SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
BẾN TRE<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II. LỚP 12. NĂM HỌC 2010-2011<br />
Môn: NgỮ Văn. Giáo dục trung học phổ thông<br />
Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian phát đề<br />
<br />
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)<br />
Câu 1. (2,0 điểm)<br />
Tóm tắt truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi.<br />
Câu 2. (3,0 điểm)<br />
Từ sự hiểu biết về nhà văn Lỗ Tấn, anh(chị) hãy giải thích : Vì sao Lỗ Tấn không theo đuổi nghề y mà<br />
chuyển sang làm văn nghệ, viết văn ? Và giới thiệu ngắn gọn về nội dung truyễn ngắn Thuốc của nhà văn.<br />
II. PHẦN RIÊNG- PHẦN TỰ CHỌN ( 5,0 điểm)<br />
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu( câu 3.a hoặc câu 3.b)<br />
Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn<br />
Bàn về truyễn ngắn Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành, có ý kiến nhận xét: Khắc hoạ thành<br />
công hình tượng cây xà nu – một sáng tạo nghệ thuật đặc sắc – tạo nên màu sắc sử thi và sự lãng mạng bay<br />
bổng cho thiên truyện .<br />
Anh ( chị ) hãy làm sáng tỏ ý kiến trên ?<br />
Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao<br />
“ Hãy biết sống cả những khi cuộc đời trở nên không thể chụi được nửa” ( lời nhân vật Pa-ven coóc-saghin trong Thép đã thôi thế đấy của Ô-xtơ-rốp-xki)<br />
Anh ( chị ) hãy ghi lại những suy nghĩ của mình sau khi đọc Vợ nhặt của Kim Lân để làm rõ ý khiến<br />
trên.<br />
------------------------ HẾT ------------------------<br />
<br />