PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC
TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG
KIỂM TRA GIỮA K
Môn. Ngữ văn – Lớp
Thời gian. 90 phút (kh
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến
tuần 26) so với yêu cầu đạt phẩm chất, năng lực của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó,
giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất
lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức. Trắc nghiệm + tự luận
- Cách thức. Kiểm tra tập trung theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
TT
Mức độ
Nhận
Th
V
V.
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc
Truyn
4
0
3
1
0
1
0
1
1
T
20
15
10
10
5
60
2
V
Viết bài
T
10
15
10
0
5
40
Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức
30
40
30
100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI 90 PHÚT
TT Chương/
Chủ đề
Nội
dung/
Đơn vị
kiến
thức
Mức độ
đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1 Đọc hiểu Truyện * Nhận
biết.
-Nhận
biết thể
loại; ngôi
kể; nhân
vật
chính;
hành
động của
nhân vật
* Thông
hiểu.
- Hiểu
được
nghĩa của
từ ngữ;
chức
năng của
trạng ngữ
- Hiểu
được vai
trò của
chi tiết
quan
trọng.
- Hiểu
được nh
cách
nhân vật.
- Giải
thích
được
hành
động
4
TNKQ
3
TNKQ
1
TL
1
TL
1
TL
nhân vật
* Vận
dụng.
- Lựa
chọn
người kể
chuyện
phù hợp
-Tnh
bày được
suy nghĩ,
hành
động của
bản thân
từ vấn đề
gợi ra
trong
đoạn
trích
2 Viết Bài văn
đóng vai
nhân vật
kể lại
một câu
chuyện
cổ tích
Nhận
biết.
Nhận biết
được yêu
cầu của
đề viết
bài văn
đóng vai
nhân vật
kể lại
một câu
chuyện
cổ tích
Thông
hiểu.
Viết đúng
nội dung,
hình thức
của bài
văn (từ
ngữ, diễn
đạt, bố
cục)
Vận
dụng.
Viết
được i
1 TL* 1.5 TL* 1 TL* 0.5 TL*
văn đóng
vai nhân
vật kể lại
một câu
chuyện
cổ tích
Vận
dụng
cao. Bài
văn trình
bày
không
làm thay
đổi cốt
truyện
gốc; gia
tăng yếu
tố tưởng
tượng,
ảo; bộc
lộ suy
nghĩ,
cảm xúc,
đánh giá
của
người kể
chuyện;
gia tăng
việc miêu
tả, bình
luận; rút
ra được
bài học
nhận
thức.
Có sự
sáng tạo
về dùng
từ, diễn
đạt, …
Tổng 4TN
1 TL
3 TN
2TL 2TL 2 TL
Tỉ lệ %
30 40 20 10
Tỉ lệ chung
70 30