chất, khó khăn về kinh tế, sự lăm le nhòm ngó chủ quyền dân tộc của các thế lực thù địch... ---> Kiên cường, giữ vững ý chí, niềm tin, bảo vệ chủ quyền dân tộc và đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn. - Suy nghĩ, hành động: khâm phục, tự hào, tiếp nối phát huy truyền thống, học tập và rèn luyện đạo đức, sức khỏe... để trở thành công dân có ích ...
Tiếng Việt
0,5 1
0,5
a.Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức. (Kim Lân, Làng) b. Một mình thì anh bạn trên đỉnh Phan-xi-păng ba nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa) “kể cả anh”, bổ sung ý nghĩa cho cụm từ “chúng tôi, mọi người” 1 2
Tập làm văn
4
1 BIỂU ĐIỂM CỤ THỂ:
-Điểm 3 – 5: Bài làm thể hiện cảm nhận chân thành, sâu sắc, văn phong sáng rõ, mạch lạc, bố cục rõ ràng, hợp lí, đáp ứng tốt yêu cầu trên, mắc ít lỗi diễn đạt .
-Điểm 2 – 3: Đáp ứng 2/3 yêu cầu trên, mắc 2- 3 lỗi diễn đạt, dùng từ, cảm nhận chưa sâu sắc, ít dẫn chứng.
-Điểm 1-2: Đáp ứng được một nửa yêu cầu trên nhưng chưa nắm phương pháp làm bài văn Nghị luận về tác phẩm truyện, diễn xuôi,không có dẫn chứng, mắc nhiều lỗi diễn đạt, chính tả, lan man.
-Điểm 0.:5 Viết rất ít hoặc lạc đề, bài làm không có bố cục của bài nghị luận.
-Điểm 0: Bỏ giấy trắng.