PHÒNG GD&ĐT NAM TR CĐ THI GI A H C KÌ 2 NĂM H C 2020 - 2021
MÔN: NG VĂN L P 9
Th i gian làm bài: 120 phút
Ph n I: Ti ng Vi t ế (2,0 đi m)
Câu 1: Nh ng t ng đc g ch chân trong các câu văn sau (Trích t truy n ng n ượ
“Làng” – Kim Lân, Ng văn 9) thu c thành ph n gì?
a, Nh ng còn cái này n a mà ông s , ư có l còn ghê r n h n c nh ng ti ng kia nhi u. ơ ế
b, Này, bác có bi t m y hôm nay súng nó b n đâu mà nghe rát th không?ế ế
c, , sao mà đ y vui th . ế
d, Ông c v v xem tranh nh ch ng i khác đc r i nghe l m. ườ Đi u này ông kh
tâm h t s c.ế
Câu 2:
a, Nêu khái ni m hàm ý.
b, Tìm câu ch a hàm ý trong đo n trích sau và cho bi t n i dung c a hàm ý đó. ế
M nó n i gi n qu đũa b p d a đánh, nó ph i g i nh ng l i nói tr ng: ơ ế ư
- Vô ăn c m!ơ
Anh Sáu v n ng i im, gi v không nghe, ch nó g i “Ba vô ăn c m”. Con bé c đng ơ
trong b p nói v ng ra:ế
- C m chín r i!ơ
Anh cũng không quay l i.
Ph n II: Đc – Hi u văn b n (3,0 đi m)
Đc đo n văn sau và tr l i các câu h i:
"Cái m nh c a con ng i Vi t Nam không ch chúng ta nh n bi t mà c th gi i ườ ế ế
đu th a nh n là s thông minh, nh y bén v i cái m i. B n ch t tr i phú y r t có ích
trong xã h i ngày mai mà s sáng t o là m t yêu c u hàng đu. Nh ng bên c nh cái ư
m nh đó cũng còn t n t i không ít cái y u. y là nh ng l h ng v ki n th c c b n ế ế ơ
do thiên h ng ch y theo nh ng môn h c “th i th ng”, nh t là kh năng th c hànhướ ượ
và sáng t o còn b h n ch do l i h c chay, h c v t n ng n ế .
a, Đo n văn trên trích t văn b n nào? c a ai?
b, Nêu hoàn c nh sáng tác c a văn b n đó?
c, T nh n đnh trên, em hãy vi t m t đo n văn kho ng 15 – 20 câu trình bày suy nghĩ ế
c a em v tình tr ng h c chay, h c v t c a h c sinh hi n nay. ( Bài làm có đánh s
th t câu)
Ph n III: T p làm văn (5,0 đi m)
Phân tích nhân v t bé Thu trong đo n trích truy n "Chi c l c ngà" ế ượ (SGK Ng
văn 9 - T p 1) c a Nguy n Quang Sáng.
-Chúc các em làm bài thi t t t t-
PHÒNG GD&ĐT NAM TR CĐÁP ÁN Đ THI GI A H C KÌ 2
NĂM H C 2020 - 2021
MÔN: NG VĂN L P 9
Th i gian làm bài: 120 phút
Ph n I: Ti ng Vi t ế (2,0 đi m)
Câu N i dungĐi m
Câu 1
Câu 2
HS xác đnh đc: ượ
a, Có l : Thành ph n bi t l p tình thái
b, Này: Thành ph n bi t l p g i đáp
c, : Thành ph n bi t l p c m thán
d, Đi u này: Thành ph n kh i ng
- Khái ni m: Hàm ý là ph n thông báo tuy không đc di n đt ượ
tr c ti p b ng t ng trong câu nh ng có th suy ra t nh ng t ế ư
ng y.
