PHÒNG GD- ĐT YÊN LẠC
TRƯỜNG THCS KIM NGỌC
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023- 2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và viết vào bài làm ch cái A, B, C hoặc D đứng trước lựa chọn em cho
đúng.
Học vấn không chỉ chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn một con đường quan
trọng của học vấn. Bởi học vấn không chỉ là việc nhân, việc của toàn nhân loại.
Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân
công, cố gắng tích lũy ngày đêm . c thành quả đó sở không bị vùi lấp đi, đều
do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân
loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại.
(Bàn về đọc sách, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục, 2020)
Câu 1: Văn bản “Bàn về đọc sách” của tác giả nào?
A. Nguyễn Đình Thi. B. Lê Anh Trà.
C. Chu Quang Tiềm. D. Vũ Khoan.
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?
A. Tự sự. B. Biểu cảm. C. Miêu tả. D. Nghị luận.
Câu 3: Câu văn Học vấn không chỉ chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn một con
đường quan trọng của học vấn là kiểu câu gì xét theo cấu tạo ngữ pháp?
A. Câu đơn.
C. Câu đặc biệt.
B. Câu ghép.
D. Câu rút gọn.
Câu 4: Dòng nào nêu đúng nội dung chính của đoạn văn trên?
A. Phương pháp chọn sách. B. Phương pháp đọc sách.
C. Những khó khăn của việc đọc sách. D. Ý nghĩa của sách và việc đọc sách.
II. PHẦN TỰ LUẬN: (8,0 điểm).
Câu 5: (3,0 điểm).
Viết một đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về lòng dũng cảm trong cuộc sống. Trong
đoạn văn có sử dụng thành phần biệt lập tình thái. Gạch chân dưới thành phần biệt lập đó.
Câu 6: (5,0 điểm).
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim!
Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
(Trích“Viếng lăng Bác”, Viễn Phương, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục, 2020)
……………………………Hết…………………………
(Thí sinh không được sử dụng tài liệu)
PHÒNG GD- ĐT YÊN LẠC
TRƯỜNG THCS KIM NGỌC
HDC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2023- 2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 2,0
1C 0,5
2D 0,5
3B 0,5
4D 0,5
II LÀM VĂN
1 Viết một đoạn
văn bày tỏ suy nghĩ
của em về lòng dũng
cảm trong cuộc sống.
Trong đoạn văn
sử dụng thành phần
biệt lập tình thái.
Gạch chân dưới
thành phần biệt lập
đó.
3,0
a) Đảm bảo yêu cầu
về hình thức đoạn văn
- Học sinh có thể trình
bày đoạn văn theo
cách diễn dịch, quy
nạp, tổng-phân-hợp,
móc xích hoặc song
hành.
- ít nhất một câu
thành phần biệt lập
tình thái, gạch chân
chân dưới thành phần
đó.
0,25
0,5
b. Xác định đúng vấn
đề cần nghị luận: Giá
trị của lòng dũng cảm
0,25
* Giải thích nêu
biểu hiện:
- Dũng cảm không
sợ nguy hiểm, khó
khăn.
- Người lòng dũng
cảm người không
run sợ, không hèn
nhát, dám đứng lên
0,75
đấu tranh chống lại
cái xấu, cái ác, các thế
lực tàn bạo để bảo vệ
công lí, chính nghĩa
- Trong cuộc sống,
lòng dũng cảm được
biểu hiện bằng những
hành động cụ thể
trong từng hoàn cảnh
khác nhau.
+ Trong công cuộc
chống ngoại xâm bảo
vệ Tổ quốc, lòng dũng
cảm được thể hiện
thái độ, hành động
của những vị anh
hùng cứu nước, của
những người chiến
cách mạng dám dấn
thân vào vòng vây của
giặc, đứng hiên ngang
trước mũi súng, làn
bom mục đích cứu
nước cứu dân cao cả.
+ Trong cuộc sống
hàng ngày, chúng ta
chứng kiến rất nhiều
những hành động
dũng cảm: cứu người
hoạn nạn, truy bắt tội
phạm, tố cáo tiêu
cực... Đó cũng thể
lòng dũng cảm của
người con người bình
thường dám đương
đầu với khó khăn,
dám thử sức mình với
cái mới để tạo ra
những giá trị tốt đẹp
cho cuộc sống…
* Phân tích bàn
luận:
- sao phải lòng
dũng cảm? Chính
lòng dũng cảm giúp
con người vượt qua
nỗi sợ hãi, kiên cường
tiến lên phía trước,
chinh phục khó khăn,
thử thách, đạt tới
0,75
0,25
thành công.
Lòng dũng cảm trở
thành một chuẩn mực
đạo đức của xã hội, là
một trong những
thước đo quan trọng
để đánh giá nhân cách
con người.
Ai cũng cần lòng
dũng cảm bởi cuộc
sống luôn đặt ra cho
chúng ta những trở
ngại để rèn luyn, để
chinh phục nhằm
chiếm lĩnh các giá trị,
xây dựng cuộc sống
tốt đẹp như ý mình
muốn.
- Vai trò, ý nghĩa của
lòng dũng cảm: Lòng
dũng cảm ý nghĩa
cùng quan trọng
trong cuộc sống.
+ Dũng cảm sẽ giúp
con người vươn đến
thành công, góp phần
tạo nên những giá trị
tốt đẹp cho cuộc sống.
+ Lòng dũng cảm
sở bền vững cho
những tình cảm tốt
đẹp như lòng yêu
nước, thương dân,
tình yêu thương, sự
đồng cảm sẻ chia...
+ Người lòng dũng
cảm luôn được người
khác yêu mến, trân
trọng, được hội ca
ngợi, tôn vinh.
- Trong hội, lòng
dũng cảm biểu hiện
bằng những việc làm
cụ thể (HS lấy một số
dẫn chứng: Trong
chiến tranh, nhờ
những tấm gương
dũng cảm như Thị
Sáu, Nguyễn Văn
Trỗi, La Văn Cầu…
bao tấm gương
thương binh, liệt sĩ
đất nước mới được
nền độc lập. Trong
hoà bình những người
lính, những chiến
công an dũng cảm đấu
tranh với tội phạm để
bảo vệ bình yên cho
nhân dân, BS can đảm
trong công tác chống
dịch…)
- Mở rộng vấn đề:
Qua đây ta cũng cần
phê phán những người
nhầm tưởng lòng
dũng cảm với hành
động liều lĩnh,
quáng, bất chấp công
lí. Phê phán những kẻ
hèn nhát, bạc nhược
không dám đấu tranh,
không dám đương đầu
với khó khăn thử
thách để vươn lên
trong cuộc sống
* Bài học nhận thức
và hành động:
- Lòng dũng cảm
đức tính cần mỗi
người.
-vậy cần rèn luyện
tinh thần dũng cảm từ
việc làm nhỏ nhất
trong cuộc sống hàng
ngày
Lưu ý:
- Thí sinh có thể trình
bày những suy nghĩ
khác nhau, miễn sao
hợp lý thì vẫn cho
điểm tối đa.
d) Chính tả, ngữ
pháp: Đảm bảo chuẩn
chính tả, ng pháp
tiếng Việt
0,25
e) Sáng tạo: Thể hiện
sâu sắc vvấn đề nghị
luận; cách diễn đạt