PHÒNG GDĐT HUYỆN ĐẠI LỘC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 2-NĂM HỌC 2023-2024
MÔN:Tin học - KHỐI LỚP: 8
1. Hình thức kiểm tra:
- Kết hợp trắc nghiệm và tự luận.
- Tỷ lệ trắc nghiệm và tự luận: 50%-50%
2. Mức độ nhận thức: - Xây dựng đề kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực học sinh ở cả 4 mức độ: Nhận biết (40%), Thông hiểu
(30%), Vận dụng (20%)Vận dụng cao (10%).
3. Ma trận
TT
Chương/
chủ đề
Nội
dung/đơn
viB kiêDn
thưDc
Mức độ
nhận thức Tổng
% điểm
NhâBn biêDt Thông
hiêJu
VâBn duBng VâBn duBng
cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Chủ đề
E: Ứng
dụng
tin học
1. Chủ đề
con (lựa
chọn):
Soạn thảo
văn bản và
phần mềm
trình chiếu
nâng cao
4
Câu
3,4,5a,5b
3
(Câu6,7,
8a,8b)
1
(Câu 11)
1TH
Câu 11(a,
b)
1TH
Câu 11 (c)
7 điểm
70%
2Chủ đề
F. Giải
quyết
vấn đề
với sự
trợ giúp
của máy
tính
Lập trình
trực quan
2
Câu 1,2
1
Câu 9
1TL
Câu 10
3 điểm
30%
Tông 6 1 3 1 1 1 13
TiJ lêB % 40% 30% 20% 10% 100%
TiJ lêB
chung
70% 30% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 2-NĂM HỌC 2023-2024
MÔN:Tin học - KHỐI LỚP: 8
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn viB kiêDn
thưDc
MưDc đôB đaDnh
giaD
SôD câu hoJi theo mưDc đôB nhâBn thưDc
NhâBn biêDt Thông hiêJu VâBn duBng VâBn duBng cao
1 Chủ đề E: Ứng
dụng tin học.
Chủ đề con (lựa
chọn):
Soạn thảo văn
bản và phần
mềm trình
chiếu nâng cao
Vận dụng
- Sử
dụng
được
phần
mềm
soạn
thảo:
+ Thực hiện
được các thao
tác: chèn thêm,
xoá bỏ, co dãn
hình ảnh, vẽ
hình đồ hoạ
trong văn bản,
tạo danh sách
dạng liêt kê,
đánh số trang,
thêm đầu trang
và chân trang.
- Sử dụng
được phần mềm
trình chiếu:
+ Chọn đặt được
4TN
3TN
1TL
1TH 1TH
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn viB kiêDn
thưDc
MưDc đôB đaDnh
giaD
SôD câu hoJi theo mưDc đôB nhâBn thưDc
NhâBn biêDt Thông hiêJu VâBn duBng VâBn duBng cao
màu sắc, cỡ chữ
hài hoà hợp
với nội dung.
+ Đưa được vào
trong trang
chiếu đường dẫn
đến video hay
tài liệu khác.
+ Thực hiện
được thao tác
đánh số thứ tự
chèn tiêu đề
trang chiếu.
+ Sử dụng được
các bản mẫu
(template).
Vận dụng cao
+ Tạo được một
số sản phẩm
văn bản tính
thẩm phục vụ
nhu cầu thực tế.
+ Tạo được các
sản phẩm số
phục vụ học tập,
giao
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn viB kiêDn
thưDc
MưDc đôB đaDnh
giaD
SôD câu hoJi theo mưDc đôB nhâBn thưDc
NhâBn biêDt Thông hiêJu VâBn duBng VâBn duBng cao
lưu và trao đổi
thông tin trong
phần mềm trình
chiếu.
2 Chủ đề F. Giải
quyết vấn đề
với sự trợ giúp
của máy tính
Lập trình trực
quan
Nhận biết
- Nêu được
khái niệm hằng,
biến, kiểu dữ
liệu, biểu thức.
- Nhận biết
được biểu tượng
phần mềm lập
trình trực quan.
- Xác định
được cấu trúc
tuần tự
Thông hiểu
-Hiểu
được
chương
trình
dãy các
lệnh
điều
khiển
máy tính
thực
hiện một
thuật
toán.
Vận dụng
2TN
1TL
1TH