MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG
Năm học: 2023- 2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Kĩ năng
Nội dung/đơn vị kĩ năng
Tổng % điểm
T T
Mức độ nhận thức Thông hiểu
Vận dụng
Nhận biết
Vận dụng cao
Văn nghị luận
1
4
1
1
6
Đọc hiểu Số câu
30
10
10
50
Tỉ lệ % điểm
2
Viết
Nghị luân về tác phẩm truyện
1* 10
1* 20
1* 10
1* 10
1 50
Số câu Tỉ lệ % điểm
100
Tỉ lệ % điểm các mức độ
70
30
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Năm học: 2023- 2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ đánh giá
T T Nội dung/Đơn vị kiến thức Thông hiểu Chương / Chủ đề Nhận biết Vận dụng Vận dụng cao
1 Đọc hiểu Văn nghị luận
4 TL 1 TL 1 TL
2 Viết
Nghị luân về tác phẩm truyện
1* 1* 1* 1TL
* Nhận biết: - Nhận biết được thể loại. - Nhận biết vấn đề nghị luận, phép liên kết, yếu tố nghị luận. * Thông hiểu: - Hiểu được nội dung văn bản. * Vận dụng: Thể hiện được ý kiến, quan điểm về những vấn đề đặt ra trong ngữ liệu. Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu viết bài văn Nghị luân về tác phẩm truyện. về nội Thông hiểu: dung, hình thức, cách viết bài văn. Vận dụng: Viết được bài văn theo yêu cầu về độ dài. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, làm sáng tỏ vấn đề. Vận dụng cao: Viết được bài văn hoàn chỉnh về nội dung và hình thức.
4 TL 30 1 TL 1 TL 1 TL 10 10 50
Tổng Tỉ lệ % Tỉ lệ chung 50 50
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG
Năm học: 2023 - 2024 Môn: Ngữ Văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề gồm có 01 trang)
Phần I. ĐỌC- HIỂU: (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
THỜI GIAN LÀ VÀNG
Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian
không mua được. Thế mới biết vàng có giá trị mà thời gian là vô giá.
Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng,
nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.
Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết
nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.
Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hoá đúng lúc là lãi, không
đúng lúc là lỗ.
Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ
mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.
Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản
thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp.
(Phương Liên)
Câu 1. (0,5 điểm): Xác định vấn đề nghị luận ở văn bản trên. Câu 2. (0,5 điểm): Xác định thành phần khởi ngữ trong câu sau: “Trong kinh doanh, sản xuất hàng hoá đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ.” Câu 3. (1.0 điểm): Xác định ngắn gọn các luận điểm chính của văn bản. Câu 4. (1.0 điểm): Xác định phép liên kết và chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết trong các câu sau: “Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá trị mà thời gian là vô giá.” Câu 5. (1.0 điểm): Trình bày nội dung chính của văn bản trên. Câu 6. (1.0 điểm): Hãy viết một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của mình về đoạn văn sau: “Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.” Phần II. LÀM VĂN: (5.0 điểm)
Nhận xét về truyện “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long, có ý kiến cho
rằng:
“Tác phẩm như một bài thơ về vẻ đẹp ý nghĩa của cuộc sống, của lao động tự
giác, về con người”.
Qua nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” em hãy làm
sáng tỏ nhận xét trên.
…………………….HẾT………………………
* Lưu ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG
GIỮA HỌC KỲ II Năm học: 2023 - 2024 Môn: Ngữ Văn – Lớp 9
A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo
trong nội dung và hình thức trình bày.
- Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC- HIỂU: (5.0 điểm) Nội dung cần đạt Vấn đề nghị luận: thời gian là vàng Câu Câu 1 Điểm 0,5 điểm
Câu 2 Câu 3
Câu 4 0,5 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm 0,5 điểm
Thành phần khởi ngữ: Trong kinh doanh - Thời gian là sự sống - Thời gian là thắng lợi - Thời gian là tiền - Thời gian là tri thức - Phép liên kết: phép lặp - Từ ngữ thực hiện phép liên kết: + Thời gian + Vàng
Câu 5 Nội dung: Giá trị của thời gian đối với cuộc sống con người. 0,25 điểm 0,25 điểm 1.0 điểm
Câu 6 Học sinh có thể trả lời theo nhiều cách khác nhau. Song nội dung trả lời cần phải hợp lí, đảm bảo các chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Sau đây là gợi ý: - Thời gian rất quý - Thời gian giúp ta có được tri thức - Phải sắp xếp thời gian hợp lý để học tập, tìm kiếm tri thức. - Phê phán những người không biết quý trọng, phung phí thời gian trong học tập và rèn luyện. * Cách cho điểm: - Định điểm theo các mức sau: Mức 1: nêu đầy đủ ý, hợp lí, có sức thuyết phục. Mức 2: nêu được 3 ý. Mức 3: nêu được 2 ý. Mức 4: không trả lời được. 1.0 điểm 0.75 điểm 0.5 điểm 0.0 điểm
II. LÀM VĂN (5.0 điểm)
Điểm
0,5
0,5
3,0
0,5
2,0 0,5 0,5
0,5 0,5
0,5
0,5
0,5
Tiêu chí đánh giá *Yêu cầu chung: thí sinh biết vận dụng kiến thức và kĩ năng để viết bài văn Nghị luân về tác phẩm truyện . Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn: trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. - Phần mở bài: giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm; nêu được vấn đề cần nghị luận. - Phần thân bài: trình bày được các luận điểm và đưa ra những dẫn chứng để làm rõ vấn đề. - Phần kết bài: khẳng định lại vấn đề cần nghị luận. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: - Vẻ đẹp trong cuộc sống bình thường mà cao cả, tiêu biểu nhất là anh thanh niên. c. Triển khai vấn đề thành các luận điểm phù hợp: Vận dụng tốt các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm trong văn nghị luận. Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. c 1. Dẫn dắt vấn đề: Tác phẩm như một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống và suy nghĩ của con người lao động bình thường mà cao cả, những mẫu người của một giai đoạn lịch sử có nhiều gian khổ và hi sinh nhưng cũng thật trong sáng, đẹp đẽ. Từ hình ảnh những con người ấy gợi lên cho ta những suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, của lao động tự giác, về con người và về nghệ thuật. c 2. Các luận điểm: - Tiêu biểu là nhân vật anh thanh niên. - Đó là con người sống, làm việc một mình trên đỉnh núi cao mà không cô đơn. Anh sống lạc quan yêu đời - trồng hoa, nuôi gà, đọc sách. - Đó là một người khiêm tốn; ham mê học hỏi. - Một con người sống cởi mở, tốt bụng, luôn quan tâm đến mọi người một cách chân thành, chu đáo. (dẫn chứng) - ... c 3. Khẳng định lại vấn đề: - Tác phẩm thật sự là một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống và suy nghĩ của người lao động bình thường mà cao cả. - Rút ra bài học cuộc sống cho bản thân. d. Sáng tạo: - Văn nghị luận biết kết hợp các yếu tố tự sự và miêu tả, biểu cảm. - Bố cục rõ, không mắc lỗi diễn đạt mới ghi điểm tối đa các ý. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo quy tắc đúng chính tả, dùng từ, đặt câu.
* Lưu ý : Tùy vào bài viết cụ thể của học sinh, giáo viên căn cứ vào hướng dẫn chấm, chấm điểm cho phù hợp, khuyến khích những bài viết giàu chất văn, có cảm xúc, có sự sáng tạo.
Người ra đề
Phạm Phú Đạt
Duyệt đề của Tổ chuyên môn Duyệt của Hội đồng duyệt đề