TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH
Năm học 2023 – 2024
ĐỀ CHÍNH THỨC – SỐ 1
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian: 90 phút
Ngày thi: 7/3/2024
Phần I (4 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ.
Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc
10 quyển ấy đọc một quyển thật sự giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách
chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần…
(Ngữ văn 9, tập Hai, NXB Giáo dục, năm 2020)
Câu 1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Do ai sáng tác?
Câu 2. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản chứa đoạn trích trên chỉ ra
một phép liên kết về hình thức được dùng trong đoạn.
Câu 3. Từ văn bản trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi để làm rõ:
Đọc sách giúp ta trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách.
Phần II (6 điểm)
Bài thơ “Viếng lăng Bác” tiếng lòng thành kính, t thương hạn Viễn
Phương dâng lên Người.
Câu 1. Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.
Câu 2. Trong câu đầu của khổ thơ thứ nhất, cách dùng từ ngữ xưng hô của Viễn Phương
đặc biệt? Chỉ ra hiệu quả nghệ thuật của cách dùng từ đó trong việc biểu đạt tình
cảm của nhà thơ.
Câu 3. Bằng một đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu, em hãy làm rõ cảm xúc của nhà thơ
khi vừa đặt chân đến lăng Bác. Trong đoạn sử dụng một câu khởi ngữ một
phép lặp để liên kết câu. (gạch chân, chỉ rõ từ ngữ dùng làm khởi ngữ và phép lặp)
Câu 4. Hình ảnh tre đã trở nên quen thuộc với con người Việt Nam trong đời sống
văn chương. Hãy ghi lại tên một tác phẩm đã học chương trình Ngữ văn THCS cũng
xuất hiện hình ảnh tre. Nêu rõ tên tác giả.
TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH
Năm học 2023 – 2024
ĐỀ CHÍNH THỨC – SỐ 1
HƯỚNG DẪN CHẤM + BIỂU ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II
Môn: Ngữ văn 9
Câu Nội dung Điểm
Phần I (4 điểm)
Câu 1
(1 điểm)
- Văn bản: Bàn về đọc sách
- Tác giả: Chu Quang Tiềm
0.5đ
0.5đ
Câu 2
(1 điểm)
- Phương thức biểu đạt
chính: Nghị luận
- HS gọi tên chỉ ra được
một trong các phép liên kết về
hình thức sau:
+ phép lặp (đọc, nếu, không,
mười quyển sách, mười…)
+ phép trái nghĩa (quan trọng
nhất >< không quan trọng)…
0.5đ
0.5đ
Câu 3
(2 điểm)
HS cần đảm bảo các yêu cầu
sau:
a) Về hình thức: đúng hình
thức 1 đoạn văn, đủ dung
lượng, diễn đạt mạch lạc, trôi
chảy, không mắc lỗi chính tả
b) Về nội dung:
* Giải thích được khái niệm
sách (là kho báu lưu giữ tri
thức của nhân loại…).
* Lấy được các dẫn chứng
thuyết phục, làm rõ được
- Đọc sách giúp con người
trưởng thành về trí tuệ
+ Sách mang đến cho con
người hiểu biết phong phú:
thiên nhiên, con người, cuộc
sống….
+ Sách giúp con người vượt
0.5đ
0.25đ
0.75đ
0.25đ
0.25đ
qua mọi thời gian không
gian…
- Sách giúp con người trưởng
thành về nhân cách.
+ Sách giá trị cha đựng
ng nh cảm đúng đắn
sâu sắc.
+ Sách giúp con người hướng
thiện, căm ghét i xấu xa.
Sách giúp con người tự hoàn
thiện bản thân…
* Phê phán: không đọc sách,
tìm đến những loại sách
không phù hợp
* Liên hệ: biết chọn sách, và
đọc sách có hiệu quả, phù
hợp…
Phần II (6 điểm)
Câu 1
(1 điểm)
Hoàn cảnh sáng tác: Năm
1976, sau khi cuộc kháng
chiến chống kết thúc
thắng lợi, đất nước thống
nhất, lăng Chủ tịch Hồ Chí
Minh cũng vừa khánh thành,
Viễn Phương ra thăm miền
Bắc, vào lăng viếng Bác. Bài
thơ được sáng tác nhân dịp
đó.