- HS xác đnh đc: ượ
+ Câu có ch hàm ý: C m chín r i! ơ
+ N i dung hàm ý: Ông vô ăn c m đi! ơ
0,25
0,25
0,25
0,25
0,5
0,25
0,25
Ph n II: Đc – Hi u văn b n (3,0 đi m)
Câu N i dungĐi m
a. 0,5
b. 0,5
a/ HS nêu đc ượ
- Tên văn b n: " Chu n b hành trang vào th k m i" ế
- Tên tác gi : Vũ Khoan
b / Nêu hoàn c nh sáng tác:
- Bài vi t đăng trên t p chí "Tia sáng" năm 2001 - đc in vào t pế ượ
"M t góc nhìn c a trí th c"
0,25
0,25
0,25
c. 2,0
- Bài vi t ra đi trong th i đi m nh ng năm đu th k XXI - th iế ế
đi m quan tr ng trên con đng phát tri n và h i nh p th gi i. ườ ế
c/ Vi t đo n vănế
* Yêu c u v hình th c, kĩ năng: H c sinh vi t đc đo n văn ế ượ
ng n ngh lu n v hi n t ng đi s ng ượ có n i dung nh yêu c u, ư
bi t dùng lí l , d n ch ng c th , có v n d ng các thao tác l pế
lu n đ làm sáng t m t v n đ.
- N u HS không vi t đúng thành đo n văn tr 0,25 đi mế ế
- N u HS vi t nhi u ho c ít h n s câu quy đnh, không đánhế ế ơ
s th t câu tr 0,25 đi m .
* Yêu c u v ki n th c ế
- D n d t nêu v n đ ngh lu n
- Gi i thích:
+ H c chay là l i h c thiên v sách v , xa r i th c t , không th c ế
hành ch là l i h c xuông v lí thuy t... ế
+ H c v t là l i h c thu c lòng câu ch , h c mà không hi u b n
ch t c a v n đ ch nh m t con v t nói theo… ư
- Bi u hi n: m t b ph n sinh viên ch h c lí thuy t, không th c ế
hành ra th c t không đáp ng đc nhu c u công vi c; Trong ế ượ
m t s nhà tr ng thi u thi t b , GV không s d ng thi t b ườ ế ế ế
th ng xuyên…; 1 s HS không tìm hi u c n k ki n th c chườ ế
h c thu c lòng …
- H c chay, h c v t gây h u qu nghiêm tr ng:
+ T duy, năng l c suy nghĩ không phát tri nư
+ Không hi u sâu, n m ch c v n đ
+ Th đng trong ti p thu tri th c ế
+ Kh năng ng d ng, th c hành kém
0,25
0,5
1,5
0,25
0,25
0,25
+ T đó n y sinh các v n đ tiêu c c nh quay cóp, gian l n khi ư
thi c ....
- HS h c chay h c v t do nhi u nguyên nhân:
+ Do ch ng trình h c n ng v lí thuy t khô khan, c ng nh c nênươ ế
m t b ph n HS chán h c, h c ch ng đi...
+ M t s ph huynh t o áp l c cho con cái mà ch a có đnh ư
h ng c thướ
+ HS ch a có ý th c, ch a có ph ng pháp h c đúng đn, ch a cóư ư ươ ư
đng c h c t p rõ ràng, trong khi game, Facebook ...chi m ơ ế
kho ng th i gian l n c a h ...
- Gi i pháp kh c ph c hi n t ng trên: ượ
+ Gia đình, nhà tr ng c n ph i h p ch t ch đ bài tr ki u h cườ
tiêu c c này. Ph huynh c n có nh ng đnh h ng c th trong ướ
vi c h c c a con cái
+ Nhà tr ng - ng i th y c n có nh ng ph ng pháp gi m ápườ ườ ươ
l c cho HS trong t ng b môn, tăng c ng th c hành ... ườ
+ HS t giác h c t p, xác đnh đng c , ph ng pháp h c rõ ơ ươ
ràng...
- Khái quát, kh ng đnh v n đ. M đo n, k t đo n làm t t ế
L u ý:ư Trên đây ch là m t h ng tri n khai , n u HS có ư ế
nh ng trình bày khác, h p lí v n ch p nh n.
0,25
0,25
0,25
Ph n III: T p làm văn (5,0 đi m)
Câu N i dungĐi m
1. M bài
- Gi i thi u ng n g n v tác gi , tác ph m:…
- Khái quát đc đi m nhân v t: Tính cách b ng b nh ng ng nh ướ ươ
nh ng có tình yêu th ng cha sâu s c.ư ươ
0,25