TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
TỔ : KHTN M HỌC 2023-2024
MÔN: SINH HỌC.– LỚP 9
ĐỀ SỐ 1 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:…………………
Lớp:9A….
Điểm
Lời phê của thầy :
I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm. Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất, mỗi câu đúng
được 0.5 điểm).
Câu 1: Công nghệ tế bào là ngành kĩ thuật về:
A.Quy trình ứng dụng di truyền học vào trong tế bào.
B.Quy trình sản xuất để tạo ra cơ quan hoàn chỉnh.
C.Quy trình nuôi cấy tế bào hoặc mô để tạo ra cơ quan hoặc cơ thể hoàn chỉnh.
D.Duy trì sản xuất cây trồng hoàn chỉnh.
Câu 2: Để có đủ cây trồng trong một thời gian ngắn đáp ứng u cầu sản xuất, người ta tách
bộ phận nào của cây để nuôi cấy trên môi trường dinh dưỡng đặt trong ống nghiệm?
A. Mô. B. Tế bào rễ. C. Mô phân sinh. D. Mô sẹo và tế bào rễ.
Câu 3: Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa giống ở động vật là:
A. Do giao phối xảy ra ngẫu nhiên giữa các loài động vật
B. Do giao phối gần
C. Do lai giữa các dòng thuần có kiểu gen khác nhau
D.Do lai phân tích
Câu 4: Vì sao nhân tố con người được tách ra thành một nhóm nhân tố sinh thái riêng?
A. Vì con người có tư duy, có lao động.
B.Vì con người tiến hoá nhất so với các loài động vật khác.
C.Vì hoạt động của con người khác với các sinh vật khác, con người có trí tuệ nên vừa khai thác
tài nguyên thiên nhiên lại vừa cải tạo thiên nhiên.
D.Vì con người có khả năng làm chủ thiên nhiên.
Câu 5: Cho các loại cây sau: Bạch đàn, lá lốt, dong riềng, cây xoài, cây phượng, bằng lăng.
Những cây nào thuộc nhóm cây ưa bóng?
A. Lá lốt, dong riềng. B. Lá lốt, dong riềng, bằng lăng.
C. Bạch đàn, cây xoài, cây phương, bằng lăng. D. Lá lốt.
Câu 6 : Cho các loài động vật sau: cáo, dê, dơi, chồn, mèo, trâu, chó, nai. Những loài động
vật thuộc nhóm động vật ưa tối là
A. cáo, chồn, cú mèo. B. cáo, dơi, chồn, cú mèo.
C. cáo, dơi, chồn. D. cáo, dơi, cú mèo.
PHẦN TỰ LUẬN(7,0 điểm)
Câu 1: (2,0 điểm) Nêu khái niệm thuật gen công nghệ gen. thuật gen gồm những khâu
cơ bản nào ?
Câu 2: (2,0 điểm) Nhân tố sinh thái ánh sáng của môi trường ảnh hưởng lên đời sống sinh vật
như thế nào ? Có mấy nhóm ? Cho ví dụ cụ thể.
Câu 3: (1,5 điểm) ) Hãy vẽ sơ đồ mô tả giới hạn sinh thái của loài xương rồng sa mạc có giới hạn
nhiệt độ từ 0OC đến 56OC, trong đó điểm cực thuận là 32OC.
Câu 4: (1,5 điểm) Trong các ví dụ sau đây, quan hệ nào là hỗ trợ và đối địch?
a. Vi khuẩn sống trong nốt sần ở rễ cây họ Đậu.
b. Hươu, nai và hổ cùng sống trên một cánh rừng. Số lượng hươu, nai bị khống chế bởi số lượng
hổ.
c. Trên một cánh đồng lúa, khi cỏ dại phát triển, năng suất lúa giảm.
BÀI LÀM
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
TỔ : KHTN NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: SINH HỌC.– LỚP 9
ĐỀ SỐ 2 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:……………………
Lớp:9A….
Điểm
Lời phê của thầy cô:
I/PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm. Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất)
Câu 1: Công nghệ gen là gì?
A. Công nghệ gen là ngành kĩ thuật về quy trình ứng dụng kĩ thuật gen.
B. Công nghệ gen là ngành kĩ thuật về quy trình tạo các ADN tái tổ hợp.
C. Công nghệ gen là ngành kĩ thuật về quy trình tạo ra các sinh vật biến đổi gen.
D. Công nghệ gen là ngành khoa học nghiên cứu về cấu trúc về hoạt động của các gen.
Câu 2: Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa giống ở cây giao phấn là:
A. Do giao phấn xảy ra ngẫu nhiên giữa các loài thực vật
B. Do lai khác thứ
C. Do tự thụ phấn bắt buộc
D. Do lai giữa các dòng thuần có kiểu gen khác nhau
Câu 3: Giao phối cận huyết là:
A. Giao phối giữa các cá thể khác bố mẹ
B. Lai giữa các cây có cùng kiểu gen
C. Giao phối giữa các cá thể có kiểu gen khác nhau
D. Giao phối giữa các cá thể có cùng bố mẹ hoặc giao phối giữa con cái với bố hoặc mẹ chúng
Câu 4: Các nhân tố sinh thái nào sau đây là nhân tố sinh thái vô sinh?
A. Ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, thực vật.
B. Nước biển, sông, hồ, ao, cá, ánh sáng, nhiệt độ, độ dốc.
C. Khí hậu, thổ nhưỡng, nước, địa hình.
D. Các thành phần cơ giới và tính chất lí, hoá của đất; nhiệt độ, độ ẩm, động vật.
Câu 5: Cây nào trong các cây sau thuộc nhóm cây ưa sáng?
A. Cây xoài. B. Cây dong riềng. C. Cây lá lốt. D. Cây lưỡi hổ.
Câu 6: Những nhóm sinh vật nào sau đây thuộc nhóm sinh vật biến nhiệt?
A. Thực vật, cá, ếch, nhái, bò sát. B. Cá, chim, thú, con người.
C. Chim, thú, con người. D. Thực vật, cá, chim, thú.
II/PHẦN TỰ LUẬN(7,0 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Ưu thế lai là gì ?Chứng minh lý do không dùng con lai F1 để nhân giống?
Câu 2: (2 điểm)Nhân tố sinh thái nhiệt độ của môi trường ảnh hưởng lên đời sống sinh vật như
thế nào ? Có mấy nhóm ? Cho dụ cụ thể ?
Câu 3: (1.5 điểm) Hãy vẽ sơ đồ mô tả giới hạn sinh thái của loài vi khuẩn suối nước nóng có
giới hạn nhiệt độ từ 00 C đến 900 C, trong đó điểm cực thuận là 550 C.
Câu 4: (1.5 điểm) Trong các ví dụ sau đây, quan hệ nào là hỗ trợ và đối địch?
a. Ở địa y, các sợi nấm hút nước và muối khoáng từ môi trường cung cấp cho tảo, tảo hấp thu
nước, muối khoáng và năng lượng ánh sáng mặt trời tổng hợp nên các chất hữu cơ, nấm và tảo
đều sử dụng các sản phẩm hữu cơ do tảo tổng hợp
b. Cá ép bám trên rùa biển, nhờ đó cá được đưa đi xa.
c. Rận và bét sống bám trên da trâu, bò. Chúng sống được nhờ hút máu trâu, bò.
BÀI LÀM
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------