Câu 2
(1 điểm)
* Sự đặc biệt: cách xưng
quen thuộc của người miền
Nam “con” – “Bác”
* Hiệu quả nghệ thuật:
- Tạo nên cách xưng vừa
gần gũi, thân thiết, ấm áp vừa
rất mực thành kính, thiêng
liêng.
- Thể hiện được niềm xúc
động dồn nén, chân thành của
người con thăm Cha sau bao
năm xa cách
0.5đ
0.25đ
0.25đ
Câu 3
(3.5 điểm)
a) Về hình thức:
- đoạn văn quy nạp, đủ số câu
- dùng đúng, chỉ khởi ngữ,
phép lặp
b) Về nội dung: HS cần bám
sát các nét nghệ thuật (thể
thơ, nhịp thơ, từ ngữ xưng hô,
cách cảm thán, sử dụng hình
ảnh thân thuộc nhưng giàu
sức gợi, nhân hóa, nói giảm
nói tránh…) để làm được
cảm xúc của n thơ khi vừa
đặt chân đến lăng Bác:
* Câu mở đầu: gọn như 1
thông báo -> sự xúc động của
một người từ chiến trường
miền Nam sau bao năm mong
mỏi bây giờ mới được ra
viếng Bác.
* Ba câu thơ sau: ấn tượng về
“hàng tre” - hình ảnh đầu tiên
nhìn thấy ấn tượng đậm
nét về cảnh quan bên lăng với
sự chuyển đổi ý nghĩa của
hình ảnh tre từ tả thực đến
biểu tượng…
0.5đ
Câu 4
(0.5 điểm)
Tre Việt Nam – Thép Mới… 0.5đ
Ban Giám hiệu
Nguyễn Thị Sơn Hường
TM Tổ chuyên môn
Tô Thị Phương Dung
Nhóm chuyên môn
Thị Phương Dung
TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH
Năm học 2023 – 2024
ĐỀ DỰ PHÒNG
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian: 90 phút
Ngày thi: / /2024
Phần I (4 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
... Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít
cũng không phải là xấu hổ. Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm
ngâm tích lũy, thương lượng tự do đến mức làm đổi thay khi chất, đọc nhiều không
chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đấy, chỉ tố làm cho mắt hoa ý
loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như
kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ
lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường,
thấp kém...
(Ngữ văn 9, tập Hai, NXB Giáo dục, năm 2020)
Câu 1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Do ai sáng tác?
Câu 2. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản chứa đoạn trích trên chỉ ra
một phép liên kết về hình thức được dùng trong đoạn.
Câu 3. Từ văn bản trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi để làm rõ:
Đọc sách giúp ta trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách.
Phần II (6 điểm)
Bài thơ “Viếng lăng Bác” tiếng lòng thành kính, xót thương hạn Viễn
Phương dâng lên Người.
Câu 1. Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.
Câu 2. Chỉ ra nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ẩn dụ được sử dụng trong hai
câu thơ đầu của khổ thơ thứ hai trong “Viếng lăng Bác”.
Câu 3. Bằng một đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu, em hãy làm rõ cảm xúc của nhà thơ
khi chứng kiến dòng người vào lăng viếng Bác. Trong đoạn có sử dụng một câu có khởi
ngữ một phép lặp để liên kết u. (gạch chân, chỉ từ ngữ dùng làm khởi ngữ
phép lặp)
Câu 4. Bài thơ nhiều hình ảnh thơ sáng tạo, kết hợp hình ảnh thực với hình ảnh ẩn
dụ, biểu tượng. Em hãy ghi lại tên một tác phẩm đã học ở chương trình Ngữ văn 9 cũng
sử dụng hình ảnh thơ như vậy. Nêu rõ tên tác giả.